Vì sao KIDO và Sơn Kim lại chọn đồng hành cùng nhau?

Thứ nhất, cả hai tập đoàn muốn cộng hưởng để phát triển chuỗi Chuk Chuk và GS25.

KIDO hiện đang đặt mục tiêu phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực F&B với thương hiệu Chuk Chuk, đồng thời mở rộng hệ thống bán lẻ của mình. Tuy nhiên, tự mở cửa hàng hay nhượng quyền không phải là giải pháp duy nhất, KIDO ký kết hợp tác toàn diện với Sơn Kim Group và GS25.

dsc-1384-1638774180.jpg

Với sự hỗ trợ của Sơn Kim, việc "phủ sóng" sản phẩm của Chuk Chuk ở thị trường trong nước sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tùy theo diện tích của từng cửa hàng GS25 mà KIDO sẽ chọn mô hình kiosk hay quầy hàng để phục vụ các sản phẩm của Chuk Chuk. Dự kiến đến cuối năm 2022, Chuk Chuk sẽ có mặt tại tất cả các cửa hàng của GS25. Trong giai đoạn 2023 – 2026, hai bên sẽ từng bước đưa thương hiệu Chuk Chuk mở rộng khắp toàn quốc và tiến ra thị trường quốc tế.

Về kế hoạch mở rộng chuỗi Chuk Chuk, tuy là tân binh của thị trường F&B, hiện họ đã có 10 cửa hàng tại các quận trung tâm TP.HCM. Mục tiêu trong tháng 12, Chuk Chuk sẽ mở thêm 40 cửa hàng tại TP.HCM, đến năm 2022 là 400 cửa hàng và đến năm 2025 là 1.000 cửa hàng trên toàn quốc.

Song song đó, phương hướng mở rộng địa bàn của Chuk Chuk cụ thể là: năm 2021 tập trung vào TP. HCM; 2022-2023 mở rộng đến Hà Nội, các thành phố trực thuộc Trung Ương và các thành phố trọng điểm như Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn…; từ năm 2024-2025, phủ khắp toàn quốc đi đến những thành phố cấp 3 như Bình Dương, Biên Hòa – Đồng Nai, Huế, Cà Mau, Buôn Ma Thuột, Sóc Trăng.

Với kế hoạch mở rộng chuỗi tham vọng như vậy, việc chọn hợp tác với GS25 là phương thức thông minh để Chuk Chuk hoàn thành mục tiêu đề ra một cách nhanh nhất.

kido-7-1638900631.jpg

Với sự cộng hưởng giữa KIDO và GS25, ngoài những sản phẩm đặc trưng của chuỗi Chuk Chuk, KIDO còn có thể đưa thêm nhiều sản phẩm thuộc hệ sinh thái của mình vào chuỗi GS25. Cụ thể: với KIDO’s Bakery là những sản phẩm bánh tươi; với mảng dầu ăn sẽ có CookingOil, Tường An; mảng kem thì có Merino và Celano.

Về GS25 hiện đơn vị này đang sở hữu khoảng 150 cửa hàng. Bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái, GS25 dần được mở rộng sang các đô thị vệ tinh khác của TP. Hồ Chí Minh như Bình Dương hay Vũng Tàu. Trong thời gian tới, GS25 sẽ chính thức triển khai hình thức nhượng quyền thương hiệu, dự kiến mở trên 100 cửa hàng mỗi năm tại Việt Nam.

Vì thế, KIDO kết hợp với GS25 sẽ đưa tất cả các sản phẩm trong hệ sinh thái KIDO phủ khắp các quận, huyện ở TP.HCM, các tỉnh phía Nam, trong tương lai không xa là các tỉnh phía Bắc và tiến tới chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Tóm lại, KIDO cần chuỗi cung ứng của GS25 để có thêm các kênh phân phối sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ngược lại, GS25 sẽ được hưởng lợi với việc mở rộng các danh mục sản phẩm kinh doanh, đồng thời gia tăng lượng khách hàng, từ đó tăng tính cạnh tranh của hệ thống bán lẻ trong ngành.

kido-1638900624.jpg
 

Thứ 2, Sơn Kim Group muốn tận dụng thế mạnh của KIDO để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế.

Sơn Kim Group đang có tham vọng sẽ xuất khẩu các sản phẩm là thực phẩm và bánh kẹo sang thị trường Hàn Quốc. Đối với mảng này, SonKim Retail đã thiết lập nhiều mối quan hệ vững chắc với đối tác quốc tế, trong đó phải kể đến GS Retail, với chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 và hệ thống các siêu thị online/offline được phát triển tại Hàn Quốc và khu vực Châu Á.

Rõ ràng Sơn Kim đã có lợi thế sẵn về hệ thống phân phối sản phẩm để phát triển sang thị trường Hàn Quốc. Điều Sơn Kim thiếu lúc này chính là một đối tác có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm và KIDO chính là mảnh ghép hoàn hảo, phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của Sơn Kim.

Với hơn 30 kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, lợi thế sẵn có của KIDO là về nghiên cứu, phát triển sản phẩm và có hệ thống các nhà máy sản xuất với dây chuyền công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Hiện nay, KIDO đang nắm giữ hệ thống nhà máy sản xuất hiện đại, lợi thế về logistics và dây chuyền công nghệ với 2 nhà máy thực phẩm đông lạnh ở Bắc Ninh và Củ Chi, 4 nhà máy dầu ăn ở Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhà Bè.

Đồng thời, về vấn đề chất lượng sản phẩm, KIDO cũng là một trong những thương hiệu được đánh giá cao. Với KIDO, chất lượng sản phẩm không chỉ là việc sản xuất ra các sản phẩm hợp khẩu vị, đúng sở thích mà còn phải tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

kido-8-1638901621.jpg

KIDO là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong ngành thực phẩm xây dựng nhà máy theo tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Practices: Thực hành tốt sản xuất), với mô hình nhà máy hiện đại, mọi sản phẩm của công ty được sản xuất hoàn toàn tự động, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Được sự đồng ý của đối tác Hàn Quốc là GS Retail, Sơn Kim đã đưa hàng Việt Nam vào hệ thống GS25 tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây là thị trường khó tính đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao nên sản lượng hàng Việt Nam xuất khẩu sang còn thấp.

“Khi hợp tác với GS25 cách đây vài năm, Sơn Kim cũng muốn đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài thông qua kênh phân phối này và nhiều kênh của đối tác quốc tế khác; tuy nhiên, tới thời điểm này thì lượng hàng mà chúng tôi xuất khẩu được vẫn còn ít, chưa được như kỳ vọng.

Như chúng ta điều biết, đối tác Hàn Quốc - GS25 đòi hỏi rất cao ở khía cạnh tiêu chuẩn với những mặt hàng mà họ phân phối. Chúng tôi hy vọng rằng, với sự đồng hành của KIDO - doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hàng đầu Việt Nam, tỷ trọng xuất khẩu của chúng tôi sẽ tăng lên đáng kể”, ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Chủ tịch HĐQT Sơn Kim Group, nêu triển vọng.

Thứ 3, hai bên muốn cùng nhau phát triển trong lĩnh vực bất động sản.

Về mảng bất động sản, lợi thế của KIDO là quỹ đất hiện có, trong khi đó Sơn Kim là doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhất là bất động sản phân khúc cao cấp tại Việt Nam.

Hiện nay, Sơn Kim đang có ba nhóm kinh doanh chính gồm: những dự án bất động sản nhà ở, bất động sản thương mại và dịch vụ quản lý bất động sản cao cấp. Mục tiêu trong tương lai, Sơn Kim đang muốn mở rộng hoạt động sang các phân khúc mới vì thế kết hợp với quỹ đất hiện có của KIDO, hai bên sẽ xem xét hợp tác và phát triển các dự án bất động sản trong thời gian tới.

Tóm lại có 3 yếu tố mà KIDO và Sơn Kim “bắt tay” hợp tác với nhau đó là: cùng nhau cộng hưởng phát triển chuỗi Chuk Chuk và GS25, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế và xem xét hợp tác phát triển lâu dài trong mảng bất động sản.