OCB từng là ngân hàng cho FLC cầm cố 155 triệu cổ phiếu Bamboo Airways mà FLC sở hữu. Ngoài ra còn cầm cố dự án FLC Quảng Golf Links Quảng Bình để đảm bảo tuyệt đối cho nghĩa vụ tài chính của Bamboo Airways với ngân hàng Đông Phương (OCB).

flc-cam-them-155-trieu-co-phieu-bamboo-airways-vao-ngan-hang-ocb-de-cam-co-1-1679145211.jpeg

Tập đoàn FLC đã thông qua hội đồng quản trị về vấn đề tiếp tục sử dụng tài sản, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn - để đảm nghĩa vụ tài chính của CTCP Hàng không Bamboo Airways phát sinh tại Ngân hàng OCB (TMCP Phương Đông).

Theo như thông tin từ nội bộ cho biết: tài sản đảm bảo hiện tại là 154,97 triệu cổ phiếu Bamboo Airways tại đây và Dự án FLC Golf Links Quảng Bình (tài sản phát sinh) - do FLC làm chủ đầu tư, được ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình chủ trương đầu tư từ tháng 05/2018.

Tổng giá trị tài sản nói trên được FLC sử dụng vào mục đích đảm bảo quyền và nghĩa vụ tài chính của Bamboo Airways với OCB. Không giới hạn quyền và nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi, các khoản phí.

Chủ tịch hội đồng quản trị của FLC yêu cầu chủ tịch hội đồng quản trị Bamboo Airways - ông Nguyễn Ngọc Trọng và phó chủ tịch thường trực hội đồng quản trị Bamboo Airways - ông Doãn Hữu Đoàn thực thi đúng như những gì đã cam kết.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng cam kết thực thi bằng văn bản về vấn đề thực hiện biện pháp hoàn trả lại cho tập đoàn FLC những tài sản mà Bamboo Airways đã dùng để đảm bảo trong thời hạn 30 ngày (đảm bảo nghĩa vụ tài chính của công ty) kể từ lúc tập đoàn FLC chính thức thông báo về nhu cầu sử dụng tài sản này.

flc-cam-them-155-trieu-co-phieu-bamboo-airways-vao-ngan-hang-ocb-de-cam-co-1679144939.jpeg

Kể từ khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt giữ, OCB đã có đại diện lên tiếng về các khoản vay của FLC tại OCB, mục đích vay chủ yếu: đầu tư dự án, cũng có một phần vay ngắn hạn để huy động vốn Bamboo Airways. Bamboo Airways được thế chấp cho OCB bằng cổ phần - OCB cho biết cổ phần đảm bảo cho khoản vay rơi vào con số 100 tỷ đồng.

Ngày 04/3/2023, chủ tịch HĐQT FLC -ông Lê Bá Nguyên chia sẻ rằng tập đoàn FLC sẽ trao đổi lại và bán cổ phần mà FLC sở hữu tại Bamboo Airways trong quá trình tái cấu trúc. Sự kiện này diễn ra tại đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ 2 của FLC.