Theo thông tin tự giới thiệu trên website của hãng xe này, Thành Bưởi được thành lập từ năm 2000 cho đến nay, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, Thành Bưởi đã phục vục hơn hàng ngàn tuyến xe trên khắp cả nước. Trụ sở chính tại số 266 – 268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TPHCM. Vào năm 2017, Công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ từ 33 tỷ lên 80 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm ông Thành nắm 84.71% và người con là Lê Khánh (sinh năm 1986) nắm 15.29%.

Cuối năm 2021, Công ty đăng ký thay đổi cơ cấu cổ đông, trong đó ông Thành giữ nguyên tỷ lệ, còn sở hữu của người con Lê Khánh được chuyển toàn bộ cho người con khác là Lê Dương (sinh năm 1991).

Tại Thành Bưởi, ông Thành là người sáng lập và giữ chức Giám đốc kiêm đại diện pháp luật.

Trong nhiều năm, Thành Bưởi cũng đã phát sinh nhiều giao dịch bảo đảm, thuê tài chính ở nhiều ngân hàng và công ty cho thuê tài chính nhằm vay hàng chục tỷ đồng để có vốn mở rộng đội ngũ xe ô tô, tài sản thế chấp hầu hết là xe ô tô khách, ô tô tải.

Hiện nay, Thành Bưởi có 5 mảng hoạt động chính là vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa, cho thuê các loại xe, tour du lịch và chuyển tiền nhanh. Đối với vận chuyển hành khách, hãng xe chạy ở ba tuyến chính Sài Gòn – Đà Lạt, Sài Gòn – Cần Thơ, Đà Lạt – Cần Thơ. Đối với vận chuyển hàng hóa, công ty có 4 loại xe gồm xe tải đông lạnh, xe container, xe tải hai tấn và xe tải 10 tấn.

Mặc dù thương hiệu Thành Bưởi khá nổi tiếng và 'tai tiếng' trong ngành xe khách vận tải, nhưng tên tuổi của ông chủ hãng xe này vẫn là điều khá bí ẩn với người tiêu dùng.

Cùng sơ phác về chân dung ông Lê Đức Thành, ông chủ hãng xe Thành Buởi qua 2 bài viết đăng trên báo Công an nhân dân và Báo Giao thông.

---------------------------

Ừ thì Thành, sao công ty lại đặt là Thành Bưởi? Hề hề, tại bà xã tên Bưởi - ông Thành nói. Bả làm lơ, tôi lái, lặn lội ngang dọc kiếm sống, mọi người quen gọi xe thế, và khi lập công ty cũng cứ thế…

Đơn giản như cuộc sống, bươn chải kiếm sống và làm đẹp cho đời. Từ lính lái xe Trường Sơn, trở về vẫn là người lái xe. Đi lái xe thuê, vợ chồng chung lưng đấu cật, nhận từ những việc nhỏ, suốt ngày rong ruổi bon bon, rồi mua xe nhỏ tự chạy, đông khách, rủ, nhờ bạn bè chạy cùng. Đông khách hơn kiếm được thêm, từ từ mua thêm xe…

Ngoài bằng lái xe, ông Thành có cái bằng khác nữa: “bằng” tốt nghiệp lớp 7/10. Thế thôi, rồi làm sao thành công nhanh vậy, ra công ty năm 2000 mà nay bến bãi khang trang với 200 đầu xe chạy ngang dọc với thương hiệu ấm trong lòng người?

Tưởng rằng ông sẽ giải thích bằng các phân tích kinh tế hay lý luận làm ăn gì ghê gớm, hóa ra ông bảo: “Muốn làm được là phải có uy tín, nhân tố con người, đạo đức”. Cao siêu quá là không hiểu, thực hành ở Công ty Thành Bưởi chỉ là phục vụ khách tử tế tối đa, ông Thành nói.

le-duc-thanh-ong-chu-cong-ty-thanh-buoi-1696068439.jpg

Ông Lê Ðức Thành - Giám đốc Công ty Thành Bưởi.

Và ông “lý luận”: “Mình là phục vụ, phải phục vụ cho chu đáo. Khách mang tiền tới, phải đối xử tử tế, đối xử tồi tệ là không được. Mình phải ton trọng khách người ta mới tôn trọng mình được”.

Dường như le lói một “văn minh vận tải”. “Văn minh vận tải” hả? Chả biết thế nào, nhưng tôi lúc nào cũng bắt nhân viên phải có lịch sự, hỏi han khách đúng mức, đối xử con người với con người. Đối xử tàn tệ, cằn nhằn với khách là không được. Bất cứ ai đối xử không được là loại bỏ ngay.

Trong khi các nhà quy hoạch đô thị còn loay hoay tìm thêm chỗ thiết kế, xây dựng nhà để xe, hầm để xe, tại địa điểm kinh doanh Thành Bưởi, hàng loạt nhà cao tầng cũ được cải tạo lại, biến thành nhà để xe cho khách, có thang máy chuyên dụng đưa xe lên xuống. Xe máy khách dựng ngay ngắn theo từng khu vực trên các tầng nhà rộng mênh mông…

Lại có các khu nhà nghỉ cho khách, miễn phí cho khách chờ xe. Nhiều khách gọi đó là Hotel Thành Bưởi, không bụi bặm, sạch sẽ, cứ việc tắm rửa, nghỉ ngơi mỗi khi đợi xe, chuyển xe...

Mọi thắc mắc, cần hỏi, đều được trả lời, hướng dẫn chu đáo. Khách còn được phát cạc ghi thông tin, số điện thoại gọi miễn phí và cả số điện thoại của giám đốc... Không có phó giám đốc, nhân viên không nhiều, cắc cớ điều gì có thể gọi hoặc gặp thẳng Giám đốc Thành… Nhiều việc phải giải quyết, cả những việc hòa giải, thỏa thuận với khách ưu tiên người này đi trước, người kia chờ thêm một tý… cứ như một thành viên đoàn khách.

Ông Thành không ngớt trả lời điện thoại như một điện thoại viên ở tổng đài, trong khi vẫn thoăn thoắt tới các nhân viên hướng dẫn, chỉ trỏ, ra dấu, gật đầu lắc đầu…

Việc gì cũng đến tay, trăm dâu đổ đầu tằm như thế rồi làm sao làm? Làm sao còn có thời giờ quản lý?

Đấy, việc như thế, phải tỷ mỷ, chăm sóc từng ly từng tý và phải làm gương cho nhân viên. Quản lý thì có cơ chế, kiểm soát, ai muốn làm sai cũng khó - ông Thành nói - dù mình phải thức hôm dậy khuya…

Quản lý Thành Bưởi chặt hơn. Chẳng hạn, trước khi xe chạy đã gửi mail lên quản lý báo số lượng khách. Nhiều cách quản lý chặt mà vẫn để tự giác, nhưng nhân viên muốn làm ẩu cũng khó.

Dám nghĩ và dám làm, và đã  làm là làm quyết liệt. Thời hai vợ chồng tự chạy rồi ông đòi mua xe, bà cứ cản vì sợ không có đủ khách, ông kiên quyết làm rồi chứng minh cho thấy mình làm tốt vẫn đông khách. Làm xe tải, rồi chuyển lại xe khách, nhiều người cản, nhưng ông bảo “kệ tôi” và chứng minh làm tốt được khách quý, ghi vào lòng.

Có không ít đối tác nước ngoài muốn vào hùn hạp với ông Thành làm xe khách. Ông nghĩ tới nghĩ lui rồi cho rằng nước ngoài vào không làm nổi. Họ có vốn, có đủ phương tiện hiện đại văn minh sao không làm được? Ông có chủ quan không vậy?

- Không, tôi không chủ quan. Nếu họ vào làm thì rất khó.

Sự phân tích của người lính già chỉ học tới lớp 7 thật đáng ngạc nhiên. Ông bảo, ông đã xem các hãng nước ngoài rồi, họ có đủ phương tiện quản lý hiện đại, nhưng thiếu 4 cái quan trọng nên sẽ không thành công.

- Cái gì mà quan trọng dữ vậy?

- Con người, địa lý, lịch sử, văn hóa…

- Chỉ là vận tải hành khách thôi mà?

- Vận tải hành khách mà không hiểu được 4 cái này chỉ có đổ nợ.

Hóa ra, theo ông Thành, vận tải khách là đi chung với nhau một chặng đường, cần người không chỉ lái xe đưa đến, mà phải là bạn đường, là người chăm sóc trên đường, người phục vụ và cả hướng dẫn viên… tức cả một “nền văn minh vận tải”… Đã qua rồi thời xin cho, ban ơn và chửi mắng…

- Vậy ông có nghĩ đến một lúc nào đó ông sẽ đầu tư ra nước ngoài bằng chính nghề vận tải hành khách?

- Có chứ, tại sao không?

Hiện Thành Bưởi đã có hơn 200 chiếc xe, chạy tuyến Cần Thơ - Sài Gòn - Đà Lạt. Giữ người - ông Thành nói - phải giữ được người, để mất người làm việc làm mất cả tiền. Cái cách giữ người của ông cũng rất rõ ràng, quyết liệt, dùng công nghệ hiện đại để quản lý. Có định vị, hộp đen, các đội kiểm tra chéo, liên lạc giữa các trạm… không phải thích thì dừng, bắt khách, chuyển hàng…

Nếu đường cao tốc tốt, tôi sẵn sàng cạnh tranh với cả máy bay, tàu lửa. Bằng cách gì ư? Chỉ là dịch vụ. chăm sóc khách hàng tốt hơn- ông Thành gút lại bí quyết thắng lợi hôm qua và cả định hướng cạnh tranh sắp tới.

Nguồn: Long Viên/Báo Công An Nhân dân

LInk: Thành Bưởi: Từ chăm sóc khách hàng đến văn minh vận tải - Báo Công an Nhân dân điện tử (cand.com.vn)

--------------------------------------------------------------

"Chưa ai dám nhốt xe tôi!"

Ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi (TB) khẳng định như vậy khi phóng viên đặt vấn đề về tính hợp pháp của những chiếc xe gắn mác "Xe hợp đồng" nhưng chở khách ...

Ông Lê Đức Thành trả lời phỏng vấn PV Báo Giao thông
Ông Lê Đức Thành trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Giao thông

Gom khách vì thương họ phải ra bến xe xa xôi?

Hiện giờ ông có bao nhiêu xe đang hoạt động vận tải?

Nhiều lắm, không thể nói hết được, chỉ biết là xe tôi chạy hai đầu khắp từ Sài Gòn - Đà Lạt, Sài Gòn - Cần Thơ, cứ 30 phút xuất bến một lần, sau 12h đêm thì ít hơn...

Xe của Thành Bưởi đang hoạt động dưới hình thức nào? Hợp đồng hay cố định, thưa ông?

Xe của chúng tôi đang hoạt động dưới hình thức cố định và hợp đồng. 

Theo ông hợp đồng du lịch được hiểu thế nào?

Sở GTVT TP HCM né tránh

Để tìm hiểu những sai phạm trong hoạt động của xe TB, ngày 24/7, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Sở GTVT TPHCM. Giám đốc Sở đã yêu cầu và giao cho phòng Quản lý Vận tải đường bộ và TTGT phối hợp trả lời Báo Giao thông. Tuy nhiên, PV nhiều lần liên hệ với lãnh đạo hai đơn vị này là ông Lê Vĩnh Phát - Chánh Thanh tra  và ông Phạm Đình Đức - Trưởng phòng nhưng đều nhận được từ chối với lý do chưa nhận được văn bản chỉ đạo từ cấp trên hoặc bận công việc. 

P.V

Xe hợp đồng là thế này: Ví dụ như anh đứng ra tổ chức rồi làm hợp đồng ký thuê xe với tôi, còn du lịch phải có hướng dẫn theo tour, theo lịch trình... 

Xe hợp đồng Thành Bưởi có phải có đặt chỗ, bán vé không?


Có chứ, trước đây Thành Bưởi có phát phiếu đặt chỗ cho khách hàng, nhưng sau đó có quy định gì đó tôi không nhớ là không được làm vậy nên tôi đổi sang ghi “phiếu thông tin” khách hàng, luật có cấm đâu, hoàn toàn hợp lý đấy chứ…

Trên website của Thành Bưởi  vẫn ghi “đặt chỗ”, điều này bị cấm với xe hợp đồng mà?

À, anh em nó chưa kịp sửa lại đó, vì sửa lại phức tạp mà tốn kém lắm!

Công ty ông thu tiền khách như thế nào?

Thì lên xe khách đưa phiếu thông tin ra, đi mấy người nhân viên của tôi, hoặc tài xế thu tiền rồi nộp lại cho tôi, tôi đã từng làm lơ xe mà, 30 năm làm nghề vận tải. Đố mà thiếu với tôi một đồng. Phương pháp thu tiền trên xe này là một sáng kiến tuyệt vời đấy. Tôi làm vậy là thương hành khách, gom khách vào nội đô, để họ khỏi phải đi xa ra bến xe (!?)

THÁCH AI LÀM ĐƯỢC NHƯ TÔI!

 Ai trong số những khách lẻ được Thành Bưởi gom lại đứng ra ký hợp đồng với nhà xe?

Là tôi ký, nhân viên hoặc cán bộ của tôi ký, thậm chí lái xe hoặc nhờ một hành khách ký vào… pháp luật không cấm, cơ quan thuế cũng không cấm, phải gom khách lẻ rồi làm hợp đồng, chứ dễ gì có hợp đồng nào có đủ gần 50 khách cho một chuyến xe…

Có phải Thành Bưởi thu thập thông tin tên tuổi, năm sinh khách hàng để đưa vào hợp đồng trình với cơ quan chức năng khi kiểm tra?

Đúng! Thông tin khách hàng được các nhân viên tổng đài thu thập qua điện thoại đặt chỗ. Các nhân viên phải yêu cầu khách cung cấp họ tên, năm sinh khi xác nhận đặt chỗ. Thông tin này được đưa vào danh sách hợp đồng để cơ quan chức năng kiểm tra thì trình ra.

Thành Bưởi đưa khách đến số 05 Lữ Gia luôn sao, thưa ông?

Xe tôi đưa khách đến mọi ngõ ngách nội đô TP Đà Lạt chứ không chỉ số 5 Lữ Gia - TP Đà Lạt.

Dư luận nói Thành Bưởi chơi không đẹp, đội “lốt” xe hợp đồng chạy cố định khiến các nhà xe khác lao đao?

Xã hội nói tôi “đội lốt” hợp đồng à? Tôi thách ai làm được như tôi đấy! Tôi không làm sai. Cố định cũng như hợp đồng có sai đâu, cố định chỉ gây khó khăn, phiền hà cho hành khách thôi.

Xe Thành Bưởi đã bị CSGT, TTGT kiểm tra, xử phạt lần nào chưa, thưa ông?

Kiểm tra à? Có nhưng tôi làm đúng, chưa ai dám nhốt xe tôi cả. Xe tôi có sai gì đâu?

Thế điểm đón trả khách ở Lê Hồng Phong gọi là bãi xe hay bến xe?


Không! Không ai cấp phép cho tôi cả, chỉ là điểm trông giữ xe thôi, nhưng có hẳn chỗ ngồi cho khách, cả nhân viên và máy tính để xuất phiếu thông tin. Mà đón trả khách thì đã sao nào, họ đi ra BX Miền Đông có phải xa hơn không? Ở đây làm gì có biển cấm dừng, đỗ nào? Tôi đâu đậu xe lấn chiếm lòng lề đường, xe cố định thì tôi vào bến, xe khác thì tôi chạy sao là quyền của tôi chứ?

Công ty nộp thuế như thế nào? Xuất vé hay tính trên hợp đồng thưa ông?

Xe cố định tôi bán vé, còn hợp đồng thì tính trên hóa đơn, tôi đóng thuế cả hai đầu Đà Lạt và TPHCM.

Ông muốn đưa xe ra ngoài hay để trong nội thành?

Để trong nội thành, nơi đông dân cư, xã hội hóa mà, ai có sức, có tiền thì cứ cho họ đầu tư bến xe. Có xe taxi, xe trung chuyển chạy ra bến xe gây tốn kém, ô nhiễm môi trường thêm.

Nhưng vậy thì an ninh, cướp giật ông xử lý thế nào?

Cướp giật hả? Tôi tự xử lý không cần công an. Tôi bắt luôn, đánh và dội nước vào người, đánh xong đưa lên xe chở đến Công an.

Nghe nói Cục Thuế Đà Lạt truy thu thuế của TB gần 4 tỷ đồng?

Thì bên thuế Lâm Đồng cũng đến trạm thu phí QL20 để kiểm tra đối chiếu thông tin, nhưng không có truy thu đâu, mấy cái xe đám ma, đám cưới tôi miễn phí, bên thuế cũng đồng ý giảm cho tôi những xe này rồi, không có truy thu.

Nhóm PV 

(Thực hiện)

Link: Kỳ 3:"Chưa ai dám nhốt xe tôi!" (baogiaothong.vn)