Ông Doãn Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý kiêm giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp báo chiều 30/3 rằng vào năm 2022 cục đã thanh tra về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Đến thời điểm hiện tại, quy trình thanh tra cơ bản hoàn tất.
“Qua kiểm tra sơ bộ, Sở quản lý đã phát hiện một số vi phạm liên quan đến lĩnh vực này”, ông nói. Theo ông Doãn Thanh Tuấn, toàn bộ đơn vị sẽ sớm hoàn thiện cũng như sẽ công bố các sai phạm để có cách thức xử lý phù hợp.

Bộ Tài chính đã lập đường dây nóng để phản ánh về tình trạng bị nhân viên một số ngân hàng đòi nợ, bắt đóng bảo hiểm khi gửi tiền để vay vốn. Sau 1 tháng, đường dây này đã tiếp nhận 178 cuộc điện thoại, 218 thư điện tử khiếu nại. Cục đã tiến hành phân loại, kiểm tra và chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
Ông Tuấn cũng khuyến khích người dân bị ngân hàng, nhân viên lừa đảo khi bán bảo hiểm gây thiệt hại nên làm đơn trình báo, gửi cơ quan công an để được tiếp nhận, xử lý. Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh vay ngân hàng nhưng phải mua bảo hiểm. Đặc biệt, đến cuối năm 2022, với lý do ngân hàng “cạn dòng cho vay”, nhiều người vay cho biết họ đã bị ép “bức tử” khi muốn được giải ngân đồng nghĩa phải bảo hiểm gói vay tương ứng 3-4% giá trị khoản vay. Thậm chí, một số khách hàng khi khoản vay đến hạn phải mua bảo hiểm mới được giải ngân.
Theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh và có đóng góp nhất định vào tổng thu nhập của ngành bảo hiểm. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí bảo hiểm của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.