Theo thống kê của Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ trong 3 ngày từ ngày 1/2 đến ngày 3/2 (tức 22-24 tháng Chạp) sân bay này đã triển khai hơn 1.100 chuyến. Tuy nhiên có đến 659 chuyến bị chậm giờ, chiếm gần 60% tổng số.
Mới đây, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp; thông báo kịp thời, sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch khai thác.
Các hãng hàng không được yêu cầu cần rà soát, tăng cường công tác chuẩn bị, hội ý (briefing) trước chuyến bay cho phi công về diễn biến thời tiết và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để điều chỉnh kế hoạch bay. Trong những trường hợp cần thiết, các hãng bay có thể sử dụng sân bay dự bị phù hợp, bổ sung nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác bay.
Hành khách bị chậm, hủy, chuyển hướng bay cần được hỗ trợ tối đa theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng phải quán triệt nội dung chỉ thị này tới các hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay (thuê có tổ bay) cho mình.
Cũng theo chỉ thị này, ACV và các sân bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết được yêu cầu tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành, kịp thời giải phóng tàu bay, phối hợp với các hãng hàng không triển khai các phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng do tác động bất lợi của thời tiết. Đồng thời, các đơn vị cần giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất, hạ cánh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay cho cơ sở không lưu liên quan.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu các cảng vụ tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác bay, công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, chủ động phát hiện các bất cập, vấn đề uy hiếp an toàn để kịp thời có biện pháp khắc phục, phòng ngừa, thực hiện đầy đủ công tác báo cáo theo quy định.
Những ngày qua việc chậm, hủy chuyến bay đã phần nào ảnh hưởng đến tinh thần của người dân khi phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều người lo lắng vì thời gian về với gia đình bị kéo dài mòn mỏi. Chỉ mong trường hợp như 3 ngày qua sớm vơi bớt lại, thời tiết tốt hơn, hãng bay điều phối tốt hơn để bà con được thoải mái về quê đón Tết.