Theo Bill George, một chuyên gia cấp cao tại trường Harvard Business kiêm cựu CEO của công ty công nghệ y tế Medtronic, những thiếu sót của Mark Zuckerberg trong vai trò CEO Meta đang “tiếp tục làm trật bánh" gã khổng lồ công nghệ Facebook.
“Tôi nghĩ rằng Facebook sẽ không thể hoạt động tốt chừng nào Mark Zuckerberg còn ở đó. Ông ấy có thể là một trong những lý do khiến nhiều người quay lưng lại với công ty. Anh ấy đang mất phương hướng ”, George nói với CNBC Make It.
Bill George đã có hơn 20 năm kinh nghiệm chuyên nghiên cứu về những thất bại của lãnh đạo tại các công ty. Vị chuyên gia Harvard này cho rằng những những người lãnh đạo khi mất đi niềm tin, giá trị và mục đích lãnh đạo sâu sắc nhất của họ - đặc biệt là dưới danh nghĩa tiền bạc, danh vọng hay quyền lực chắc chắn sẽ thất bại. Và sau nhiều thập kỷ nghiên cứu sự sụp đổ của các công ty nổi tiếng, Bill George nói rằng ông ấy nhận thấy những điểm tương đồng nổi bật với Zuckerberg và Meta ngày nay.
Theo CNBC, Giám đốc điều hành Meta chịu trách nhiệm chính về sự tăng trưởng vượt bậc của công ty cho đến thời điểm này, biến công ty do ông đồng sáng lập vào năm 2004 thành một gã khổng lồ công nghệ với vốn hóa thị trường đạt 450,46 tỷ USD, tính đến sáng ngày 12/9.
Không những thế, Mark Zuckerberg đã giúp kiến tạo ra ngành công nghiệp truyền thông xã hội hiện đại và tiếp tục tái định vị lại công ty sang metaverse. Với thành công trong quá khứ của Mark Zuckerberg, có nhiều người vẫn đặt cược vào Meta, trong đó có Jim Cramer.
“Tôi biết rằng điều này có lẽ đã lỗi thời, tôi hoàn toàn tin tưởng vào Mark Zuckerberg. Tôi nghĩ rằng Zuckerberg sẽ có thể “thành công” với metaverse, Jim Cramer cho biết. Ông cũng nói thêm rằng Meta đang phục hồi sau nhiều bê bối và tranh cãi khiến cổ phiếu giảm giá. “Bản thân bạn sẽ có niềm tin đặt cược vào một số người. Và nếu bạn quay trở lại năm 2018 với mùa hè khủng hoảng đó… không ai nghĩ rằng anh ấy có thể trở lại ”.
Tuy nhiên, Bill George cho rằng Meta chắc chắn sẽ thất bại nếu Zuckerberg vẫn còn nắm quyền lãnh đạo. Trong cuốn sách của George đã chỉ ra năm kiểu “sếp tồi” khác nhau và vị chuyên gia này cho rằng Zuckerberg không chỉ có 1 mà đến 3 đặc điểm trong số đó.
Người hay đổ lỗi cho người khác
Thứ nhất, George đánh giá Zuckerberg là người không sẵn sàng thừa nhận hoặc học hỏi từ những sai lầm của chính mình. Thay vào đó, những người sếp này thường hợp lý hóa những sai lầm bằng cách đổ lỗi đó cho người khác.
Hồi tháng 2, Meta đã mất hơn 232 tỷ USD giá trị thị trường - đánh dấu mức giảm lớn nhất trong một ngày của cổ phiếu trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ. Tại thời điểm đó, Zuckerberg và các giám đốc điều hành đã đổ lỗi việc dẫn đến kết quả này là do một số yếu tố như: những thay đổi về quyền riêng tư của Apple vào năm ngoái khiến hoạt động quảng cáo đến người dùng trên smartphone gặp khó khăn hơn, cũng như sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ các đối thủ như TikTok.
Theo George, những lý do trên có thể đóng một vai trò nào đó kiến giá trị thị trường của Meta sụt giảm tuy nhiên cũng có khả năng là việc rót vốn quá nhiều cho nghiên cứu và phát triển metaverse. Mảng kinh doanh này của Meta đã báo lỗ hơn 10 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2021 và 2,8 tỷ USD chỉ riêng trong quý II/2022.
Zuckerberg vẫn chưa công khai thừa nhận hoặc chịu trách nhiệm về điều đó, George nói. Mặc dù trong cuộc họp cổ đông vào tháng 5, Zuckerberg đã dự đoán rằng Meta sẽ mất một số tiền "đáng kể" trong 3-5 năm tới để đầu tư vào các công nghệ metaverse.

Một người cô độc không chấp nhận lời khuyên
Theo George, Zuckerberg đã trở thành một người cô độc, luôn tránh hình thành các mối quan hệ thân thiết và đẩy người khác ra xa. Những vị lãnh đạo kiểu này thường không chấp nhận sự giúp đỡ, lời khuyên hoặc lắng nghe và điều này khiến họ dễ mắc sai lầm.
Ở một mức độ nào đó, Zuckerberg được biết đến là người tin tưởng vào chính mình và đây cũng là một phần trong cách anh ấy xây dựng Meta thành một gã khổng lồ công nghệ trị giá hàng tỷ USD. Tuy nhiên, trong những ngày đầu xây dựng công ty, anh ấy đã nhận được không ít lời khuyên từ các cố vấn đáng tin cậy.
Ví dụ như Roger McNamee, người đồng sáng lập Elevation Partners và là nhà đầu tư ban đầu vào Facebook. Năm 2006, McNamee khuyên Zuckerberg từ chối lời đề nghị mua lại Facebook với giá 1 tỷ USD của Yahoo. McNamee sau đó đã khuyến khích Zuckerberg thuê cựu COO Sheryl Sandberg, người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo và hoạt động nội bộ của công ty.
Cả hai lần, các quyết định của Zuckerberg đều tuân theo lời khuyên của McNamee và cả hai quyết định đều rất thành công. Tuy nhiên, khi Meta phát triển, Zuckerberg cuối cùng đã ngừng lắng nghe, McNamee chia sẻ với The New Yorker vào năm 2019.
Quyết định này có thể dẫn đến ít nhất một hậu quả lớn: Vào năm 2016, McNamee đã cố gắng cảnh báo Zuckerberg về tác động của Nga trong việc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ trên nền tảng của Facebook. Zuckerberg được cho là đã bác bỏ cảnh báo, phớt lờ McNamee trong nhiều tháng.
Sau đó, các cơ quan tình báo của Mỹ đã kết luận rằng Facebook là một nền tảng quan trọng trong các nỗ lực can thiệp của Nga và có thể đã góp phần vào cuộc bầu cử của Tổng thống Donald Trump.
Ưu tiên lợi nhuận và danh tiếng lên hàng đầu
Cuối cùng, theo Bill George, Zuckerberg là một người đặt danh tiếng và tài sản lên trên bất cứ thứ gì khác. Vị chuyên gia Harvard cho rằng, những kiểu sếp này không bao giờ thực sự hài lòng với những gì họ có và sẵn sàng làm những việc cực đoan để đạt được nhiều hơn.
Bill George nhận xét rằng Zuckerberg ưu tiên lợi nhuận và tăng trưởng của Meta, ngay cả khi phải trả giá bằng hàng tỷ người dùng của công ty. Được biết, công ty của Zuckerberg từ lâu đã vướng vào tranh cãi về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và sức khỏe của người dùng.
Thực tế, một cuộc nghiên cứu của Wall Street Journal vào năm ngoái cho thấy nền tảng Instagram do Meta sở hữu đang góp phần gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần của người dùng, đặc biệt là ở các cô gái ở tuổi teen. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Meta đã chủ động chọn cách bỏ qua vấn đề, để tránh gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của người dùng.
George nhận định rằng quyết định này chỉ ra mong muốn của Zuckerberg là ưu tiên doanh thu hơn bất kỳ thứ gì khác.
Nguồn: CNBC