Hổm rày, là vụ việc thanh, kiểm tra dẫn đến điều tra Thành Bưởi, buộc Doanh nghiệp này phải dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Lẽ ra Tui đã viết sớm hơn, nhưng dừng lại vì không muốn ảnh hưởng đến DN và một số vấn đề khác.

Thành Bưởi là một doanh nghiệp chuyên doanh về vận tải hành khách theo hình thức chính là xe hợp đồng du lịch tuyến Sài Gòn <=> Đà Lạt và Sài Gòn <=> Cần Thơ. Doanh nghiệp này vẫn đăng ký hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định, nhưng quy mô rất nhỏ và hiện tại chỉ còn tuyến Sài Gòn <=> Cần Thơ. 

Có hơn 1.000 nhân viên, Thành Bưởi còn phát triển thêm mảng nông nghiệp và lâm nghiệp, cơ bản là rất thành công. Ngoài ra, tuyến vận chuyển hàng hóa của Doanh nghiệp này thuộc dạng cực kỳ ổn định, ăn chắc mặc bền.

So về quy mô Doanh nghiệp, Thành Bưởi chỉ hoạt động vận tải chuyên 2 tuyến có điểm nối là Sài Gòn, bằng khoảng 1/5 FUTA trên toàn quốc. Thành Bưởi thuần kinh doanh, kiểu tư duy cũ : “con chim bay trên trời, con cá bơi dưới nước, ai bắt được thì hưởng”. 

Tui từng là TGĐ FUTA, nhưng cũng thân với anh Thành - chủ Thành Bưởi, cũng như có mối liên hệ hầu hết với các chủ doanh nghiệp vận tải. Nhưng, luật là luật ! Không thể khác, Tui khẳng định, Thành Bưởi đang có rất nhiều sai phạm và là đại diện tiêu biểu cho khối doanh nghiệp vận tải trá hình đang sai phạm ; Đại diện cho cách lách luật, tận dụng điểm mờ, sự chồng chéo của luật mà cơ quan quản lý nhà nước không xử lý triệt để được do nhiều nguyên nhân. Sự thật là sự báo nháo, hỗn loạn của vận tải bắt nguồn từ đây, gây ra bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải, mà chắc chắn những doanh nghiệp nào hoạt động theo tuyến cố định ( không trá hình ) sẽ phải gặp khó khăn vì không thể nào cạnh tranh công bằng được do gặp nhiều bất lợi ( phải ra bến, phí, thuế cao hơn, chất lượng thấp hơn, bất tiện ).

Thành Bưởi rơi vào tình trạng hiện nay là kết cục được báo trước, khi cố chấp không chịu chuyển đổi mô hình. Doanh nghiệp này đang nhờ những KOLs “chạy chữa” bằng cách viết bài định hướng dư luận, Tui cho rằng phí công vô ích. Với các KOLs đó, họ nhận tiền để viết bài, họ chỉ tác động hoặc định hướng dự luận bàn tán xôn xao, ủng hộ nhứt thời… nhưng họ không thể nào sửa chữa hành vi đã cấu thành sai phạm có hệ thống. Thành Bưởi mất thêm nhiều tiền cho khoảng này và… đẩy sự việc lên cao trào thì càng bất lợi cho mình mà thôi. Tui thì khác, Tui không bênh vực FUTA hay cần nhiều tiền, Tui luôn hướng đến một xã hội trật tự. Về tiền, mời được Tui làm vận tải thì cỡ 25.000$ / tháng trở lên Tui chưa tiếp xúc chứ đừng nói 200.000.000đ / tháng. Nên, những bài mà Tui chịu viết, về pháp lý sẽ phù hợp, về định hướng sẽ rõ ràng ; Nó giá trị gấp như nhiều lần những kiểu viết khác.

Chưa kể, không một KOLs nào hiểu được bản chất vấn đề sai phạm trong kinh doanh vận tải, không một KOLs nào biết rằng : Vận tải hành khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trước khi được cấp giấy phép, DN phải cam kết kinh doanh đúng loại hình đăng ký : Tuyến cố định hay hình thức hợp đồng… và theo luật thì không thể nhập nhằng các loại hình kinh doanh. Nếu sai phạm, DN bị xử lý, tái phạm nhiều lần là bị thu hồi giấy phép. Các doanh nghiệp trá hình tồn tại được là vì còn sự chồng chéo giữa vận tải hành khách và du lịch mà thôi, giờ mới xử lý là muộn đó. Nên chất vấn hai ông Bộ trưởng hai Bộ liên quan về luật và quản lý.

Về lý mà nói, chắc chắn Thành Bưởi có sai phạm về loại hình kinh doanh. Chưa nói đến việc né phí thuế làm thất thu ngân sách nhà nước, thì cái này là sai phạm. Pháp luật là giữ trật tự và không ai có thể đứng trên pháp luật. Đừng có kiểu định hướng là ai đánh ai nữa, nó không có trong luật ; thương trường là chiến trường !

Cái lý của Thành Bưởi cho rằng không ra Bến xe là vì : Sợ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, không muốn chất lượng dịch vụ đi xuống và chịu thêm sự phức tạp của bến xe. Tui đồng tình là dịch vụ Thành Bưởi hiện nay đang trên và tốt hơn mặt bằng dịch vụ chung của Việt Nam. Nhưng đó là vì Thành Bưởi đang hoạt động theo mô hình tự chủ, chứ nếu là ra Bến thì chưa chắc thằng nào hơn thằng nào. Sai phạm là sai phạm, nếu DN nào cũng như Thành Bưởi thì quy hoạch Bến xe cho xe tang đậu hay xe rác chạy ?

Từ Thành Bưởi, ta thấy rõ sự yếu kém của Quản Lý Nhà nước trong Ngành giao thông vận tải : Anh làm Bến xe mà chất lượng quản lý thấp quá, thấp hơn tiêu chuẩn Doanh nghiệp, thấp đến nổi người ta ra Bến xe của anh người ta sợ tạp nham, mất hình ảnh… thì anh nên nghỉ cho rồi, làm mà vậy thì nên né sang một bên, nghỉ phẻ !

Giao hết cho Tui, Tui cải cách cho, đảm bảo trong vòng 3 năm, các Doanh nghiệp vận tải xếp hàng xin ra Bến. 

Anh Thành à, trong thế giới thay đổi nhanh chóng, những người không chấp nhận rủi ro là những người đang chấp nhận rủi ro.

—————

Nói thêm là Tui cũng như rất nhiều người khác, nếu có dịp đi Đà Lạt thì vẫn đi Thành Bưởi, sau khi Tui thuyết phục đi FUTA mà không ai chịu đi, nên Tui chịu phép.