Một bước thay đổi quan trọng trong chính sách hàng không: Chính phủ vừa ban hành nghị định cho phép nhập khẩu máy bay có giấy chứng nhận loại do nhà chức trách Trung Quốc (CAAC) cấp, bên cạnh các quốc gia như Mỹ, châu Âu, Canada, Nga, Anh và Brazil.

Trước đây, Việt Nam chỉ chấp nhận các mẫu máy bay có chứng nhận từ Cục Hàng không Việt Nam, FAA (Mỹ) hoặc EASA (EU). Điều này từng khiến các hãng gặp khó khi tiếp cận các dòng máy bay mới, đặc biệt từ Trung Quốc và một số quốc gia đang phát triển công nghệ hàng không mạnh.

chinh-thuc-may-bay-trung-quoc-duoc-nhap-khau-vao-viet-nam-1744818575.jpg

Với quy định mới, các hãng hàng không Việt sẽ có thêm lựa chọn, chủ động hơn về nguồn cung máy bay, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu khai thác, mở rộng đội bay ngày càng tăng.

Cùng thời điểm, ngày 14/4, Thủ tướng Việt Nam tiếp ông Hạ Đông Phong – Chủ tịch COMAC (Tập đoàn sản xuất máy bay thương mại Trung Quốc). Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao hợp tác giữa COMAC và Vietjet Air và đề nghị COMAC không chỉ bán máy bay, mà còn đầu tư các trung tâm bảo hành, sửa chữa, bảo dưỡng tại Việt Nam.

Quy định mới có thể mở ra cơ hội lớn cho ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt là các hãng giá rẻ như Vietjet Air. Tuy nhiên, việc mở cửa với máy bay Trung Quốc cũng sẽ đặt ra bài toán về tiêu chuẩn kỹ thuật, độ tin cậy và tâm lý người dùng – vốn vẫn còn dè dặt với sản phẩm công nghệ đến từ Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không.

Bạn nghĩ sao nếu Vietjet hoặc Bamboo Airways đưa vào khai thác dòng máy bay Trung Quốc COMAC C919?