Ủy ban quản lý doanh nghiệp vốn nhà nước đã phê duyệt phương án kinh doanh - tổng công ty đường sắt Việt Nam (công ty mẹ) đặt mục tiêu năm nay:
●Doanh thu hơn 6,5 nghìn tỷ đồng.
●Lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 3 tỷ đồng.
●Dự kiến sẽ nộp ngân sách nhà nước khoảng 115 tỷ đồng.
Nếu thành phương án kinh doanh này thành công, tổng công ty đường sắt Việt Nam sẽ có lãi dương sau 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ.
Năm 2022, theo thống kê sơ bộ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này sẽ bắt đầu phục hồi sau dịch bệnh và thu lợi nhuận từ mảng kinh doanh vận tải.
●Doanh thu toàn công ty tăng 14% so với cùng kỳ và vượt 16% kế hoạch năm. Đạt hơn 7,7 nghìn tỷ đồng.
●Lợi nhuận sau thuế vẫn âm 130,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, kết quả trên giúp DN giảm lỗ hơn 400 tỷ đồng so với năm 2021.
Năm nay, tổng công ty đường sắt Việt Nam đang cố gắng không lỗ trong các hoạt động kinh doanh chính. Ban lãnh đạo xác định hoạt động kinh doanh vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, đồng thời còn chịu nhiều áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hành khách đường hàng không và đường bộ.
Vận tải hàng hóa cũng bị ảnh hưởng do đường biển giảm giá cước và nguồn cung tàu biển cũng tăng trở lại như trước khi dịch bùng phát.
Quý đầu năm, ngành đường sắt ghi nhận sự phục hồi tốt. Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết:
●Lượng hành khách đạt hơn 800.000 người, tăng khoảng 200% so với cùng kỳ.
●Doanh thu vận tải hành khách đạt khoảng 300 tỷ đồng, tăng trưởng chung 200%.
Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn ghi nhận:
●Lượng khách hơn 660.000 lượt, tăng khoảng 136%.
●Doanh thu vận tải hành khách đạt trên 360 tỷ đồng, tăng trên 147%.
Ngoài thời gian cao điểm du lịch đầu năm, ban lãnh đạo cho biết nguyên nhân lượng khách và doanh thu tăng cao là do áp dụng chính sách giá để thu hút nhu cầu ngày thấp điểm, giảm từ 50 - 65% tùy thuộc vào loại vị trí.
Ngành đường sắt cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi khác như:
●Mua ba vé tặng một trên một số tuyến nhất định.
●Giảm giá theo nhóm của hiệp hội lữ hành.
●Giảm giá nếu mua nguyên phòng hoặc nguyên toa.