CTCP Vận tải và Thương mại Phương Đông (NOS) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024. Tuy nhiên, tình hình tài chính của doanh nghiệp này không khả quan khi báo cáo kiểm toán lại đi kèm với ý kiến từ chối, thể hiện những lo ngại nghiêm trọng về khả năng hoạt động liên tục của cơ sở kinh doanh này.
🥴Báo cáo tài chính năm 2024 của Vận tải biển Phương Đông đã không nhận được sự xác nhận công nợ cần thiết từ các bên liên quan, do đó kiểm toán viên không thể thực hiện các thủ tục thay thế để xác định tính hợp lý và chính xác của các khoản mục tài chính. Cụ thể, tổng vay và nợ thuê tài chính của doanh nghiệp đến cuối năm 2024 là hơn 749 tỷ giảm đáng kể so với mức 3.028 tỷ đầu năm.
Chi phí lãi vay phải trả tại thời điểm cuối năm là 2.069 tỷ tăng so với con số 1.995 tỷ hồi đầu năm. Ngoài ra, kiểm toán viên cũng cho biết không thể xác nhận các khoản đầu tư của công ty tại thời điểm cuối năm, cũng như báo cáo tài chính năm 2023 của các công ty liên kết như CTCP Nosco Shipyard và CTCP Thương mại và Vận tải Biển Bắc. Mặc dù công ty đã trích lập dự phòng 100% cho các khoản đầu tư này, nhưng kiểm toán viên không thể đánh giá tính hợp lý của việc trích lập do thiếu căn cứ kiểm toán.

👌Trong năm 2024, Vận tải biển Phương Đông tiếp tục ghi nhận thua lỗ 289 tỷ nâng tổng lỗ lũy kế lên tới 5.358 tỷ. Vốn chủ sở hữu của công ty hiện đang âm 5.099 tỷ mặc dù vốn góp ban đầu chỉ ở mức 200 tỷ. Theo thông tin từ báo cáo, doanh thu hàng năm của công ty vẫn đạt vài trăm tỷ đồng - trong năm 2022, doanh thu lên đến 371 tỷ - nhưng công ty vẫn hoạt động dưới giá vốn, dẫn đến lỗ gộp nặng từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Một nguyên nhân khác gây áp lực lên tình hình tài chính của công ty là chi phí tài chính ngày càng gia tăng, đặc biệt là chi phí lãi vay. Trong năm 2024, doanh nghiệp phải chi hơn 193 tỷ cho chi phí tài chính, trong đó có 74 tỷ là tiền lãi vay, tăng mạnh so với năm trước.
Tổng nợ phải trả cao ngất ngưởng
Tính đến ngày 31/12/2024, tổng nợ phải trả của Vận tải biển Phương Đông lên tới hơn 5.461 tỷ bao gồm:
- 3.092 tỷ dư nợ vay tài chính ngắn hạn, tăng đột biến hơn 2.300 tỷ đồng do chuyển từ nợ dài hạn.
- 2.069 tỷ chi phí lãi vay dự trả.
Vietcombank (VCB) là một trong những chủ nợ lớn nhất của doanh nghiệp, với nợ tại ngân hàng này gần 1.100 tỷ. Tất cả các khoản vay trên đều đã quá hạn thanh toán, đặt ra nhiều thách thức cho khả năng thanh toán của công ty trong tương lai.
Ngoài khoản vay lớn, Vận tải biển Phương Đông còn đối mặt với rủi ro thu hồi công nợ. Cụ thể:
- Công ty có phải thu ngắn hạn hơn 63 tỷ trong đó đã trích lập dự phòng hơn 43 tỷ.
- Các khoản trả trước cho người bán lên tới hơn 51 tỷ với 25 tỷ đã được trích lập dự phòng.
- Phải thu khác hơn 90 tỷ trong đó đã trích lập dự phòng 31 tỷ.
- Đặc biệt, công ty đang phải xử lý 105 tỷ nợ xấu với mức trích lập dự phòng lên tới 104 tỷ đồng.
Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY đã báo cáo kiểm toán đi kèm là ý kiến từ chối, cho thấy những lo ngại nghiêm trọng về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
----------------------------------------------