Mới đây trong buổi họp với các nhà đầu tư, Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài nói rằng trong năm 2025, chuỗi Bách Hóa Xanh chưa có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ tại thị trường miền Bắc.  ~ Công ty dự kiến tập trung phát triển tại miền Trung, nơi vẫn có tiềm năng tăng trưởng lớn. Nhưng mà ông Tài cũng cho biết BHX có thể sẽ thử nghiệm mở một số cửa hàng ở miền Bắc để thăm dò thị trường.

doanh-nghiep-cua-chu-tich-nguyen-duc-tai-chuan-bi-tien-ra-mien-bac-vi-sao-truoc-nay-chua-bac-tien-1731553495.jpg

 "Thị trường miền Bắc rất đặc thù và khác biệt", ông chủ Thế Giới Di Động đánh giá.

Khác biệt sao thì ông Tài không nói. Chúng ta thử phân tích thêm về thị trường miền Bắc nhé.

1. Theo tui thấy thì người tiêu dùng miền Bắc thường có xu hướng cẩn trọng, đánh giá cao chất lượng và độ bền của sản phẩm.Điều này yêu cầu các nhà bán lẻ phải tập trung vào xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin, và đảm bảo chất lượng ổn định.

2. Thêm nữa là thị trường miền Bắc có sự cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều chuỗi bán lẻ địa phương và siêu thị truyền thống đã quen thuộc với người tiêu dùng. Ví dụ như những chuỗi siêu thị như VinMart và các chợ dân sinh vẫn chiếm vị trí quan trọng, tạo ra sức cạnh tranh lớn đối với các nhà bán lẻ từ miền Nam.

doanh-nghiep-cua-chu-tich-nguyen-duc-tai-chuan-bi-tien-ra-mien-bac-vi-sao-truoc-nay-chua-bac-tien-1731554800.webp

3. Về khí hậu thì miền Bắc có sự phân biệt rõ ràng giữa bốn mùa, nhất là mùa đông lạnh. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng, ví dụ như nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm sưởi ấm vào mùa đông. Bách Hóa Xanh sẽ cần thích ứng với sự biến đổi này khi lựa chọn sản phẩm và xây dựng kế hoạch kinh doanh theo mùa.

4. Theo nhiều khảo sát thì người tiêu dùng miền Bắc có xu hướng ưa chuộng các kênh mua sắm truyền thống, ví dụ như chợ dân sinh, hơn là các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị hiện đại. Vì vậy, các chuỗi như Bách Hóa Xanh cần có chiến lược phù hợp để thu hút nhóm khách hàng này và cạnh tranh với các chợ truyền thống.

Chắc vì những yếu tố trên nên Bách Hóa Xanh muốn nghiên cứu kỹ hơn để đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng miền Bắc, rồi mới "Bắc tiến" một cách hoàn hảo được.

Ông Tài cũng nhấn mạnh rằng Bách Hóa Xanh trong thời gian tới sẽ chú trọng vào việc tăng trưởng doanh thu, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sinh lời. "Tốc độ tăng doanh thu sẽ cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận," ông chia sẻ.

doanh-nghiep-cua-chu-tich-nguyen-duc-tai-chuan-bi-tien-ra-mien-bac-vi-sao-truoc-nay-chua-bac-tien-3-1731554885.webp

Tại buổi họp, ông Phạm Văn Trọng - Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh cho biết kế hoạch mở mới ít nhất 50 cửa hàng trong năm nay của BHX vẫn đang tiến triển tốt. Đồng thời, công ty cũng đang thăm dò mở rộng tại 1-2 tỉnh thành... chưa từng có sự hiện diện của Bách Hóa Xanh. Ông Trọng cho biết công ty đã xây dựng được công thức mở cửa hàng hiệu quả về tài chính, mặt bằng và nhân sự, dự kiến sẽ khai trương thêm 100-200 cửa hàng trong năm 2025.

Về mặt tài chính, ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc Tài chính MWG cho biết chi phí đầu tư tài sản cố định (CAPEX) cho chuỗi Bách Hóa Xanh năm 2025 ước tính khoảng 500 tỷ đồng.

►Báo cáo kinh doanh gần nhất của MWG cho thấy doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt 30.300 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 36% so với cùng kỳ. Riêng quý III, chuỗi này ghi nhận lợi nhuận 90 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ hai có lợi nhuận liên tiếp. Tuy nhiên, tổng lỗ lũy kế 9 tháng vẫn ở mức hơn 8 tỷ đồng.

Ông Trọng (TGĐ BHX) lý giải sự tăng trưởng lợi nhuận đến từ doanh thu tăng và các nỗ lực tiết giảm chi phí vận hành, logistics, cũng như kiểm soát tỷ lệ hủy hàng <=> Công ty cũng triển khai các chương trình khuyến mãi để tiếp tục cải thiện lợi nhuận trong quý IV và năm 2025.

Theo lãnh đạo Bách Hóa Xanh, doanh thu quý IV sẽ không tăng mạnh như nửa đầu năm, nhưng công ty sẽ tiếp tục tập trung vào doanh thu và lợi nhuận. Mục tiêu là các cửa hàng cũ đạt doanh thu 1,5 tỷ đồng/tháng, còn các cửa hàng mới đạt trên 1,2 tỷ đồng/tháng. Do ưu tiên tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận gộp có thể không tăng nhanh bằng doanh thu. Ông Trọng nhận định rằng nếu công ty đặt mục tiêu tăng thị phần, doanh thu sẽ tăng nhanh nhưng lợi nhuận sẽ tăng chậm hơn.