Anh Nguyễn Quốc Minh sinh năm 1980. Từ nhỏ, anh Minh đã rất yêu thích toán học và vật lý. Thời phổ thông, anh Minh đã từng hai lần đoạt giải Vật lý khu vực miền Nam, một trong những cuộc thi học sinh nổi tiếng nhất thời bấy giờ.
Năm lớp 10, anh Minh đã có thể tự đọc hết sách giáo khoa toán, lý thuộc về năm thứ 2 đại học mà không gặp khó khăn gì. Điều này đã tạo cho anh một nền tảng rất tốt về khoa học tự nhiên, để sau này theo đuổi ngành công nghệ thông tin.
“Tôi đam mê công nghệ thông tin từ sớm và tìm mọi cách tiếp xúc với nó. Mỗi lần có hội chợ về công nghệ máy tính là tôi đều tìm cách đi. Bao nhiêu sách báo về máy tính, tôi cũng mua về đọc”, anh Minh chia sẻ.
Năm 1998, anh Nguyễn Quốc Minh thi vào trường Đại học Bách Khoa. Sau một năm rưỡi học tập tại Việt Nam, anh nhận được học bổng sang Thái Lan học tập. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2004 anh sang Mỹ theo học chương trình tiến sĩ Công nghệ thông tin.
Sau 6 năm học tập và nghiên cứu tiến sĩ, Nguyễn Quốc Minh chọn trở về Việt Nam để tạo dựng sự nghiệp. Khi đó, nhiều người cho rằng Việt Nam còn nghèo. Nhưng ở một góc nhìn khác, anh Nguyễn Quốc Minh cho rằng, thế giới đang thay đổi rất nhanh, sau 20 - 30 năm nữa dân số Việt Nam có thể đạt 125 triệu người, thu nhập bình quân ước đạt 20.000 USD.
Vào thời điểm đó, GDP của Việt Nam vào khoảng 2.500 tỷ USD - một con số không nhỏ. Ngoài ra, trong lĩnh vực kinh doanh, Việt Nam là nước đang phát triển, có nhiều thị trường rộng mở, nhiều cơ hội.
Dựa vào khả năng phân tích của mình, Nguyễn Quốc Minh nhận thấy nhiều phụ nữ mang thai ở Việt Nam lúc bấy giờ chưa được đáp ứng tốt. Trung bình mỗi năm Việt Nam sinh 1,5 triệu trẻ sơ sinh và khoảng 1,5 triệu phụ nữ mang thai. Nếu chúng ta nhìn vào 10 đến 20 năm nữa, thị trường này sẽ có từ 20 đến 30 triệu người, một thị trường thú vị để bắt đầu kinh doanh.
Thương hiệu "Con Cưng" ra đời bắt đầu từ việc kinh doanh bỉm, tã trẻ em,... với số vốn khoảng 3 tỷ đồng do anh và cộng sự Lưu Anh Tiến cùng góp vốn. Đối với giới sinh viên khóa 2005 - 2006, cái tên Lưu Anh Tiến không ai là không biết vì anh là đội trưởng đội Robocon “Bkpro” vô địch cuộc thi Robocon Châu Á – Thái Bình Dương 2006.
Nói về quá trình khởi nghiệp, anh Minh chia sẻ: “Tôi và Tiến có ước mơ mở hàng trăm cửa hàng và luôn nghĩ mình sẽ trở thành số 1 Việt Nam trong lĩnh vực mẹ và bé. Khi chúng tôi mở những cửa hàng đầu tiên, kinh nghiệm chưa có nhiều, nhân sự cũng vậy. Chúng tôi phải tìm kiếm thêm vốn”.
Khi đó anh Minh và anh Tiến cùng đến gặp nhà đầu tư là một người bạn của anh, nói chuyện và dùng một câu nói “Bọn tôi 2 người đáng giá 4 triệu USD” để thuyết phục đối phương. Kết quả, lúc đầu họ không tin nhưng theo thời gian, họ phát hiện ra rằng cửa hàng của Con Cưng ngày càng lớn hơn. Doanh thu thời điểm đó đạt được từ 600 - 700 triệu đồng/cửa hàng/tháng. Các nhà đầu tư ước tính hệ thống đang phát triển và định giá đúng ở mức 4 triệu USD. Sau đó, nhà đầu tư đã bỏ ra 1 triệu USD đầu tiên để đầu tư vào Con Cưng.
Năm 2013, Con Cưng bắt đầu mở rộng kinh doanh với 8 cửa hàng. Năm đầu tư thứ 3, Con Cưng lãi 1 triệu USD. Nguyễn Quốc Minh tiếp tục đầu tư vào con người, mở rộng danh mục, chi tiền cho marketing và đội ngũ IT. Khi nó mở rộng, Baby dần đặt nền tảng để tiến xa hơn. Đây là điều đã biến Con Cưng từ một cửa hàng nhỏ thành một doanh nghiệp thực sự.
Chia sẻ về thời điểm khó khăn nhất, anh Minh cho biết: “Con đường đi không phải lúc nào cũng dễ dàng, từ huy động vốn, từ chưa biết kinh doanh đến làm kinh doanh. Trong mỗi giai đoạn đều có sự phức tạp riêng của nó. Nhưng cái quan trọng, tôi và Tiến có một điểm là mình toàn nhìn thấy cơ hội. Thực sự, chúng tôi không bao giờ nghĩ đến những khó khăn trong đầu, nếu có vấn đề, chúng tôi giải quyết chúng”.
Nói về khó khăn của Con Cưng thì giai đoạn khủng hoảng lớn nhất có thể kể đến là năm 2018, Con Cưng trải qua cuộc khủng hoảng lớn về thị trường và truyền thông. Rồi đến năm 2019, công ty lại tiếp tục xảy ra vụ cháy kho hàng…Tuy nhiên, anh Minh lại có suy nghĩ rất thoáng, anh nghĩ tùy vào thái độ mà mình đối mặt với vấn đề để xác định mức độ nặng nhẹ như thế nào.
Đến năm 2021, Con Cưng đã đặt ra kế hoạch doanh thu so với năm 2020 phải tăng 91,2%, đạt mức 6.751 tỷ đồng; lợi nhuận gộp phải đạt 1.752 tỷ đồng. Trước đó, các nhà điều hành công ty cũng đã lên kế hoạch phát triển chuỗi Con Cưng lên 1.200 cửa hàng vào năm 2023, với doanh thu chạm mốc 1 tỷ USD. Trong ngành hàng trẻ em tại Việt Nam hiện nay, Con Cưng đang dẫn đầu thị trường về số lượng cửa hàng và doanh thu.
Theo báo cáo hồi đầu năm 2021, Con Cưng phát hành 50 tỷ đồng trái phiếu để bổ sung vốn lưu động của công ty mẹ và các công ty con (sở hữu gián tiếp và trực tiếp). Như vậy, 50% số vốn này sẽ được đầu tư vào việc mở cửa hàng mới, 30% vào các cửa hàng hiện có và 20% vào các khoản đầu tư khác.
CTCP Đầu tư Con Cưng (viết tắt: CCI) vừa công bố tình hình tài chính năm 2022, trong đó ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 94,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,69 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của CCI tăng 23% so với đầu năm, đạt 3.174,3 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu của CCI đạt 729,7 tỷ đồng.
Điều này khiến tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) của CCI trong kỳ báo cáo năm 2022 chỉ còn 0,64%, so với mức 12,38% của cùng kỳ năm ngoái. Nợ phải trả cuối năm 2022 của CCI tăng 31,7% so với đầu năm, đạt 2.444,6 tỷ đồng.
Đáng chú ý, công ty này không có trái phiếu nào đang lưu hành. Hai trái phiếu trị giá 115 tỷ đồng mà CCI phát hành hồi giữa tháng 1/2021 đều đáo hạn vào năm 2022. CCI được thành lập vào tháng 9/2015 bởi hai doanh nhân 8x Nguyễn Quốc Minh và Lưu Anh Tiến, là công ty mẹ của 3 pháp nhân gồm: CTCP Con Cưng (Con Cưng), CTCP Thương mại Liam và CTCP Tập đoàn Sakura.
Trong đó, Con Cưng là công ty trực tiếp phát triển các chuỗi bán lẻ cho mẹ và bé: Con Cưng, Toycity, CF (Con Cưng Fashion) được vận hành trên nền tảng máy tính và hệ thống phần mềm quản lý. Hiện CCI đang sở hữu tổng cộng 708 siêu thị Con Cưng, Toycity và CF tại hơn 50 tỉnh thành trên cả nước, chủ yếu tại TP.HCM (207 siêu thị), Đồng Nai (61 siêu thị) và Bình Dương (59 siêu thị).
Tính đến tháng 1/2022, CCI có vốn đăng ký 33,5 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đạt 49,356% vốn đăng ký, bao gồm: Felix Investment Holdings Pte. Ltd nắm giữ 31,395% vốn điều lệ, Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund II L.P nắm giữ 9,132% vốn điều lệ và ông Lee Young Hoon nắm giữ 8,829% vốn điều lệ.
Hiện nay, anh Nguyễn Quốc Minh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Con Cưng, anh Lưu Anh Tiến đồng sáng lập kiêm CEO Con Cưng.