Đào Hữu Duy Anh làm việc cho công ty gia đình - CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang. Trước khi đi học, Duy Anh đã "được" bố là ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch công ty cho sang nhà máy tại quận Long Biên, Hà Nội làm công nhân xây dựng, khi về nước thì được làm trợ lý Tổng giám đốc và 2 năm sau làm Phó Tổng giám đốc công ty hoá chất ở tuổi 25.

Sau 6 năm giữ vai trò Phó Tổng giám đốc, đầu năm 2020, Đào Hữu Duy Anh chính thức được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc CTCP Hoá chất Đức Giang. Năm nay, ở tuổi 33, giá trị cổ phiếu Duy Anh đang nắm giữ khoảng hơn 300 tỷ đồng.

Trả lời phỏng vấn, Duy Anh cho biết: “Tôi lớn lên trong môi trường hoá chất, là đời thứ 3 làm việc cho hoá chất Đức Giang trong gia đình từ bà ngoại, bố. Đó là nghiệp của gia đình. Từ bé đến lớn chưa nghĩ làm gì khác. Xung quanh gia đình cuộc sống đều xoay quanh hoá chất, bữa cơm cũng nói chuyện về hoá chất, từ bé nhà bán hoá chất ở tầng 1, tầng 2, còn gia đình tôi ở tầng 3, tầng 4, lúc nào cũng ở cạnh hoá chất. Đến khi đi học ở UK về gia đình mới mua nhà tách khỏi công ty. Đó là cuộc sống của mình rồi, không bao giờ thấy gò bó khi làm công việc này.”

Mặt mũi đen xì là cách mà Đào Hữu Duy Anh miêu tả về mình khi nghĩ về những ngày thơ bé tại căn hộ tập thể trên phố Phan Đình Phùng (Hà Nội), nơi anh sống cùng bố mẹ và 6 thành viên khác trong gia đình cùng làm nghề hóa chất. Căn hộ chật chội còn chứa một xưởng hóa chất thu nhỏ khi ông Đào Hữu Huyền mày mò làm bạc nitrat để tráng gương. Muội đen bám quanh nhà, bám khắp người cậu con trai Duy Anh đang bò lổm ngổm.

Từ bé đến lớn, Duy Anh được đào tạo giáo dục để sau này kế nghiệp gia đình. Cấp 2 học Hoá, cấp 3 học Chuyên hoá Tổng hợp, sang Anh học Thạc sỹ Hoá, về mặt kỹ thuật là được nuôi từ bé, chứng kiến cách điều chế, phản ứng hoá học, kinh doanh buôn bán hoá chất.

Gia đình sớm tận dụng được cơ hội kinh doanh của thời kỳ Đổi mới là điều kiện để Duy Anh có một tuổi thơ với đời sống vật chất không có gì thiếu thốn cũng như điều kiện học hành bài bản. Giành được một phần học bổng của Đại học Cambridge và có những năm tháng du học ở một trong những thành phố đắt đỏ nhất nước Anh, song cứ đến kỳ nghỉ hè, Duy Anh lại trở về Việt Nam và gần như dành toàn bộ khoảng thời gian này để làm quen với công việc kinh doanh từ nhỏ nhất của gia đình.

Cũng giống như các du học sinh khác, Duy Anh từng có ý định ở lại làm việc để trải nghiệm cũng như tích lũy kinh nghiệm trong các tập đoàn hàng đầu thế giới trước khi về nước. Nhưng những công việc trải qua trong khoảng thời gian về nước nghỉ hè, nghỉ Tết khiến chàng du học sinh thay đổi dự định cho tương lai.

“Lúc đó, suy nghĩ cũng mơ mộng lắm, muốn làm cho McKinsey, muốn làm cho các doanh nghiệp nước ngoài… Nhưng về thấy bố mẹ đã hơn 50 tuổi rồi mà vẫn phải di chuyển liên tục để xây dựng, quản lý các nhà máy, thấy thương quá. Mùa hè cuối cùng ở Anh, trước khi quyết định sẽ về hay ở lại thêm vài năm nữa, có một lần mình đứng ở Harrods - khu phố đắt đỏ nhất London. Mọi thứ đều hào nhoáng. Nhưng mình chợt nhận ra thực sự chưa bao giờ thấy cuộc sống ở Anh là vui cả, vì không có gia đình ở đây. Chỉ khi về nghỉ hè hay nghỉ Tết ở Việt Nam, cứ về đến nhà là cảm thấy vui rồi”, Duy Anh tâm sự.

“Tôi học được từ cha mình niềm đam mê với hoá chất và sự thận trọng trong kinh doanh. Cái đấy không phải ai cũng có được, cha tôi 65 tuổi nhưng vẫn rất đam mê với ngành hoá chất và mang nhiều ước vọng cho Đức Giang nói riêng và muốn cho ngành hoá chất của Việt Nam phát triển hơn. Ngành hoá chất VN gần như là con số 0, chúng tôi muốn góp sức để thay đổi nền hoá chất Việt Nam.” – Duy Anh nói.

Đức Giang được biết đến là DN Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công CloraminB khử khuẩn. Ở thời điểm bùng dịch Covid-19 vào tháng 4/2020, có lúc giá một cân lên tới hơn 500.000 đồng/kg, trong khi giá bình thường chỉ 200.000 đồng/kg, lúc đó không có hàng để mà mua vì đa phần phải nhập khẩu.

Sự thành công của Đức Giang trong việc tạo ra Cloramin B khẳng định ngành hoá chất Việt Nam đang từng bước tự chủ, không phụ thuộc vào nhập khẩu.

Tuy nhiên khi chạy full công suất thì doanh số chỉ đạt khoảng 200 tỷ/năm so với tổng doanh thu hơn 6.000 tỷ/năm hiện tại, nhưng tỷ suất lợi nhuận khá tốt.

Một điểm nữa là việc sản xuất Cloramin-B có ý nghĩa quan trọng với nhà máy Đức Giang Hưng Yên, nhà máy này được xây dựng 2 năm nay chủ yếu sản xuất mặt hàng bột giặt, mặt hàng này những năm gần đây chậm, khi sản xuất hàng giá trị cao như Cloramin B sẽ giúp nhà máy Hưng Yên hoạt động tốt hơn.

“Lúc mình mới vào công ty, mọi người nhìn với con mắt rất dè dặt, rất sợ. Nhưng dần dần, việc gì mình cũng làm, biết lắng nghe, biết sửa sai và hòa đồng với mọi người thì sự đánh giá đã chuyển sang những gì mình đóng góp cho công ty” – Duy Anh nói.

Đào Hữu Duy Anh bày tỏ mơ ước là xây dựng Hóa chất Đức Giang thành một tên tuổi hàng đầu thế giới như Cargill – nơi mà mỗi cá nhân mang họ Cargill đều là một tỷ phú.