Doanh nghiệp đặt mục tiêu chiến thắng. Cho trận lớn, trận nhỏ. Cho từng trận và cho cả chiến dịch. Hành trình từ ý tưởng - kế hoạch - thực thi này phải đồng bộ mới dành chiến thắng cuối cùng. Câu hỏi quan trọng cho các vị tham mưu trưởng: chiến lược và thực thi, cái nào quyết định nhiều hơn. Cả hai đều quan trọng? Trả lời thế nhân viên bình thường cũng nói được. Nếu không nhận định được yếu tố nào quan trọng hơn trước mỗi chiến dịch, vị tướng sẽ không biết tập trung vào đâu, nút thắt ở đâu, ưu tiên nguồn lực khâu nào và khi nào. Có nhiều trường hợp, thành công cuối cùng không phải đến từ chiến lược xuất sắc mà do khâu thực thi quyết liệt hơn, sáng tạo hơn người khác. Ngày nay, môi trường tương tác của mạng xã hội bùng nổ, nhiều nhãn hàng doanh số khủng đến từ năng lực bán hàng giỏi của cá nhân hoặc ý tưởng quảng cáo, nội dung content xuất sắc. Tất nhiên, để tạo dựng thương hiệu phát triển dài hơi, vai trò chiến lược lúc đó sẽ rất quan trọng. Vì thành công duy trì được tính liên tục không chỉ phó thác cho tài năng cá nhân lãnh đạo gánh team và nỗ lực thường xuyên của từng chiến thuật nhỏ lẻ.

Vấn đề hóc búa là nhận định tình huống. Liệu có cơ hội một big idea chiến lược sẽ giúp thay đổi tình thế? Cần nhiều ideas nhỏ liên tục nhau? Hay bối cảnh sẽ phụ thuộc phần lớn vào thực thi là chính? Nhận định lệch giải pháp sẽ lệch theo. Nhiều CEO đưa ra quyết định chiến lược thiếu căn cứ về kết luận nhận định tình huống đang rơi vào thế trận gì. Ai đã từng rơi vào việc chọn sai hướng đi phải làm lại sẽ thấy khổ thế nào.
Chiến lược không chiến thuật đi mãi không đến đích. Chiến thuật không chiến lược chỉ là một tiếng kêu trước khi thất bại (Tôn Tử)
Với một nhà quản trị chiến lược, cần có trí tưởng tượng vươn xa đi cùng những bước nhỏ vững chắc với đôi chân bám chặt mặt đất.