Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, Mã CK: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

ong-nguyen-canh-anh-giu-chuc-chu-tich-hdqt-eximbank-1714154639.PNG
Thông báo thay đổi nhân sự cấp cao Eximbank

Theo đó, nhà băng này thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Đỗ Hà Phương theo đơn từ nhiệm của bà Phương. Người thay thế vị trí của bà Phương là ông Nguyễn Cảnh Anh. Ông sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 từ ngày 26/04/2024. Trước đó, ông Anh đảm nhiệm vị trí là thành viên HĐQT Eximbank.

Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank sinh năm 1979 với trình độ học vấn là Thạc sĩ - Đại học Aix - Marseille 3; Sau đại học - Đại học Aix - Marseille 2 và Cử nhân - Đại học Aix - Marseille 2.

ong-nguyen-canh-anh-giu-chuc-chu-tich-hdqt-eximbank-1-1714154635.PNG
Ông Nguyễn Cảnh Anh – tân Chủ tịch HĐQT Eximbank

Trước khi gia nhập Emxibank, ông Anh từng có nhiều năm công tác tại các tập đoàn, định chế tài chính lớn trong nước như Techcombank, Viettel, Vingroup và gần nhất là Công ty Tài chính Điện Lực (EVN Finance). Tại Vingroup, ông đảm nhiệm chức vụ Quản lý Tài chính từ tháng 1/2020 đến tháng 7/2020.

Ngoài ra, ông còn giữ vị trí Tổng Giám đốc tại CTCP Amya Holdings. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 8/2021 với số vốn điều lệ 455 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông Amya Holdings  gồm: ông Nguyễn Trung Thành (1%), ông Nguyễn Cảnh Anh (1%) và bà Hoàng Minh Ngọc (98%).

Liên quan đến thông báo thay đổi nhân sự, Eximbank cũng bổ nhiệm ông Nguyễn Hồ Nam - Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital – nhân sự vừa được bầu vào HĐQT Eximbank tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 làm Phó Chủ tịch HĐQT của nhà băng này.

Cùng với đó, bà Đỗ Hà Phương và bà Lương Thị Cẩm Tú cũng được bổ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Hiện nay, HĐQT của Eximbank gồm 7 thành viên: ông Nguyễn Cảnh Anh - Chủ tịch HĐQT; 4 Phó Chủ tịch HĐQT (ông Nguyễn Hồ Nam, bà Lương Thị Cẩm Tú, bà Đỗ Hà Phương; ông Trần Tấn Lộc); ông Phạm Quang Dũng - thành viên HĐQT và ông Trần Anh Thắng - thành viên HĐQT độc lập.

------

Cổ đông lớn của Eximbank hiện nay là ai?

Ngày 26/04, Eximbank đã tổ chức ĐHĐCĐ năm 2024, đáng chú ý tại Đại hội một trong những vấn đề được cổ đông thắc mắc là: cổ đông lớn của Eximbank hiện nay là ai? Trả lời vấn đề này, đại diện nhà băng cho biết theo danh sách cổ đông được chốt gần nhất, Eximbank không có cổ đông lớn.

(Cổ đông lớn được định nghĩa căn cứ theo khoản 18 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 quy định như sau: Cổ đông lớn là cổ đông sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiế có quyền biểu quyết của một tổ chức).

Theo Eximbank, việc không có/chưa có cổ đông lớn ngân hàng nhìn nhận không ảnh hưởng trọn yếu đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng, mọi hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong thời gian qua 2023 vẫn ổn định, an toàn và luôn đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của phát luật và quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Mặt tích cực của việc này là tổ chức hoạt động lành mạnh minh bạch tuy nhiên để có những bước bứt phá Eximbank vẫn cần sự dẫn dắt bổ sung nguồn lực mang lại các thay đổi đột biến về chất cho hệ thống...

ong-nguyen-canh-anh-giu-chuc-chu-tich-hdqt-eximbank11-1714157489.jpg

Vì thế, trong thời gian tới, khi bộ máy nhân sự cấp cao được kiện toàn, vận hành hoạt động của hệ thống đi theo đúng định hướng, ngân hàng sẽ xem xét phương án tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược để cùng đồng hành phát triển, cũng như nâng cao tiềm lực, nguồn lực tài chính và sức cạnh tranh.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc Quý 1 lợi nhuận của Eximbank là 661 tỷ đồng và tính đến sáng ngày 26/04/2024 là 1.009 tỷ đồng.

Eximbank cho biết Quý 1 là thời điểm khó khăn nhất trên thị trường ngân hàng trong việc tìm kiếm khách hàng; do đó khả năng tăng trưởng tín dụng rất khó khăn. Eximbank cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo mức độ tăng trưởng trên 4% và bứt phá trong Quý 2 và Quý 3; kỳ vọng kết quả kinh doanh Quý 3 sẽ tốt hơn, ấn tượng hơn và đạt được cơ bản kỳ vọng của cổ đông về kế hoạch kinh doanh.

 Năm nay, Eximbank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 5.180 tỷ đồng, tăng 90,4% so với năm 2023; tổng tài sản dự kiến đạt 223.500 tỷ đồng; dư nợ cấp tín dụng đạt 161.000 tỷ đồng; huy động vốn đạt 175.000 tỷ đồng; nợ xấu kiểm soát ở mức 1,8%.