Văn phòng Chính phủ vừa có công văn giao việc tổ chức quản lý, điều hành dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đề xuất này đến từ CTCP Xây dựng Thăng Long Quốc Gia, muốn dùng công nghệ Shinkansen Nhật Bản để tăng tốc GDP lên 10-12%/năm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính xử lý các kiến nghị về phương án đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, đúng quy trình, thẩm quyền. Bộ Xây dựng sẽ hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp.

shinkansen-do-bo-viet-nam-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-nong-ruc2-1755174738.jpg

Dự án được Quốc hội chốt từ tháng 11/2024, vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (~67 tỷ USD). Tuyến dài 1.541 km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành.

Hiện có 2 cái tên nổi bật gửi đề xuất:

- THACO (Tập đoàn Trường Hải)

- VinSpeed (hệ sinh thái Vingroup)

shinkansen-do-bo-viet-nam-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-nong-ruc3-1755174759.jpg

Shinkansen Nhật Bản là biểu tượng của tốc độ, hiệu quả và hiện đại. Ra đời năm 1964 với tuyến Tokyo - Osaka dài 515 km, tàu chạy trung bình 322 km/h, rút ngắn hành trình từ 16,5 giờ xuống còn 3 giờ 10 phút.

Shinkansen trở thành hình mẫu quốc tế, nhiều nước học theo, điển hình là Pháp với TGV từ năm 1981. Việt Nam muốn áp dụng công nghệ này để tạo cú hích về hạ tầng và kinh tế.