coteccons-va-ricons-so-gang-truoc-phien-toa-rat-nhieu-diem-dang-chu-y-1690989129.jpg

Gần đây, hai ông lớn Coteccons và Ricons đã tạo nên làn sóng dư luận ngay sau khi Coteccons cho biết Ricons đã kiện, đòi mở thủ tục phá sản với doanh nghiệp này.

Nhà thầu Coteccons khẳng định có thể lập tức thanh toán 1/3 các khoản nợ ngắn hạn bằng nguồn tiền mặt và tiền gửi sẵn có và vụ kiện tụng không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Đồng thời còn cho rằng việc Ricons đưa ra thông tin vào lúc cả hai doanh nghiệp đều đang đợi kết quả đấu thầu là một thời điểm rất 'nhạy cảm'. Tuy nhiên, ngày 29/7 vừa qua Ricons cũng đã lên tiếng phản bác lại thông báo của Coteccons. Theo đó, Ricons nói vụ việc vẫn đang được Tòa án giải quyết. Mọi lập luận, kết luận liên quan đến vấn đề giữa hai Công ty sẽ được trình bày và giải quyết tại Tòa án – nơi được cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về vụ việc.

Trước khi gặp nhau ở tòa, hai doanh nghiệp này đều công bố báo cáo tài chính hợp nhất với một số điểm chú ý về bức tranh lợi nhuận, các khoản phải thu, dòng tiền...

coteccons-va-ricons-so-gang-truoc-phien-toa-rat-nhieu-diem-dang-chu-y-1690988678.png

Từ 2010 đến nay, doanh thu và lợi nhuận của Ricons và Coteccons nhiều biến động, có những mốc lên xuống khá tương đồng. 

Năm 2010, Ricons đạt được lợi nhuận sau thuế khoảng 37 tỷ đồng. Từ 2017 đến 2020, Ricons đã có nhiều điểm sáng kinh doanh. Năm 2018, doanh nghiệp này đạt doanh thu kỷ lục lên tới 431 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ 2020 đến nay, Ricons chỉ thu về mức lãi hằng năm mấy chục tỷ.

Giai đoạn 2017, lãi sau thuế của Coteccons đạt hơn 1.500 - 1.650 tỉ đồng. Song, năm 2021 nhà thầu này chỉ đạt lợi nhuận 24 tỉ đồng. Đến nửa đầu năm 2023, chỉ tiêu này của Coteccons đã nhích trở lại, ghi nhận hơn 52 tỷ đồng - gấp gần 10 lần cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp của Coteccons vẫn khá mỏng, chỉ hơn 2% trong nửa đầu năm vì với đặc thù ngành phải chịu nhiều khó khăn chung của thị trường (giá cả vật liệu tăng cao, nợ đọng...) cũng như tác động khác liên quan đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả này.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lãi sau thuế của Ricons tiếp tục "vượt mặt" Coteccons với 67 tỉ đồng. Được biết, lãi sau thuế của Ricons trong giai đoạn 2 năm liền trước cũng cao hơn Coteccons dù quy mô nhỏ hơn.

Cũng như Coteccons, biên lợi nhuận của Ricons không có gì vượt trội, thậm chí chưa đến 2% trong nửa đầu năm nay, thấp hơn Coteccons.

Tính đến cuối tháng 6/2023, các khoản phải thu của khách hàng của Coteccons là 11.590 tỉ đồng, còn Ricons là 3.598 tỉ đồng (bao gồm khoản phải thu của Coteccons).