Nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam - Coteccons vừa bị đối thủ Ricons yêu cầu làm thủ tục phá sản. Đáng chú ý, cả hai doanh nghiệp này đang đối đầu giành gói thầu 35.000 tỉ đồng ở sân bay Long Thành.

Ngay sau thông tin bị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Ricons yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu CTD của Công ty cổ phần xây dựng Coteccons lập tức bị nhà đầu tư bán ra mạnh.

Trước diễn biến này, phía Coteccons nhanh chóng lên tiếng. Khẳng định có phát sinh các khoản công nợ với Ricons, song doanh nghiệp giải thích đây là những công nợ hình thành từ trước năm 2019, tức thời cả hai còn nằm chung một hệ sinh thái liên quan ông Nguyễn Bá Dương.

cuoc-choi-khong-danh-cho-nguoi-yeu-tim-ricons-va-coteccons-ngu-ong-dac-loi-chinh-la-de-tam-nhan-nha-thau-tq-1690818079.webp
 

Coteccons cho biết đến nay công nợ chưa quyết toán xong vì vướng vấn đề xác định giá trị công nợ kèm những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý. Do đó đề nghị nhà thầu xây dựng Ricons có tinh thần hợp tác, nhanh chóng cung cấp những chứng từ đạt đủ điều kiện pháp lý và xác định giá trị công nợ phát sinh giữa hai bên.

Về phía Ricons, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, có cổ đông đã chất vấn ban lãnh đạo về một cổ đông lớn không thanh toán công nợ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cổ đông hiện hữu và nguồn vốn của công ty.

Ban lãnh đạo Ricons khẳng định việc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ là không phù hợp với tinh thần hợp tác và trách nhiệm của một cổ đông lớn. Phía doanh nghiệp đã nhiều lần gửi công văn đề nghị thanh toán và sắp xếp cuộc họp thảo luận các điều khoản của hợp đồng, song chưa có kết quả khả quan.

"Tương tự các đối tác khác, không tôn trọng cam kết dẫn đến khoản công nợ kéo dài, buộc chúng tôi phải có các biện pháp pháp lý mạnh mẽ hơn để yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình", đại diện ban lãnh đạo Ricons chia sẻ.

Đây là câu chuyện thú vị mà ẩn số vẫn mang hình bóng ông bạn vàng lắm mưu nhiều mẹo, trân trọng giới thiệu ý kiến của tác giả Anh Quoc, riêng tôi sẽ có ý kiến ở status kế tiếp về cả câu chuyện này 'nội chiến' ở Eximbank, Hòa Bình .

'Thời điểm này đang là giai đoạn cuối chấm thầu các nhà thầu trong vụ đấu thầu thi công gói thầu 35.000 tỷ đồng tại sân bay Long Thành.

Trong đó, Coteccons đứng đầu Liên danh số 2 là Hoa Lư.

Liên danh thứ nhất là Vietur có Ricons là một thành viên trong nhóm.

Và Liên danh nhà thầu thứ ba của các “bạn vàng” bên kia biên giới do nhà thầu Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc China Harbuor Engineering Conpany Limited đứng đầu.

Xét về mặt thực lực chỉ có Coteccons đứng đầu Liên danh số 2 mới có khả năng “đá” ngang ngửa với liên doanh thứ 3 là nhà thầu Trung Quốc.

Trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây, Liên danh do Coteccons đứng đầu cam kết xây nhà ga sân bay Long Thành trong 36 tháng, sẽ hoàn thành vào tháng 8/2026. Nếu được chọn để xây nhà ga sân bay Long Thành.

Đúng lúc nước sôi lửa bỏng, nhạy cảm “siêu đặc biệt” Coteccons và Ricons đưa nhau ra tòa.

Ricons kiện Coteccons và yêu cầu đối phương mở thủ tục phá sản. Coteccons đã nhận được thông báo của tòa án về vụ việc này.

Phía Ricons còn tuyên bố: "Khi đối tác không có thiện chí và sự hợp tác, không tôn trọng cam kết dẫn đến khoản công nợ kéo dài thì Ricons buộc lòng phải có các biện pháp pháp lý mạnh mẽ hơn để yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình".

Thế là xong, khả năng Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu bị đá văng ra khỏi danh sách 3 nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành là rất cao.

Theo Điều 5 Luật Đấu thầu 2013 quy định về tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư như sau:

……………..

- Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật;

…………….

Liên danh Hoa Lư với Coteccons đứng đầu đã phạm quy định này.

Không biết vụ kiện này sẽ đi đến đâu, nhưng đối với chủ đầu tư, bên mời thầu để cho Liên danh Hoa Lư với nhà thầu Coteccons đứng đầu lọt qua vòng Tư cách hợp lệ là rất mạo hiểm - khả năng Liên danh Hoa Lư bị loại ngay từ vòng “gửi xe” là không tránh khỏi.

Nếu như thế, Liên danh thứ ba do nhà thầu Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc China Harbuor Engineering Conpany Limited đứng đầu, một mình một ngựa đi vào vòng trong không phải không có cơ sở.

Hết chuyên “ta đánh ta” lại đến chuyện “Quân ta đánh quân mình” trong đấu thầu, cuối cùng chỉ béo anh “bạn vàng” bên kia biên giới.

(Còn tiếp)

www.facebook.com/nuphongvien/posts/

Theo Nữ Phóng viên