Bạn Hoàng Hiệp, sinh viên trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên, chuyên ngành Computer Science triển khai dự án khởi nghiệp “Vui Ha”. Hoàng Hiệp cho biết mục đích của dự án này nhằm khai phá và phát triển ngành mới đầy tiềm năng là VR, đồng thời hỗ trợ mọi người kết nối với nhau thuận tiện, an toàn nhất. “Theo thống kê trong bốn người trưởng thành thì sẽ có một người cảm thấy cô đơn và giải pháp tốt nhất là dành thời gian với bạn bè, người thân để tránh khỏi căng thẳng, stress. Nên tôi tạo ra Vuiha là một nền tảng thế giới ảo nơi mọi người có thể chơi board game, tương tác và kết bạn mới bằng nhân vật 3D do người dùng tạo ra”, nam sinh chia sẻ.

 

Các bạn thí sinh hào hứng trong tham gia cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp Big Idea 2024

Xuất thân từ Đại học Kinh tế TP.HCM, chuyên ngành Luật Kinh doanh Quốc tế, bạn Lâm Nguyên Tuấn và Nguyễn Tiến Anh là nhà sáng lập của dự án Tikera. Tuấn cho biết dự án đã và đang góp phần vào công cuộc thúc đẩy chuyển đổi số, cung cấp 1 giải pháp Marketing Online, dịch vụ thiết kế Website các Doanh nghiệp vừa và nhỏ - vấn đề đang được Chính phủ quan tâm trong những năm gần đây trong tương lai.

KOL-Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên, Co-Founder Học viện Kỹ năng VTALK - Top 20 Dự án Khởi nghiệp Quốc gia, Nhà sáng lập Hành trình Khởi lửa Hành trang SFVN nhận định: “Ngoài sản phẩm, các thí sinh nên tập trung nhiều hơn vào kỹ năng Pitching (gọi vốn). Đây không chỉ là kỹ năng thuyết phục nhà đầu tư vô cùng quan trọng, mà thông qua slide Pitch Deck, các bạn sẽ cho thấy độ “hiểu” dự án, xác định đúng phân khúc khách hàng trọng tâm, cách đặt lộ trình kinh doanh chặt chẽ theo từng giai đoạn phát triển và hiểu đúng về đối thủ cạnh tranh”. Được biết, bà Võ Thị Mỹ Duyên là chuyên gia khách mời tại nhiều chương trình chia sẻ về kỹ năng và khởi nghiệp cho Đài Tiếng nói Việt Nam VOV, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM VOH, BPTV,… Đồng thời, bà còn là diễn giả chia sẻ trong hành trình “Thanh niên khởi nghiệp” của Trung Ương Đoàn, Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam, chuyên gia chia sẻ về khởi nghiệp tại nhiều trường Đại học hàng đầu.

Theo ông Đặng Minh Tuấn, Global Corporate Controller của BuyMed, một trong những người đầu tiên sáng lập Grab Việt Nam: “Các dự án năm nay có nhiều ý tưởng rất hay, tuy nhiên kinh nghiệm thực tế của các bạn còn thiếu khá nhiều, cần học hỏi thêm từ những thất bại của các startup đi trước. Ngoài ra các bạn cũng nên chọn mentor, cố vấn hợp lý để giúp cho startup của mình đi đúng hướng”. Được biết ông Đặng Minh Tuấn là CFO, MBA của UBIS (USA) và có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, hospitality,... Đồng thời, ông cũng là Co-Founder của nhiều startup nổi tiếng như Hollow Stick, Bác sĩ ơi, Fix Healthcare.

Đồng tình với quan điểm, ông Steven Le, Co-Founder - CRO của AIRCITY cho biết: Các ý tưởng tại cuộc thi năm nay có nhiều sự sáng tạo và có sự cập nhật xu hướng thị trường tốt, có ứng dụng công nghệ hoặc xoay quanh về khởi nghiệp "xanh", tuy nhiên các bạn vẫn còn yếu ở khâu đánh giá sự khó khăn của thị trường, từ đó đưa ra các kế hoạch kinh doanh, marketing còn sơ sài và thiếu chiều sâu”. Ông Steven có kinh nghiệm gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư từ Hàn Quốc và Singapore, từng tham gia Shark Tank mùa 4 và 5.

KOL Võ Thị Mỹ Duyên, Co-Founder Học viện Kỹ năng VTALK, Nhà sáng lập Hành trình Khởi lửa Hành trang SFVN training kỹ năng Pitch Deck cho các bạn thí sinh

Cuộc thi Big Ideas 2024 là cuộc thi thường niên được tổ chức bởi CLB Sinh viên khởi nghiệp - Dynamic UEH, là nơi dành cho các bạn trẻ có niềm đam mê khởi nghiệp với mục đích tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp có tính sáng tạo, đột phá và đồng thời cung cấp nhiều kiến thức về lĩnh vực khởi nghiệp, giúp kích thích tư duy của các bạn trẻ. Ngoài những chia sẻ hữu ích từ chuyên gia, các dự án startup Big Ideas còn có cơ hội pitching trực tiếp để lắng nghe góp ý từ những Founder, chủ doanh nghiệp thực thụ.

Đội ngũ diễn giả chia sẻ bao gồm những chuyên gia hàng đầu

Bà Võ Thái Thảo, Founder Gamification, BGK Bán kết đánh giá các ý tưởng của các bạn sinh viên: “Tôi rất ấn tượng với các dự án năm nay, đặc biệt là dự án tạo ra MXH mà ở đó mọi người có thể tương tác, nói chuyện cũng như là chơi game với nhau. Đó là dự án tầm cỡ khá lớn, các bạn cũng đã tìm hiểu cách go to market sản phẩm, một phần do tôi cũng làm trong mảng công nghệ truyền thông nên cảm giác dự án “relevant” đến mình hơn, còn những dự án khác liên quan đến nông nghiệp cũng rất thú vị”.

Theo ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn NGROUP cho biết: “Các dự án năm nay mang nhiều ý nghĩa xã hội, xuất phát từ thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, muốn ý tưởng trở thành hiện thực và kinh doanh được thì các bạn phải đầu tư nhiều hơn về sales (bán hàng). Ý tưởng có hay đến mấy mà bán hàng không được thì dự án đó gần như sẽ thất bại. Một team (nhóm) sáng lập tiêu chuẩn thường nên hội tụ đủ 3 yếu tố, bao gồm một người giỏi về công nghệ (hoặc nắm giữ đặc tính cốt lõi sản phẩm), một người phụ trách bán hàng, và một người có kỹ năng về tài chính, gọi vốn”. Được biết ông Mai Nguyễn Hoàng Nam là chuyên gia Kinh tế và chuyên chia sẻ về hành trang khởi nghiệp tại nhiều báo, đài như VOH, HTV9, BPTV; Tạp chí Văn Hiến, Báo Thị trường giao dịch,... và nhiều trường Đại học hàng đầu như Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Sư Phạm,...

Hy vọng rằng với những góp ý từ chuyên gia, cũng như kiến thức tập huấn chuyên sâu từ các diễn giả hàng đầu sẽ giúp các bạn thí sinh Big Idea 2024 hoàn thiện hơn dự án của mình và có thể trở thành “kỳ lân” trong tương lai. 

Trúc My