dai-gia-bi-an-lam-boi-minh-cha-de-cua-phuc-long-giau-co-nhu-the-nao-o-do-tuoi-76-1-1663590927.jpg

Thương hiệu trà, cà phê nổi tiếng Phúc Long được thành lập năm 1968 bởi ông Lâm Bội Minh. Đây là một đại gia vô cùng kín tiếng với truyền thông, cho đến hiện tại, chưa có bất kỳ một bức hình nào của ông xuất hiện trên các nền tảng thông tin, báo chí. 

Cửa hàng bán lẻ sản phẩm đầu tiên của Phúc Long nằm tại số 134 đường Tổng Đốc Phương (bây giờ là đường Châu Văn Liêm, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh). 

Đầu thập niên 80, tại số 63 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, cửa hàng đầu tiên của Phúc Long đã ra mắt mô hình tự phục vụ . Đánh dấu tiên phong mô hình này trong lĩnh vực kinh doanh trà và cà phê. Sau đó là cửa hàng thứ 2 trên đường Đồng Khởi, hiện nay, đây cũng là chi nhánh có lượng khách tập nập mỗi ngày. Đến năm 2012, Phúc Long đã chính thức gia nhập ngành bán lẻ và dịch vụ đồ ăn và thức uống sau khi khai trương cửa hàng tại một trung tâm thương mại ở Quận 7.

Là một thương hiệu nổi tiếng, nhưng nhìn chung trên thị trường đồ uống, Phúc Long vẫn chưa vượt qua được những ông lớn cà phê như Highlands Coffee hay Starbucks. So sánh với các thương hiệu trà sữa như TocoToco, Koi Café, Gong Cha, thì Phúc Long có phần vượt trội hơn nhiều. Năm 2020, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu 793 tỷ đồng và lãi sau thuế 34 tỷ đồng. 

Các chuỗi trà sữa lớn thu về vài trăm tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận The KOI bất ngờ vượt trội Phúc Long - Ảnh 1.

Phúc Long có phần vượt trội hơn khi so sánh với các thương hiệu trà sữa như TocoToco, Koi Café, Gong Cha. Ảnh: CafeF

Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Masan, sau khi về "chung một nhà, Phúc Long đã có sự ‘tăng trưởng đáng kể về doanh thu và số lượng cửa hàng’. Tính đến cuối năm 2022, chuỗi này có 111 cửa hàng đại diện thương hiệu và 21 cửa hàng mini – cao gần gấp đôi số lượng cửa hàng từ khi Masan lần đầu đầu tư vào công ty năm 2021.

Masan cũng chia sẻ năm 2022, Phúc Long đứng thứ 2 về doanh thu và đứng đầu về biên lợi nhuận gộp trong chuỗi cà phê và trà nội địa. Trong đó, hoạt động bán hàng trực tuyến đóng góp tới 35% tổng doanh thu của chuỗi. Tổng cộng, trong năm qua chuỗi này thu về 1.579 tỷ đồng doanh thu, với lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đạt 195 tỷ đồng.

Các cửa hàng flagship (đại diện thương hiệu) của Phúc Long đã mang lại hiệu quả kinh tế, trong đó biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) cấp cửa hàng và công ty lần lượt đạt 31% và 25%. Đây là ‘mức cao nhất ngay cả khi so sánh với các chuỗi F&B trên toàn cầu’.

Các dữ liệu từ báo cáo của tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) cho biết, năm 2019, biên lãi gộp của Phúc Long rơi quanh mức 35%. Đến thời điểm hiện tại, kết thúc quý 2/2023, con số này ở Phúc Long đang là 64,4% - tốt nhất trong số các mảng kinh doanh của Masan.

Các cửa hàng Phúc Long bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WinCommerce có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ. Đối với ki-ốt, mô hình Hub & Spokes giúp nâng doanh thu trung bình hàng ngày của các ki-ốt lên 40% so với trước khi chuyển đổi mô hình trong nửa đầu năm 2023.

Các cửa hàng Phúc Long bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WinCommerce có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ. Đối với ki-ốt, mô hình Hub & Spokes giúp nâng doanh thu trung bình hàng ngày của các ki-ốt lên 40% so với trước khi chuyển đổi mô hình trong nửa đầu năm 2023.

Trong năm 2023, Masan đã đặt mục tiêu Phúc Long Heritage sẽ mang về mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng vững chắc từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới như cửa hàng hiện có.

Công ty gia đình Phúc Long nay đã trở thành 'gia đình' của Masan

Thương hiệu Phúc Long có xuất thân từ một công ty gia đình, và đại gia kín tiếng Lâm Bội Minh nắm vị trí chủ chốt ở doanh nghiệp này. Ban đầu, Phúc Long chỉ bán và giới thiệu trà, cà phê, một thời gian sau mới mở cửa hàng đón khách đến sử dụng dịch vụ trực tiếp. Theo thời gian, Phúc Long nhanh chóng trở thành một hiện tượng và dần được khách hàng đặc biệt là các tín đồ về trà, cà phê yêu thích. 

Xét về biên lợi nhuận, trong khi các chuỗi cà phê nổi tiếng khác như Highlands Coffee đã đạt biên lợi nhuận gộp (gross margin) khoảng 68%, thương hiệu The Coffee House đạt khoảng 70%, thì Phúc Long chỉ ở mức 35%. 

Nhà sáng lập thương hiệu Phúc Long Coffee & Tea chính là ông Lâm Bội Minh, ông sinh năm 1946. Hiện nay ông đã 77 tuổi, ngoài tên thật và năm sinh, ông Minh không để lộ bất kỳ thông tin cá nhân nào khác. 

Các cập nhật về kinh doanh của ông chỉ chiếm phần nhỏ trong câu chuyện của Phúc Long. Được biết, vào tháng 5/2021, ông Minh và hai cá nhân khác đã thành lập nên Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage (Phúc Long Heritage) với quy mô vốn điều lệ 260 tỉ đồng. Ông Minh chiếm 94,5% cổ phần, tương đương 245,7 tỷ đồng. Hai cá nhân chưa được công bố thì nắm giữ 5,5% cổ phần còn lại.

Đến đầu năm 2022, tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã thâu tóm 31% cổ phần CTCP Phúc Long Heritage, giúp cho nhóm cổ đông của Phúc Long đã thu về 110 triệu USD qua thương vụ này. Định giá chuỗi Phúc Long cũng tăng lên 355 triệu USD sau thương vụ M&A đã từng tốn nhiều giấy mực của báo chí.

Trước đó, The Sherpa - công ty thành viên thuộc tập đoàn Masan đã chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần Phúc Long Heritage, tương đương định giá 75 triệu USD. Đầu tháng 8/2022, The Sherpa đã tiếp tục chi 155 triệu USD mua 34% cổ phần Phúc Long. Mức định giá của Phúc Long cũng tăng lên 455 triệu USD, tổng tỉ lệ sở hữu của Masan tại Phúc Long lên đến 85%.

rsz-dai-gia-bi-an-lam-boi-minh-cha-de-cua-phuc-long-giau-co-nhu-the-nao-o-do-tuoi-76-1-1663933170.jpg

Hiện tại, đại diện pháp luật của công ty là cả ông Lâm Bội Minh và tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Theo đó ông Nguyễn Đăng Quang nắm giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, ông Lâm Bội Minh là Tổng giám đốc. Thông tin này được thay đổi vào ngày 25/10/2021.

Động thái của ông Lâm Bội Minh sau 6 tháng chốt lời 'khủng'

Vào ngày 19/05/2022, Phú Nhuận 168, một công ty hoạt động trong lĩnh vực môi giới và kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc cho thuê đã thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Khuất Thị Phương Thảo sang ông Lâm Bội Minh.

Hấp dẫn hơn, Phú Nhuận 168 được biết là công ty con của đại gia ngành xây dựng Coteccons. Tại ngày 31/03/2022, công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons nắm giữ 69,98% vốn chủ sở hữu và quyền biểu quyết tại công ty Phú Nhuận 168. Số cổ phần này được Công ty TNHH Covestcons – công ty con của CTD mua lại vào tháng 8/2019.

Phú Nhuận 168 được thành lập vào tháng 7/2019, có trụ sở chính tại số 70 Quốc Hương, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp này là 146 tỷ đồng, tính đến ngày 28/4 là 160 tỷ đồng.

Phú Nhuận 168 cũng đang sở hữu khu đất có diện tích hơn 1.504 m2, chính là thửa đất số 54, Tờ bản đồ số 11- BĐĐC, Số 168, đường Thích Quảng Đức, Phường 4, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ngày  28/8/2013, khu đất này đã được UBND TP.HCM cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Không có gì bất ngờ khi ông Lâm Bội Minh bỏ ra hơn 183 tỷ đồng mua lại Phú Nhuận 168, bởi số tiền ông đã nhận về từ thương vụ hot Masan mua Phúc Long cũng là số tiền lớn.

Theo thông tin từ Phúc Long, trà Phúc Long có nguồn gốc từ hai đồi chè do doanh nghiệp này sở hữu tại lãnh thổ trà trứ danh của Việt Nam - Thái Nguyên và Bảo Lộc. Phúc Long đã xây dựng nhà máy tại hai đồi chè, đảm bảo trà được sấy khô ngay sau khi thu hoạch, giữ gìn độ tươi nguyên.