chu-tich-tiet-lo-ly-do-bamboo-airways-thay-mau-toan-bo-hdqt-va-chuyen-lien-quan-ong-duong-cong-minh-1686890672.jpeg

Mới đây, sự việc toàn bộ HĐQT của hãng Bamboo Airways từ nhiệm đã khiến nhiều người bất ngờ. Bên cạnh đó là kết quả không mấy tích cực từ báo cáo tài chính năm 2022 của hãng.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết lý do doanh nghiệp này thay mới toàn bộ HĐQT là vì sắp đến thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của HĐQT đương nhiệm, đại hội đồng cổ đông cũng sẽ diễn ra trước đó, nên các thành viên trong HĐQT cũng thống nhất từ nhiệm để Đại hội đồng cổ đông bầu ra các thành viên HĐQT mới cho nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Vị chủ tịch này cũng tiết lộ thêm một vài thông tin về "nhà đầu tư mới" của hãng. Theo đó, nhà đầu tư mới này đã nắm rõ tình hình và có các động thái để đồng hành cùng hãng tháo gỡ khó khăn. Đồng thời đã rót thêm gần 8.000 tỷ đồng vào Bamboo Airways để tăng vốn điều lệ, tái cơ cấu nguồn vốn, chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu để cân bằng các khoản lỗ, đưa vốn điều lệ của hãng dương trở lại. Thông qua số tiền 8.000 tỷ đồng này, Bamboo Airways có cơ hội đảm bảo điều kiện cho hãng tiếp tục hoạt động kinh doanh hàng không và có thể xin tăng quy mô đội bay. 8 nghìn tỷ cũng chính là khoản tiền mà Him Lam từng cho Bamboo Airways vay.

Ngay từ khi có sự tham gia và hỗ trợ nguồn lực của nhà đầu tư mới bí ẩn, các công ty dịch vụ hàng không như Công ty Xăng dầu hàng không, Công ty Dịch vụ mặt đất hàng không, Công ty Suất ăn hàng không đã được thành lập, làm nổi bật được kế hoạch kể trên. 

Một diễn biến liên quan là CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam của đại gia Dương Công Minh đã mua vào gần 2,56 triệu cổ phiếu SGN của Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) trong thời gian gần đây. Nhờ vậy mà đã nâng tỷ lệ sở hữu của Him Lam tại SAGS từ 0% lên 7,6% vốn điều lệ, Him lam chính thức trở thành cổ đông lớn tại SAGS.

Đáng chú ý, thương vụ của ông Dương Công Minh lại rất trùng khớp với kế hoạch xây dựng hệ sinh thái toàn diện bổ trợ cho Bamboo Airways mà Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng nhắc tới. Bamboo Airways sẽ có thêm ưu thế trong các dịch vụ thủ tục, sân đỗ, thang nối khi nắm thêm cổ phần tại một công ty phục vụ mặt đất như SAGS.

Như vậy, có thể khẳng định rằng ông Dương Công Minh chính là nhà đầu tư mới của Bamboo Airways, dù ông Minh chưa trực tiếp đứng tên trên cơ cấu sở hữu.