Vừa qua, hãng xe Việt VinFast đã ra mắt dòng xe Minicar đầu tiên của hãng với tên gọi VF3, đây là một trong những sản phẩm được quan tâm nhất tại triển lãm "VinFast - Vì tương lai xanh".
VinFast VF3 là một mẫu xe hơi giá rẻ nhưng đầy cá tính và thực dụng của hãng xe VinFast - hãng xe điện đầu tiên của Đông Nam Á. Với thiết kế hiện đại và động cơ mạnh mẽ, VF3 mang đến cho người dùng trải nghiệm lái xe tuyệt vời và tiện nghi.
Về thiết kế, VF3 có kiểu dáng thể thao và đầy cá tính, với các đường nét sắc sảo và mạnh mẽ. Kích thước của xe cũng rất phù hợp, không quá to lớn nhưng cũng không quá nhỏ nhắn, tạo nên sự cân đối và hài hòa. Bên trong, không gian cabin rộng rãi và tiện nghi, với các trang thiết bị hiện đại như màn hình cảm ứng, hệ thống âm thanh cao cấp và các tính năng an toàn tiên tiến.
Động cơ của VF3 cũng là một điểm đáng chú ý. Xe được trang bị động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, cho phép xe vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu đồng thời. Hệ thống treo và truyền động cũng được cải tiến, mang lại sự ổn định và khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình.
Ngoài ra, VF3 còn được trang bị nhiều tính năng an toàn tiên tiến như hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ đổ đèo, cảnh báo va chạm và hỗ trợ đỗ xe. Điều này giúp tăng cường sự an toàn và tin tưởng khi sử dụng xe.
VinFast VF3 là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích sự sang trọng, tiện nghi và hiệu suất. Với thiết kế đẹp mắt, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành tốt, VF3 hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm lái xe tuyệt vời và đáng nhớ.
Concepts mẫu xe điện Minicar VF3
Chúng ta cùng phân tích mẫu xe VF3 với góc nhìn marketing nhé:
Tháp nhu cầu của Maslow
- VF3 đáp ứng nhu cầu an toàn trong lĩnh vực giao thông và nhu cầu thiết yếu trong lĩnh vực ô tô. Vì vậy, VF3 sẽ được sử dụng vào các nhu cầu thực dụng nhất hàng ngày tương đương 1 chiếc xe máy Honda Lead hoặc Vision.
- Đây cũng sẽ là 1 lựa chọn cho việc sở hữu 1 chiếc xe thứ 2 cho những gia đình đã có những chiếc xe xăng hạng C-D-E do những chiếc xe hạng này đã đáp ứng được nhu cầu tôn trọng hoặc thể hiện bản thân khi đi ra ngoài.
- Kiểu dáng cá tính của VF3 cũng sẽ đáp ứng nhu cầu tôn trọng của phân khúc sinh viên/ mới đi làm hoặc lao động phổ thông giống những chiếc SH ở phân khúc này, hoặc đáp ứng nhu cầu thể hiện bản thân của những người từ 22 đến 28 tuổi (Khi được đổ tiền vào độ, chế và cá nhân hoá so với bản gốc)
Tháp nhu cầu của Maslow
Chân dung khách hàng của VF3
- Những cá nhân và gia đình đang sở hữu những mẫu xe máy cao cấp như SH, Vespa, thậm chí Lead, SH Mode. Là chiếc xe thứ 2, thứ 3 của một gia đình: Rất nhiều dòng xe đắt tiền tại VN đang hướng tới nhu cầu được tôn trọng hay nhu cầu thể hiện trên tháp Maslow mà không thực sự thiết thực trong việc sử dụng hàng ngày. VF3 là một chiếc xe đáp ứng giá trị thực tốt nhất, đặc biệt khi chỉ có 1-2 người ngồi trên xe thường xuyên và sử dụng trong đô thị.
- Những bạn trẻ độ tuổi 25 đến 30 có gu thời trang và lối sống trẻ, năng động, VF3 có kiểu dáng cá tính và năng động.
- Dân văn phòng đi làm hàng ngày: Đây là phân khúc có nhu cầu sử dụng ổn định, tuy nhiên lại cần sự chỉn chu, lịch sự.
Phân tích đối thủ cạnh tranh của VF3
Xe điện Wuling Hongguang MiniEV
Đối thủ trực tiếp: Hiển nhiên, khi nhắc tới đối thủ của VF3 chúng ta nghĩ ngay tới mẫu xe MiniEV Wuling Hongguang, mẫu xe này có giá lăn bánh từ 245 đến 306 triệu đồng tại thị trường Việt Nam, dự đoán sẽ rẻ hơn VF3 khoảng 20 đến 30triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này không được dư luận đánh giá cao bằng VF3. Nếu có mức giá hợp lý, dự đoán Wuling không phải là đối thủ mà chỉ có tác dụng giáo dục thị trường để làm nền cho VF3.
Do kiểu dáng mới lạ và xe điện đang là xu hướng nên người dùng của Wuling sẽ chủ yếu là người trẻ.
Đối thủ gián tiếp: Các mẫu xe xăng hạng A/B đời 2015 đến 2017 đã qua sử dụng như Kia Morning, Hyundai i10, Vios, Accent, Soluto, Nissan Almera... những mẫu xe này có nội thất rộng rãi hơn và là lựa chọn an toàn do chất lượng đã được chứng minh qua thời gian, đồng thời tính thanh khoản trên thị trường xe cũ rất tốt, tuy nhiên chi phí vận hành sẽ cao hơn rất nhiều từ chi phí nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng... điều này phần nào trở thành gánh nặng cho việc sở hữu ô tô ở mức thu nhập thấp.
Do kiểu dáng truyền thống và đúng định nghĩa ô tô theo quan niệm truyền thông nên khi lựa chọn xe xăng đã qua sử dụng thì người dúng chủ yếu sẽ là người trung tuổi trở lên (Trên 45 tuổi).
Chi phí xe điện VF3 so với MiniEV Wuling Hongquang
- Chi phí mua xe và lăn bánh: Mặc dù Wuling sẽ có giá rẻ hơn VF3 khoảng 20-30 triệu, tuy nhiên xét về tổng thể VF3 sẽ là lựa chọn hợp lý hơn nếu giá từ 300tr đổ xuống
- Chi phí nuôi xe: Như nhau
Thông số xe điện Wuling Hongguang MiniEV
Chi phí nuôi xe điện so với xe xăng hạng A/B
Chi phí mua xe và lăn bánh:
Hiện tại xe điện được ưu đãi thuế => Sẽ tiết kiệm hơn khoảng 40-50 triệu mua xe ban đầu.
Chi phí nuôi xe xăng hạng A/B:
- Bảo hiểm TNDS: 437.000 đồng/năm => 36k/ tháng
- Bảo hiểm vật chất: Khoảng 5tr/ năm => 450k/ thamhs
- Đăng kiểm: 340k/ năm => 30k/ tháng
- Bảo trì đường bộ: 130k/ tháng
- Nhiên liệu: 1500đ đến 2000đ/km, mỗi tháng trung bình sử dụng 1000km sẽ hết 1tr5 đến 2tr tiền xăng => 1tr8/ tháng
- Thay dầu: mỗi năm 2 lần hết khoảng 1tr5 => 125k/ tháng
- Bảo dưỡng: Mỗi năm 2 lần hết khoảng 4 triệu => 250k/ tháng
- Sửa chữa: Nhiều chi tiết máy móc phức tạp dẫn đến việc thay thế và sửa chữa thường đắt đỏ hơn xe điện, khoảng 5 năm đại tu 1 lần hết khoảng 10 triệu => 170k/ tháng
- Gửi xe: 1 triệu/ tháng ở các thành phố lớn
- Gửi xe ngoài: 300k/ tháng
- BOT: Mỗi năm khoảng 2 triệu => 170k/ tháng
- Vi phạm giao thông: Mỗi năm khoảng 3-4 triệu => 300k/ tháng
Tổng số tiền nuôi xe xăng dự kiến: 4tr650k/ tháng ở thành phố, nếu ở nông thôn sẽ giảm được khoảng hơn 1 triệu còn 3tr500
Chi phí nuôi xe điện VF3 hoặc MiniEV Hongguang:
- Bảo hiểm TNDS: 437.000 đồng/năm => 36k/ tháng
- Bảo hiểm vật chất: Khoảng 5tr/ năm => 450k/ thamhs
- Đăng kiểm: 340k/ năm => 30k/ tháng
- Bảo trì đường bộ: 130k/ tháng
- Nhiên liệu: mỗi tháng hết khoảng 500k + thuê pin hoặc khấu hao pin dưới 1 triệu (dự kiến) => 1tr5/ tháng => Rẻ hơn xe xăng khoảng 10-20% không đáng kể
- Không phải thay dầu
- Bảo dưỡng: Bảo dưỡng định kỳ chủ yếu là nâng cấp phần mềm và bôi trơn các chi tiết => rẻ hơn xe xăng => 100k/ tháng
- Sửa chữa: Rẻ hơn xe xăng và có bảo hành => Tạm tính 1tr/ năm => 85k/ tháng
- Gửi xe: 1 triệu/ tháng ở các thành phố lớn giống xe xăng
- Gửi xe ngoài: 300k/ tháng
- BOT: Mỗi năm khoảng 2 triệu giống xe xăng => 170k/ tháng
- Vi phạm giao thông: Mỗi năm khoảng 3-4 triệu giống xe xăng, tuy nhiên tỷ lệ xe điện cỡ nhỏ dự kiến sẽ vi phạm giao thông nhiều hơn xe xăng do đối tượng người dùng đại chúng hơn, sẽ tạo ra một phân khúc Ninja Lead ở đẳng cấp ô tô => 500k/ tháng
Xe điện Wuling MiniEV Hoangguang
Tổng số tiền nuôi xe điện cỡ nhỏ dự kiến: 4170k/ tháng ở thành phố và khoảng 3tr ở nông thôn
Tổng kết: Xe điện VF3 sẽ có chi phí sử dụng thấp hơn xe xăng hạng A khoảng 500k mỗi tháng (tương đương khoảng 15%) ở các chi phí nhiên liệu, bảo trì bảo dưỡng, tuy nhiên sẽ bất tiện hơn ở thời gian sạc pin do vậy người dùng cần phải thay đổi thói quen sử dụng tương tự như sử dụng điện thoại (Ngày dùng - đêm sạc).
Phân tích 4P
Products (Sản phẩm):
- Mặc dù nói là xe Minicar, nhưng giới chuyên môn đánh giá VF3 tiệm cận phân khúc A, gọi là Minicar là hơi khiêm tốn. Ngon - bổ - rẻ: Là những gì thị trường đại chúng của Việt Nam đang chờ đợi.
- Thiết kế trẻ trung cá tính, nhiều màu sắc và phiên bản để lựa chọn
- Quãng đường di chuyển: 300km.
- Trang bị an toàn với các hệ thống nhiều túi khí, cảnh báo điểm mù, phanh ABS, các loại cảm biến cơ bản tương đương xe phân khúc cao.
- Kích thước: Nhỏ hơn Morning, Fadil một chút nhưng không gian nội thất dự đoán sẽ ngang ngửa, có thể coi mẫu xe này thay thế mẫu Fadil.
- Mâm lốp xe kích thước 17 inch sẽ an toàn và hạn chế lật khi vào cua so với các đối thủ Minicar khác.
- Hệ thống trạm sạc rộng khắp của VinFast. Rất nhiều dòng xe đắt tiền tại VN đang hướng tới nhu cầu được tôn trọng hay nhu cầu thể hiện trên tháp Maslow, những mẫu xe cỡ lớn hạng D-E thường mang nhiều giá trị gia tăng hơn là giá trị thực trong đa số hoàn cảnh sử dụng hàng ngày.
- VF3 là một chiếc xe đáp ứng giá trị thực tốt nhất, đặc biệt khi chỉ có 1-2 người ngồi trên xe thường xuyên và sử dụng trong đô thị.
Price (Giá cả):
- Mức giá: Dự đoán dưới 300 triệu đồng (thuê pin) và trên 300 triệu đồng (mua pin), mức giá này khoảng bằng 2-3 chiếc SH đời cao, phù hợp với đa phần thu nhập của các hộ gia đình có thu nhập trung bình - khá tại Việt Nam.
- Hiện nay, về quê chúng ta thấy SH chạy đầy đường, có thể thấy lượng người tiếp cận được VF3 là không hề nhỏ. Đặc biệt, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã nhấn mạnh rằng VF3 sẽ giúp người làm công ăn lương bình thường cũng có thể mua được, điều này hoàn toàn khả thi nếu áp dụng các chính sách trả góp cùng ngân hàng.
- Người dùng có thể trả trước khoảng 30-50% (100 đến 150 triệu) sau đó trả góp 3-5 triệu mỗi tháng, đây là chi phí sở hữu ô tô tốt nhất từ trước đến nay.
- Chính sách thuê Pin: Dựa vào chính sách thuê Pin của VF5 chúng ta có thể dự đoán chi phí thuê pin của VF sẽ rẻ hơn, có thể ở mức 600 đến dưới 2 triệu tuỳ nhu cầu sử dụng, mức chi phí này được coi là phù hợp để nuôi xe.
- Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa: Hệ thống chi nhánh rộng khắp, xe không có gì để hỏng, hướng tới số đông nên chi phí sửa chữa bảo dưỡng chiếc xe dự đoán sẽ không hề đắt.
- Chi phí sạc pin: Mặc dù VinFast có hệ thống trạm sạc rộng khắp, nhưng dự đoán đa phần người dùng VF3 sẽ tự sạc ở nhà, trạm sạc chỉ sử dụng ở các thành phố nơi không tiện sạc tại nhà trong ngõ hoặc chung cư, hoặc sử dụng trong những trường hợp cấp bách.
Place (Phân phối):
- Hệ thống showroom và đại lý rộng khắp, ngoài ra còn có hệ thống phân phối trực tuyến, người tiêu dùng sẽ rất dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm VF3.
- Mạng lưới sửa chữa bảo dưỡng rộng khắp, trạm sạc lưu động, dịch vụ cứu hộ 24/7, sửa chữa lưu động là những điểm cộng mà VinFast đang dẫn đầu so với các hãng ô tô khác tại thị trường Việt Nam.
- Xưởng dịch vụ không ngày nghỉ của VinFast được coi là gãi đúng chỗ ngứa của những người sở hữu ô tô, khi mà giờ hành chính phải đi làm thì không đi sửa xe được, giờ nghỉ đi sửa xe thì xưởng dịch vụ không hoạt động.
Promotions (Xúc tiến bán hàng):
- Mặc dù VF3 chưa chính thức mở bán, nhưng chính sách bán hàng ở các mẫu xe hiện tại có thể dự đoán VF3 sẽ có nhiều ưu đãi như: Đặt cọc sớm, ưu đãi cho những khách hàng đầu tiên, chính sách thuê Pin ưu đãi cho những đợt hàng đầu tiên, áp voucher... mặc dù Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã tuyên bố không bán hàng bằng khuyến mại hay giảm giá nữa, nhưng ưu đãi của Vin thì vẫn luôn dẫn đầu.
- Truyền miệng: Xe VF3 chỉ trong thời gian ngắn rò rỉ thông tin đã được sự quan tâm của đông đảo người dân do đáp ứng đúng nhu cầu ngon - bổ - rẻ nên VinFast có lẽ không cần marketing nhiều cho mẫu xe này, hiện tại đa phần mọi người chỉ mong chờ mức giá hợp lý là mua.
Phân tích SWOT
Điểm mạnh:
- Kích thước lớn hơn Mini EV Wuling Hong Guang, kích thước bánh xe 17 inch lớn hơn và an toàn hơn (hạn chế lật).
- Nhiều túi khí.
- Nhiều trang bị an toàn hơn: Trợ lý ảo, giải trí, cảnh báo điểm mù...
- Thiết kế thời trang và cá tính.
- Hoàn thiện sản phẩm và chất lượng thân vỏ tốt (Đã được khẳng định ở các mẫu VinFast hiện tại).
- Hệ thống trạm sạc rộng khắp.
- Dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa hàng đầu trong ngành ô tô.
- Xe ít thông minh hơn các mẫu đàn anh nên dự đoán sẽ ít lỗi hơn.
Điểm yếu:
- Giá cao hơn kỳ vọng của số đông (Mong muốn dưới 250 triệu lăn bánh).
- Ra đời sau đối thủ, nếu muốn mua cần chờ đợi.
- Đèn pha và xinhan dự đoán sẽ là Halogen chứ không phải LED (dựa vào mẫu VF5 hiện tại).
- Phần mềm cần thời gian ổn định.
- Thời gian sạc pin mặc dù đã nhanh hơn đối thủ rất nhiều, nhưng vẫn lâu hơn đổ xăng.
- Kiểu dáng trẻ trung cá tính không phù hợp gu thẩm mỹ của những người trên 50 tuổi
Cơ hội:
- Các thành phố lớn đang có kế hoạch cấm xe máy vào trung tâm.
- Cuộc cách mạng xanh đang được quan tâm.
- Xu hướng xe điện đã được khẳng định.
- Thu nhập người dân cao hơn trước rất nhiều.
- Xuất hiện nhu cầu sử dụng những chiếc xe thực dụng và tiện lợi ở các đô thị lớn.
Thách thức:
- VinFast có nhiều antifan.
- Sử dụng xe điện cần một thói quen khác so với xe xăng, rất nhiều người chưa sẵn sàng chuyển nhu cầu sử dụng từ xe xăng sang xe điện do lo ngại các vấn đề liên quan đến tuổi đời sản phẩm, thời gian sạc pin...
- Tâm lý nhiều bộ phận khách hàng coi ô tô là một tài sản lớn, vì vậy ngoài yếu tố chất lượng khách hàng còn quan tâm đến tính "Giữ giá" của sản phẩm, thậm chí nhiều người dùng còn có tiêu chí "giữ giá hơn giữ mạng". Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết khi VF3 trở thành mẫu xe quốc dân, khi đủ phổ biến thì tính thanh khoản của xe VF3 cũ sẽ cao và đáp ứng được nhu cầu giữ giá của khách hàng.
- Các thành phố lớn thiếu chỗ đậu xe ô tô, sạc điện và hạ tầng giao thông cho ô tô.
- Lượng trạm sạc hiện tại có thể chưa đủ đáp ứng hết nhu cầu sử dụng.
Phân tích USP (Unique Selling Point)
- Sở hữu hệ thống trạm sạc độc quyền phủ rộng trên toàn quốc, thời gian sạc nhanh
- Trạm cứu hộ lưu động và trạm sạc lưu động 247
- Hệ thống Xưởng dịch vụ không ngày nghỉ
Với toàn bộ thông tin trên, chúng ta chỉ còn chờ giá bán. Nếu mức giá VF3 tiệm cận 300 triệu đồng như dự đoán, kết hợp với chất lượng hoàn thiện và độ an toàn của các mẫu xe đàn anh của VinFast, rất có thể VF3 sẽ không có đối thủ trong phân khúc Mini EV. Nếu để cạnh tranh công bằng mà không cần đến lòng yêu nước hay bảo vệ môi trường, thì đây hoàn toàn là mẫu xe đáng được chờ đợi. Dự kiến VF3 sẽ mở đặt cọc vào tháng 9/2023, rất mong những mẫu xe Việt sớm bon bon lăn bánh trên những con đường Việt Nam và toàn thế giới.
* Bài phân tích của bạn Thu Trang - Học viên ngành Digital Marketing tại Kstudy