Lên kế hoạch lắp ráp ôtô

Chiều 31/05/2024, Công ty Cổ phần Tasco (HNX: HUT) tổ chức Đại hội đồng cổ đông 2024. Tại Đại hội, Tasco đã chia sẻ định hướng của một số hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong đó đáng chú ý là kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD).

dai-hoi-dong-co-dong-tasco-nam-2024-1717236386.jpg

Theo đó, công ty sẽ phát triển dự án lắp ráp ôtô ngay trong năm nay và mục tiêu 2025 ra sản phẩm. Chia sẻ thêm về kế hoạch này, ông Phạm Văn Dũng - Chủ tịch Tasco Auto cho biết dự án lắp ráp ôtô khó khăn nhưng công ty đã có những giải pháp để có thể thực hiện được kế hoạch này.

Đầu tiên, là việc chọn đối tác lớn, nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, có dải sản phẩm rộng, đã thành công trên thị trường quốc tế đặc biệt là thành công với đối tác địa phương, có trình độ công nghệ tầm quốc tế; đã có sản phẩm thành công tại thị trường Việt Nam.

Thứ hai, Tasco chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế. Đồng thời, công ty sẽ từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của đối tác; hỗ trợ đối tác nội địa hóa theo lộ trình phù hợp.

Cuối cùng về thị trường, doanh nghiệp này không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà cả cơ hội xuất khẩu đến những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế quan.

dai-hoi-dong-co-dong-tasco-nam-20241-1717236386.png

Trước đó vào tháng 8/2023, Tasco chính thức sở hữu 100% vốn CTCP SVC Holdings và đổi tên thành Công ty TNHH Tasco Auto sau thời điểm kết thúc đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ hoán đổi cổ phần.

Sau thương vụ này, Tasco đang nắm giữ 54,1% cổ phần của Công ty Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) và gián tiếp sở hữu các công ty lớn như 100% Savico Hà Nội, 80% CTCP ôtô Bắc Âu (đại lý phân phối Volvo Việt Nam tại Sài Gòn), 59,8% CTCP DANA (Đà Nẵng Ford).

Điều này giúp Tasco trở thành một trong những nhà phân phối và cung cấp dịch vụ ô tô nội địa lớn nhất, đồng thời sở hữu hệ thống 86 đại lý xe ô tô và 14 thương hiệu xe trên toàn quốc.

Như vậy, chỉ sau chưa đầy một năm phân phối Tasco đã tham vọng sang cả lắp ráp ô tô. Mô hình này được cho là tương tự THACO hay Hyundai Thành Công đang thực hiện. 

----

Mục tiêu doanh thu khủng xấp xỉ tỷ USD

Năm nay, doanh nghiệp này cũng đưa ra kế hoạch kinh doanh khá thách thức với doanh thu hợp nhất đạt 24.750 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2023 và lợi nhuận 660 tỷ đồng trước thuế.

Theo lý giải của doanh nghiệp, năm nay Tasco bắt đầu ghi nhận đầy đủ toàn bộ kết quả kinh doanh của mảng ôtô từ Tasco Auto, VETC bắt đầu có lãi và mở rộng các mảng dịch vụ và sản phẩm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng ETC.

Trong khi đó, bảo hiểm Tasco với kế hoạch mở rộng mạng lưới cả offline và online cũng bắt đầu sẽ đóng góp tỷ trọng lớn hơn trong kết quả.

Đối với VETC, công ty cho biết duy trì thị phần 70% thu phí không dừng (ETC) và chuẩn bị cho triển khai trên các cao tốc mới, đặc biệt các cao tốc có vốn ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, VETC cũng đang tiếp tục mở rộng các giải pháp và dịch vụ thu phí không tiền mặt tại các bãi đỗ ô tô và xe máy, cảng hàng không, trạm xăng, các trạm dịch vụ ô tô trên toàn quốc. Cụ thể VETC đã triển khai thí điểm thành công ở bãi đỗ của Phủ Tây Hồ và các bãi đỗ do nhà nước quản lý tại Hà Nội.

Đối với bảo hiểm Tasco đang phát triển với mạng lưới 30 trung tâm kinh doanh trên toàn quốc ngay trong tháng 6/2024. Doanh nghiệp này đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh số đạt 100 tỷ mỗi tháng từ tháng 12/2024.

Đối với các mảng khác hoạt động và tăng trưởng ổn định, có lãi như BOT tăng trưởng 7% về doanh thu. Các khu nghỉ Six Senses Ninh Vân Bay và Ana Mandara Đà Lạt đang hoạt động tốt và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước.

Đặc biệt, dự án mới phát triển mang thương hiệu Ana Mandara Residence Phú Thọ với quy mô 17 ha vừa được Tasco Land trúng thầu (được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án), có kế hoạch bán hàng từ năm 2025.

Đáng chú ý, Đại hội cũng chấp thuận việc Công ty Cổ phần VII Holding – công ty đầu tư do ông Vũ Đình Độ làm Chủ tịch HĐQT và sở hữu 65% vốn nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số cổ phần Tasco mà các cổ đông thực hiện hoán đổi năm 2023, qua đó sở hữu trên 25% cổ phần mà không cần thực hiện các thủ tục chào mua công khai.