du-an-duong-sat-thap-cham-da-lat-thu-hut-su-chu-y-va-y-dinh-cung-tham-gia-cua-cong-ty-nao-cua-thuy-si-1681636329.jpeg
Dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Chiều 15/4/2023 vừa qua, ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết:
●Tập đoàn Stadler (thành lập năm 1942) muốn tham gia dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. 
●Tập đoàn Stadler đề nghị cung cấp các toa tàu có giá đỡ, bánh răng (dành cho đường sắt trên núi).
●Các giải pháp triển khai tại hiện trường- đây là  thế mạnh của công ty này. 

Tập đoàn Stadler, trong thông tin gửi đến tỉnh Lâm Đồng, cho biết:
●Stadler đang dẫn đầu thị trường đường sắt giá đỡ trên thế giới. 
●Hiện tập đoàn được coi là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới.
●Chuyên cung cấp các giải pháp vận tải đường sắt trong môi trường khắc nghiệt, tàu hỏa công nghệ hydro.

Vào tháng 7/2022, bộ giao thông vận tải đã phê duyệt đề xuất khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt:
●Dài gần 84km.
●Tổng mức đầu tư 24.920 tỷ đồng theo phương thức PPP.  
●Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng chào thực hiện dự án. 
 
Nhà nước đã chi 2.163 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. (theo báo cáo tiền khả thi). 
Từ tháng 1 năm 2025 đến tháng 6 năm 2029 sẽ thiết kế, giải phóng mặt bằng, xây dựng, mua lại đoàn tàu. 

Từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2029 thử nghiệm và vận hành.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84km này đã được người Pháp xây dựng trong 25 năm (1908-1932). 
Sau năm 1975 hầu như toàn bộ thanh ray và tà vẹt đã bị dỡ bỏ. 
Hiện chỉ có đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7km đưa tàu du lịch vào hoạt động. 
 
Một số toa xe lửa đã được một công ty Thụy Sĩ mua rất lâu về trước và sửa chữa, mục đích đưa khách vượt dãy An-pơ, vượt đèo Furka. 
Các toa xe vẫn giữ được dòng chữ bằng tiếng Việt.