Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình khảo sát tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo tàu bay COMAC C909. Trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến 24/1 năm nay, Cục đã tiến hành làm việc với Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) cũng như Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) để khảo sát các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và quy trình cấp giấy chứng nhận cho mẫu máy bay ARJ21-700 (C909).
Theo báo cáo, mẫu máy bay COMAC C909 đã được cấp Chứng nhận loại (TC) của CAAC vào ngày 29/12/ 2014, sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép từ năm 2003. Đáng chú ý là chưa ghi nhận bất kỳ sự cố hay tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra với tàu bay này.
💵Máy bay COMAC C909 là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, có sức chứa từ 78 đến 95 hành khách. Với tầm bay từ 1.200 đến 2.000 hải lý, tốc độ hành trình đạt 825 km/h và trần bay tối đa lên đến 12.200 mét, C909 hoạt động hiệu quả với nhiên liệu tiêu chuẩn GB6537 (Jet A-1), dung tích thùng nhiên liệu là 12.900 lít. Máy bay cũng được trang bị hai động cơ GE CF34-10A sản xuất bởi General Electric (Mỹ), hệ thống càng đáp của Liebherr Aerospace (Pháp) và động cơ phụ APU của Hamilton Sunstrand (Mỹ).

Tính đến ngày 5/1/2025, đã có tổng cộng 160 tàu bay C909 được đưa vào hoạt động tại 12 hãng hàng không, trong đó có 11 hãng tại Trung Quốc và 1 hãng ở Indonesia. Đội bay này đã vận chuyển hơn 19,16 triệu hành khách, hoạt động trên 633 đường bay, kết nối 158 thành phố và 181 sân bay, với tổng số giờ bay lên đến 550.000 và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.
►Báo cáo từ COMAC cho thấy rằng C909 vẫn chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn hay sự cố nghiêm trọng nào. Trong năm 2024, đội bay C909 có giờ bay trung bình là 5,2 giờ/ngày, với độ tin cậy khai thác đạt hơn 99%. Tỷ lệ gián đoạn do kỹ thuật chỉ ở mức 3,77 trên 1.000 chuyến bay, trong khi tỷ lệ hủy chuyến là 0,97 trên 1.000 chuyến bay.
Cục Hàng không Việt Nam nhận định rằng tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ, chủ yếu liên quan đến ngôn ngữ trên nhãn mác của tàu bay. Việc công nhận tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo của Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại đang gặp phải tình trạng thiếu hụt máy bay.
Hợp tác với CAAC và COMAC không chỉ giúp Cục Hàng không Việt Nam nâng cao khả năng giám sát mà còn cải thiện quá trình phê duyệt thiết kế, chế tạo và đảm bảo an toàn bay của máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo và kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi Nghị định số 92/2016 và một số điều của Thông tư số 01/2011 liên quan đến an toàn hàng không, nhằm công nhận tiêu chuẩn chứng nhận bay của Trung Quốc. Đây sẽ là cơ sở để nhập khẩu máy bay COMAC C909 vào Việt Nam. Đồng thời, Cục cũng đã đăng ký bổ sung chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 và cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan.
Khi các quy định pháp lý được đảm bảo, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai quy trình công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) cho máy bay COMAC. Với máy bay thuê ướt, Cục sẽ công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay cho từng chiếc COMAC và đánh giá hiệu lực Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay nước ngoài theo quy định. Còn với máy bay thuê khô, Cục sẽ bổ sung loại tàu bay mới vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay cho từng chiếc COMAC cụ thể.
-----------------------