Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV chiều 20/10, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình đã trình bày báo cáo về tổng hợp kiến nghị cử tri, trong đó nổi bật là phản ánh của người dân tỉnh Khánh Hòa liên quan đến dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư.

Theo ông Bình, cử tri nhiều lần kiến nghị về tình trạng nứt nhà dân trong quá trình thi công cao tốc, song đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Báo cáo giám sát cho thấy, từ năm 2023, UBND huyện Cam Lâm đã gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xem xét việc bồi thường, sau khi ghi nhận hiện tượng nứt tường tại một số hộ dân ở xã Suối Dầu (trước đây là xã Suối Cát).
Dù các cơ quan địa phương đã nhiều lần kiểm tra, xác nhận thực tế hư hại, nhưng vụ việc vẫn kéo dài do các bên không thống nhất nguyên nhân. UBND xã Suối Dầu và người dân khẳng định vết nứt xuất hiện do rung chấn thi công, trong khi doanh nghiệp dự án Công ty TNHH Đầu tư Đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải) lại phủ nhận điều này.
Phía Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu nhà đầu tư làm việc và xử lý khiếu nại, song chưa đạt kết quả. Vì vậy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đề nghị Bộ Xây dựng khẩn trương kiểm tra, xác minh và giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Về phía mình, Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc người dân đồng loạt kiến nghị sau nhiều tháng tuyến cao tốc đi vào vận hành là “dấu hiệu bất thường”. Theo lý giải của doanh nghiệp, nếu nguyên nhân thực sự đến từ quá trình thi công, người dân sẽ phản ánh ngay trong giai đoạn đó, chứ không phải sau hơn 3 tháng mới đồng loạt khiếu nại.
Đại diện Sơn Hải cũng cho biết, số hộ dân phản ánh tăng nhanh từ 15 lên 60 hộ, trong đó có trường hợp nhà cách tuyến cao tốc đến 2 km vẫn báo cáo bị nứt, điều mà doanh nghiệp cho là “không hợp lý về mặt kỹ thuật”. Tuy nhiên, công ty khẳng định vẫn sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát, xác minh từng trường hợp cụ thể.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư. Tuyến đường có 4 làn xe, mặt đường rộng 17 m, tốc độ thiết kế từ 60-80 km/h, kết nối huyện Diên Khánh đến TP Cam Ranh, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển trên trục Bắc - Nam.
Hiện, các cơ quan chức năng đang theo dõi sát diễn biến vụ việc, nhằm đảm bảo vừa bảo vệ quyền lợi người dân, vừa giữ tính minh bạch trong các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.