Mới đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã CK: MWG) vừa công bố báo cáo kinh doanh 7 tháng đầu năm. Theo đó, lũy kế 7 tháng, doanh thu thuần MWG đạt 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 49% chỉ tiêu doanh thu theo kế hoạch năm nay.
Xét về cơ cấu doanh thu, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 49,1% tổng doanh thu; chuỗi Thế giới Di động đóng góp 23,6%; chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 24,8% và hoạt động khác đóng góp 2,5%.
Lũy kế 7 tháng, tổng doanh thu của 2 chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh đạt hơn 48.300 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ.
Tính riêng trong tháng 7/2023, tổng doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh ghi nhận hơn 6.800 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, trong tháng 7, doanh thu các sản phẩm ICT (điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay) đã tăng từ 20% đến 30% trong tháng qua; các sản phẩm điện máy (điện tử, điện lạnh, điện gia dụng) đã tăng 25% đến 35% so vói thời điểm tháng 3/2023. Theo MWG, nguyên nhân là bởi công ty nỗ lực triển khai các hoạt động thúc đẩy bán hàng, vì thế ghi nhận sự cải thiện liên tục qua từng tháng ở hầu hết mọi ngành hàng kể từ sau Tết Nguyên Đán đến nay.
Về chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu lũy kế trong 7 tháng đầu năm đạt 16.500 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Doanh thu từ kênh online tăng trưởng 10%.
Riêng tháng 7 doanh thu của Bách Hoá Xanh là hơn 2.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và tăng 10% so với tháng liền trước. Tăng trưởng chủ yếu đến từ tăng số lượng hoá đơn mua hàng, bao gồm cả thu hút thêm khách hàng mới và tăng tần suất mua của khách hàng hiện hữu.
Đây là tháng thứ 4 liên tiếp trong năm nay, doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh vượt Thế Giới Di động và cũng là doanh thu lớn nhất ghi nhận từ tháng 8/2021.
Doanh thu bình quân trên cửa hàng đạt 1,6 tỷ đồng trong tháng 7. Trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh doanh thu bình quân cửa hàng đạt 1,7-1,8 tỷ đồng và cửa hàng ở khu vực tỉnh là khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng. Theo MWG, Bách Hoá Xanh sẽ nỗ lực để bảo vệ doanh số và tiếp tục tăng trưởng lên mức bình quân là 1,7 tỷ đồng/ cửa hàng cho toàn hệ thống trong những tháng cuối năm.
Được biết, trong ngắn hạn, chuỗi này sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng hàng tươi sống, thu hút thêm khách hàng mới, nâng cao tần suất mua sắm của khách hàng hiện hữu và cả thiện giá trị giỏ hàng để tăng doanh thu cửa hàng. Ngoài ra, Bách Hóa Xanh cũng sẽ thay đổi cách làm để tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng và logistics.
Mới đây, chia sẻ tại cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư theo hình thức trực tuyến, ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh cũng cho rằng sự cải thiện của Bách Hoá Xanh tính đến nay là bền vững và xuất phát từ năng lực của chính công ty hơn là môi trường kinh tế vĩ mô. Điều này khiến công ty có nhiều kỳ vọng hơn về việc Bách Hóa Xanh sẽ hòa vốn vào cuối năm 2023.