Coca Cola tiếp tục xếp đầu bảng trong năm nay (kể từ năm 2018) với gần 3 triệu tấn bao bì nhựa được sử dụng trong năm 2020, chiếm khoảng 10% rác thải nhựa trên thế giới. Tập đoàn nước giải khát dù đã cam kết thu gom và tái chế các chai nhựa được bán ra từ năm 2019 nhưng vẫn thực sự hiệu quả khi tổng lượng nhựa thải ra còn lớn hơn cả lượng rác nhựa của vị trí thứ 2 và thứ 3 cộng lại.
Đối thủ lớn nhất của Coca Cola – Pepsico giữ vị trí thứ 2. Tương tự như Coca Cola, Pepsico cũng có một vài động thái nhằm giảm thiểu việc sử dụng nhựa của mình. Hãng này cam kết đến năm 2030 sẽ dừng hoàn toàn việc sử dụng nhựa nguyên sinh. Tuy nhiên, tổ chức Break Free From Plastic cho rằng Pepsico cần đẩy nhanh thực hiện những biện pháp thực tế để sớm rời khỏi top đầu bảng xếp hạng.
Unilever lần đầu lọt vào top 3 của bảng xếp hạng dù đang là đối tác chính của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp Quốc (COP26) được tổ chức tại Glasgrow tới đây.
“99% nhựa được làm từ nhiên liệu hoá thách và các tập đoàn sử dụng nhiên liệu hoá thạch đang tích cực chuyển trọng tâm sang nhựa như một nguồn doanh thu quan trọng, và vai trò của Unilever trong COP26 là đặc biệt xúc phạm,” trang breakfreefromplastic.org lưu ý.

Các thương hiệu FMCG có tiếng như Nestlé, P&G, Mondelez International, Philip Morris International, Danone, Mars. Inc, và Colgate-Palmolive cũng lần lượt có mặt trong top 10 trong bảng xếp hạng.
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các tập đoàn hàng đầu đứng sau cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa cũng đang góp phần vào cuộc khủng hoảng khí hậu. Các thương hiệu hàng tiêu dùng như Coca-Cola, PepsiCo, Nestlé, Mondelēz, Danone, Unilever, Colgate Palmolive, Procter & Gamble và Mars, được cho là đều mua bao bì từ các nhà sản xuất cung cấp hạt nhựa của các công ty hóa dầu nổi tiếng như Aramco, Total, Exxon và Shell.
Gần 300 tổ chức ở 76 quốc gia đã ký một bức thư ngỏ gửi tới các đại biểu COP26 yêu cầu chuyển khỏi hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch và sản xuất nhựa, đồng thời đầu tư vào các giải pháp thay thế không xả thải.
Ahmed Elhadj Taieb, Đại sứ Thanh niên BFFP kiêm Tổng thư ký Thanh niên vì Khí hậu Tunisia, cho biết các thế hệ trẻ hơn đang sống trong thời đại có nhiều biến đổi khí hậu và ô nhiễm nhựa bởi các doanh nghiệp và tập đoàn, những người không có biện pháp cụ thể và thực chất để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng này.
“Các kế hoạch mở rộng của ngành công nghiệp nhựa sẽ góp phần đưa thế giới vào quỹ đạo phát thải cao thảm khốc, làm ảnh hưởng đến cơ hội đạt dưới 1,5 độ C của chúng ta. Chúng tôi không thể tiếp tục công việc kinh doanh như bình thường được nữa, vì vậy chúng tôi đang hành động để buộc những người gây ô nhiễm công ty này phải chịu trách nhiệm,” Ahmed Elhadj Taieb nhấn mạnh.
Emma Priestland, Điều phối viên Chiến dịch Doanh nghiệp Toàn cầu, Giải phóng khỏi đồ nhựa, cho biết các tập đoàn gây ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới tuyên bố đang nỗ lực để giải quyết ô nhiễm nhựa, nhưng họ lại tiếp tục cho ra mắt các loại bao bì nhựa dùng một lần có hại.
“Chúng ta không thể tiếp tục dựa vào nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả một lượng đáng kể nhiên liệu hóa thạch đang hoặc sẽ được biến thành nhựa. Các doanh nghiệp FMCG cần phải công bố mức độ ảnh hưởng của nhựa của họ, giảm thiểu tác hại của nó bằng cách đặt ra và thực hiện các mục tiêu tham vọng, đồng thời tạo ra các loại bao bì có thể tái sử dụng và không sử dụng nhựa. Coca-Cola, PepsiCo và Unilever nên dẫn đầu trong việc tìm kiếm các giải pháp thực sự,” Emma Priestland nhấn mạnh.