doanh-thu-nganh-sua-o-viet-nam-tang-tu-44-ty-usd-len-84-ty-usd-chi-trong-4-nam-that-khong-tuong-ai-dang-chiem-linh-thi-truong-1682170576.jpeg
ẢNH MINH HỌA

Năm 2021, sản phẩm sữa nhập khẩu vào Việt Nam tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt giá trị là 11,8 tỷ USD.

Hiện nay, đang chiếm lĩnh thị trường sữa Việt Nam là các tập đoàn lớn như Vinamilk; Nutifood; Nestlé Việt Nam; Tập đoàn TH; Frieslandcampina.

Theo dự tính, đến năm 2030 tại Việt Nam đàn bò sẽ tăng lên 700.000 con, sản lượng sữa tươi cũng tăng lên 2 tỷ lít. Tuy nhiên, nhu cầu về sữa tươi trong nước có thể chỉ đạt từ 40 - 50%, còn lại chủ yếu là nhập khẩu.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu bò; các sản phẩm dinh dưỡng trong chăn nuôi; nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi. Để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp địa phương đang tìm kiếm các giải pháp quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, trong khi các công ty lớn hơn đang đầu tư vào công nghệ R&D và công nghiệp 4.0.

Tại Việt Nam mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người khá thấp, vào năm 2021 chỉ đạt 28 lít, trong khi Thái Lan đạt 35 lít, Singapore là 45 lít, vì vậy dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Theo kỳ vọng của chuyên gia, năm 2030 Việt Nam sẽ đạt 40 lít.

Nhờ dân số đông, trẻ và tăng nhanh nên mức tiêu thụ đang dần tăng lên, sức mua của tầng lớp trung lưu trong nước cũng tăng lên.

Các công ty sữa cũng đang nhận thấy cơ hội ngày càng tăng để phục vụ nhóm dân số cao tuổi của Việt Nam (65 tuổi), tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng từ 7% vào năm 2020 lên 14% vào năm 2040.

Giá trị xuất khẩu sữa của Việt Nam đã vượt 300 triệu USD, hơn 40 quốc gia đang nhập khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam. Trung Quốc cũng đã cấp mã số giao dịch cho 8 công ty sữa Việt Nam (20 nhà máy) để xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc.

Nhà phân tích cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm sữa sẽ tăng tại thị trường Việt Nam từ năm 2022 đến năm 2031, với nhiều cơ hội thị trường hơn cho các nhà đầu tư.

Đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam giảm 30,5% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ đạt 175,2 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm sữa chủ yếu đều sụt giảm.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sữa bột đạt trị giá cao nhất với 78,6 triệu USD, giảm 37,2%; sữa bột nguyên kem đạt 39,1 triệu USD, giảm 13,8%. Kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng khác cũng sụt giảm như sữa đặc có đường giảm 26,2%; sữa chua giảm 81,3%.

Kim ngạch xuất khẩu sữa sang một số thị trường chính cũng sụt giảm. Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Iraq với 92,5 triệu USD, giảm 60%; Campuchia giảm 24,2%; Hồng Kông giảm 28,2%.

Trong thời gian tới, các chuyên gia nhận định, xuất khẩu sữa của Việt Nam sẽ chuyển hướng mở rộng sang một số thị trường Đông Nam Á, như Philippines.