Từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch Covid - 19 với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, tác động tiêu cực, kéo dài đến kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam; làm thay đổi sâu sắc trật tự, cấu trúc kinh tế, phương thức quản trị, tổ chức hoạt động kinh tế và đời sống xã hội toàn cầu, buộc chính phủ phải nhiều lần điều chỉnh định hướng, chiến lược phòng, chống dịch bệnh.

dsc-7503-1634623044.jpg
 

Trước bối cảnh chưa từng có tiền lệ, KIDO đã tiến hành các hoạt động dịch chuyển bán hàng; Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào kênh MT; Ứng dụng công nghệ số thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến và thúc đẩy mở rộng bán hàng qua kênh Thương mại điện tử; Tăng cường và quản lý hiệu quả công tác vận chuyển hàng hóa; Nhanh chóng triển khai thực hiện 3 tại chỗ và thông điệp 5K tại các nhà máy… để đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa cho người dân trong thời gian giãn cách toàn xã hội. Tất cả những hoạt động của KIDO trong thời gian dịch bệnh đều bám sát yêu cầu và chỉ thị mà chính phủ đưa ra. Bên cạnh đó, năm 2021, Tập đoàn KIDO đẩy mạnh hợp nhất và chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng Tập đoàn đảm nhận thực hiện phân phối và bán sản phẩm ra thị trường qua tất cả các kênh trong nước và ngoài nước.

Đi đôi cùng việc phòng chống dịch và phát triển kinh tế, KIDO với mong muốn chia sẻ nỗi lo cùng với cộng đồng đã ủng hộ tiền mặt và nhu yếu phẩm trị giá hơn 3,5 tỷ đồng cho người dân khó khăn, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch với các hoạt động tiêu biểu: Phối hợp cùng Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố chăm lo cho người dân gặp khó khăn do Covid; Đồng hành cùng Sở Công thương trong chương trình Siêu thị 0 đồng; Tài trợ ATM Oxy miễn phí cho bệnh nhân nhiễm Covid; Phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Thành phố ủng hộ túi thuốc cho chiến sỹ; Phối hợp cùng chương trình Sài Gòn thương nhau tặng túi thuốc an sinh cho bệnh nhân nhiễm Covid, Ủng hộ thiết bị y tế cho tuyến đầu chống dịch…. Vào ngày 13/10, KIDO đã nhận được Bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh về những thành tích xuất sắc trong việc duy trì sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn thành phố.

Nhờ thực thi kịp thời những giải pháp chống dịch đi cùng phát triển kinh tế nên tổng kết 09 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn KIDO ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.444 tỷ đồng (tỷ trọng ngành dầu ăn chiếm 83% và ngành hàng thực phẩm chiếm 17%), tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 65% kế hoạch năm.

-  Lợi nhuận gộp 09 tháng đầu năm 2021 đạt 1.432 tỷ đồng tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Tỷ trọng lợi nhuận gộp ngành dầu ăn chiếm 53% và ngành hàng thực phẩm chiếm 47%.

-  Lợi nhuận trước thuế đạt 480 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 60% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 488 tỷ đồng, tăng mạnh 92% so với cùng kỳ năm trước.

-  09 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn đã linh hoạt trong việc chuyển đổi kênh phân phối, ứng phó với tình hình thực tế trong mùa dịch; Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào kênh MT (siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi,…); Ứng dụng công nghệ số thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến và thúc đẩy mở rộng bán hàng qua kênh Thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Sendo, Tiki,…). Theo đó, chi phí bán hàng tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, đạt 876 tỷ đồng. Và chi phí quản lý doanh nghiệp 09 tháng đầu năm 2021 đạt 134 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm trước do việc quản trị khoản phải thu tiền hàng đem lại hiệu quả cao và Tập đoàn không phải trích dự phòng rủi ro so với cùng kỳ năm trước.

-  Xét về hiệu quả hoạt động kinh doanh 09 tháng đầu năm 2021, biên lợi nhuận gộp đạt 19,2%, trong đó: Biên lãi gộp ngành dầu ăn đạt 12% và Biên lãi gộp ngành hàng thực phẩm đạt 53%. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 481 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 6,5%, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước và biên lợi nhuận sau thuế TNDN đạt 6,6%, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước (4,2%).

-  Ngày 20 tháng 09 năm 2021, Tập đoàn KIDO đã tổ chức Đại hội trực tuyến cho Chương trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 thông qua Phương án sử dụng cổ phiếu quỹ chia cho Cổ đông hiện hữu.

Tỷ lệ phát hành: 10%.

Tỷ lệ thực hiện quyền 10:1: Cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu được nhận 01 quyền nhận thêm cổ phiếu. Cứ 10 quyền nhận thêm cổ phiếu sẽ được nhận thêm 01 cổ phiếu mới.

Thời gian thực hiện: Sau khi được sự chấp thuận của UBCKNN.

ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC:

Trước tình hình dịch bệnh còn tiếp tục kéo dài, Tập đoàn KIDO đề ra phương hướng phát triển trong giai đoạn 03 tháng cuối năm 2021 như sau:

- Tiếp tục theo dõi tình hình và diễn biến của dịch bệnh để có biện pháp ứng biến và dịch chuyển kinh doanh kịp thời. Cùng với chính phủ nỗ lực kiểm soát tình hình lây lan dịch bệnh trong doanh nghiệp.

-  Tiếp tục ổn định nguồn cung, đảm bảo hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng hàng hóa không bị gián đoạn trong giai đoạn bình thường mới.

- Tăng cường nghiên cứu, mở rộng danh mục sản phẩm và cho ra mắt những sản phẩm mới/ngành hàng mới phù hợp xu hướng. Cụ thể:

+ Đối với ngành dầu: Bắt đầu từ T10/2021, Tập đoàn lên kế hoạch tập trung nguồn lực để sản xuất sản lượng lớn dầu ăn phục vụ mùa lễ hội cao điểm nhất trong năm: Tết Nguyên Đán 2022. Mục tiêu sản lượng tăng 30% so với cùng kỳ.

+ Đối với ngành kem: KIDO đã và đang tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng và nhu cầu thưởng thức của thực khách. Tập đoàn đang trên đà mở lại các kênh bán hàng chủ lực sau khi dịch bệnh dần ổn định.  

+ Đối với mô hình chuỗi cửa hàng F&B: KIDO đã triển khai mô hình kinh doanh Online đối với Chuk Chuk trên các nền tảng kể từ ngày 24/09/2021. Dự kiến, Chuk Chuk sẽ cho ra mắt 10 cửa hàng signature để phục vụ nhu cầu “offline” của thực khách, đồng thời đang nỗ lực chinh phục 100 điểm bán trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho đến hết T12/2021 để tạo đà tiếp cận các thành phố và khu vực trọng điểm khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… vào năm 2022.

+ Đối với ngành bánh: Ngày 19/10, KIDO chính thức tung ra thị trường những sản phẩm bánh tươi mang thương hiệu KIDO’s Bakery lấy cảm hứng từ những chiếc bánh thơm ngon hấp dẫn ở những cửa tiệm bánh tươi, đánh dấu sự trở lại sau 6 năm vắng bóng trên thị trường bánh kẹo. KIDO’s Bakery mang đến sự trải nghiệm sản phẩm một cách mới mẻ, độc đáo và khác biệt, hướng tới nhóm khách hàng cao cấp, sành điệu, tìm kiếm sự thưởng thức từ những chiếc bánh “chuẩn tươi”, theo phong cách “Thưởng Thức Thời Thượng”. Phong cách này được thể hiện qua ba yếu tố 3 yếu tố: Bakery (tươi ngon, cao cấp và đa dạng như sản phẩm tại bakery); Snacking (kiểu dáng bao bì, quy cách, hương vị, tính chất ăn vặt nhiều hơn để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng mọi lúc mọi nơi); Thời thượng (hương vị trendy, hiện đại, nhân xốt).

Trong lần ra mắt thị trường này, KIDO’s Bakery trình làng người tiêu dùng bộ 3 sản phẩm mới lạ, chuẩn vị bakery với thiết kế bao bì độc đáo gồm có: Bánh mì hoa cúc, Bánh trân châu lava trứng muối và Bánh chà bông xốt Singapore. Danh mục sản phẩm mới sẽ liên tục được cập nhật để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khách hàng hiện đại. Các sản phẩm bánh tươi KIDO’s Bakery được phân phối trên các kênh hiện hữu của Tập đoàn KIDO gồm kênh GT với 450.000 điểm bán trên toàn quốc, kênh MT, KA, CVS, kênh online, sàn thương mại điện tử, đồng thời kết hợp với chuỗi cửa hàng Chuk Chuk để đem đến cho thực khách combo bánh - nước độc đáo và mới lạ.

THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÔNG TY THÀNH VIÊN 09 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

KDC - Công ty mẹ (Gọi tắt là KDC riêng)

Năm 2021, đồng hành cùng định hướng chung của Tập đoàn, KDC riêng đã đẩy mạnh khai thác các kênh phân phối trong và ngoài nước; đảm nhận thực hiện kinh doanh các sản phẩm cốt lõi ra thị trường. Kết quả kinh doanh của KDC riêng sau 09 tháng đầu năm 2021 gặt hái được thành quả cao theo đúng chiến lược đã đề ra. Cụ thể, doanh thu thuần của KDC riêng 09 tháng đầu năm 2021 đạt 7.639 tỷ đồng, tăng 335% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trước thuế tăng gấp 3 lần từ 70 tỷ đồng lên 291 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành quả đạt được nêu trên cho thấy dư địa các ngành hàng mà Tập đoàn đang phát triển còn tiềm năng tăng trưởng khá tốt, đi đúng với chiến lược và định hướng của Tập đoàn.

TAC: CTCP Dầu Thực Vật Tường An

Trong khoảng thời gian hơn 120 ngày giãn cách xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, TAC tuân thủ theo quy định của chính phủ về phòng, chống dịch. Dựa vào nhu cầu thị trường và tình hình sản xuất thực tế, TAC tiến hành chuyển đổi các mô hình sản xuất tại các nhà máy như: mô hình 3 tại chỗ, mô hình 3 xanh nhằm ổn định sản xuất và đáp ứng hàng hóa ra thị trường. Bên cạnh đó, TAC còn khai thác việc ứng dụng công nghệ số vào trong mọi hoạt động, đặc biệt là mảng kinh doanh bán lẻ. Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 trong nước và thế giới, chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng đáng kể, nguồn cung ứng hàng hóa bị hạn chế, làm cho giá nguyên liệu đầu vào và giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao, TAC tập trung theo dõi sát sao thị trường giá mua và giá bán để điều tiết mọi phương án theo hướng thuận lợi nhất nhằm ổn định nguồn cung.

Tổng kết 09 tháng đầu năm 2021, mảng bán lẻ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh về doanh thu ở các sản phẩm trong phân khúc trung & cao cấp. Cụ thể, Doanh thu thuần 09 tháng đầu năm 2021 của TAC đạt 4.581 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 87% kế hoạch. Lợi nhuận gộp 09 tháng đầu năm 2021 đạt 324 tỷ đồng, giảm 38,7% so với cùng kỳ năm trước do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Mặt khác, TAC đã kiểm soát hiệu quả chi phí hoạt động với chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 46,5% và giảm 68,7% so với cùng kỳ năm trước; lần lượt đạt mức 158 tỷ đồng và 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục tái cấu trúc sản xuất kinh doanh nhằm tối đa hóa hiệu quả trong quản lý giúp lợi nhuận trước thuế 09 tháng đầu năm 2021 đạt 148 tỷ đồng, hoàn thành 63,7% kế hoạch năm.

Trong thời gian tới, TAC sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của thị trường, giữ nguồn cung ổn định, tập trung sản xuất sản lượng lớn hàng hóa phục vụ cho mùa lễ hội cao điểm cuối năm. Đồng thời, tiếp tục tập trung vào những sản phẩm dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, từ đó góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

VOC: TCT Công Nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh 09 tháng đầu năm 2021 cho thấy doanh thu thuần của VOC đạt 1.071 tỷ đồng, hoàn thành 83,7% kế hoạch năm, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước do công ty không còn ghi nhận doanh thu hợp nhất từ các công ty con. Mặt khác, lợi nhuận trước thuế 09 tháng đầu năm 2021 đạt 119 tỷ đồng, vượt gấp 2 lần kế hoạch năm, khẳng định tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh và kiểm soát chặt chẽ chi phí của Vocarimex.

Đi cùng với lộ trình phát triển đồng bộ theo định hướng chung của Tập đoàn, Vocarimex đã hoàn thiện chính mình, mở rộng xuất khẩu, đẩy mạnh hệ thống bán hàng kênh công nghiệp và việc thâm nhập sâu vào thị trường dầu ăn thương mại ngày càng mạnh mẽ trong thời gian tới.

KDNB: CÔNG TY TNHH KIDO Nhà Bè

Theo định hướng chung của Tập đoàn, KIDO Nhà Bè đã hoàn tất giai đoạn chuyển đổi để phát huy tối đa tiềm lực hiện tại.

Với sự hỗ trợ toàn diện của Tập đoàn trong việc cải thiện và nâng cao hiệu quả danh mục sản phẩm, gia tăng tính hiệu quả trong mọi hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh. Sau 09 tháng đầu năm 2021, hiệu quả kinh doanh của KDNB đã được cải thiện và đem lại kết quả khả quan. Cụ thể: Doanh thu thuần 09 tháng đầu năm 2021 đạt 1.138 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận gộp đạt 43,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 3,2 tỷ đồng.