Hiện nay, mô hình cửa hàng tiện lợi đang được mở phát triển rộng trên thị trường cả nước. Trong đó có một vài cái tên không xa lạ gì với giới trẻ như MiniStop, Circle K, GS25, 7- Eleven,...
Người đàn ông quyền lực đằng sau sự phát triển của chuỗi 7- eleven là ai?
7- Eleven hay còn gọi với cái tên 7-11, là một chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế, hoạt động theo hình thức nhượng quyền kinh doanh, thuộc thương hiệu Seven & I Holdings Co.
Người đàn ông tạo nên chuỗi thương hiệu toàn cầu này chính là ông Masatoshi Ito- tỷ phú tự thân với tổng tài sản trị giá gần 4 tỷ USD. Cùng với đứa con tinh thần Seven & i-holdings có mặt hơn 16 quốc gia trên thế giới và 56.000 chuỗi cửa hàng đạt doanh thu 51 tỷ USD/năm.
Chân dung Masatoshi Ito, ông trùm của 7 - Eleven.
Ông Masatoshi Ito sinh tại Tokyo (Nhật Bản) năm 1924, tốt nghiệp Đại học Yokohama. Năm 1958, ông bắt đầu kinh doanh từ cửa hàng quần áo nhỏ của gia đình ngay tại Tokyo. Năm 1960, ông sang Mỹ, tại đây ông thực hiện kinh doanh ngành thực phẩm và đồ thiết yếu, cũng thành lập công ty với tên Ito Yokado theo mô hình kinh doanh siêu thị tại nước Mỹ.
Năm 1988, trong một bài phỏng vấn ông Ito đã chia sẻ: “Tôi đã khá sốc khi chứng kiến thị trường và hệ thống phân phối tiêu dùng khổng lồ tại Mỹ. Rồi tôi nghĩ, dù văn hóa có khác nhau thì nhu cầu của người tiêu dùng vẫn sẽ giống nhau, nếu sự phát triển có cùng trình độ. Thị trường Nhật Bản sẽ giống Mỹ hơn vì cộng đồng tiêu dùng tại Nhật lớn hơn.”
Sau đó, ông đã áp dụng thành công phương pháp thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A). Đến năm 1974, trong chuyến đàm phán M&A tại Mỹ, một lãnh đạo của Ito Yokado đã phát hiện ra chuỗi cửa hàng 7-Eleven. Ông Ito đã quyết định hợp bàn ký thỏa thuận với chủ sở hữu của 7-Eleven- Southland Corporation, và cửa hàng 7-Eleven đã được mở đầu tiên tại Tokyo trong năm.
Năm 1991, cổ phần của Southland đã được công ty Ito Yokado mua lại và nắm quyền kiểm soát. Đến 2005, công ty Ito Yokado chính thức đổi tên thành Seven & i Holdings, ông Ito cũng trở thành chủ tịch công ty từ đó.
Theo Forbes thống kê, vào tháng 4/2016, tài sản ròng của ông Masatoshi Ito là 3,9 tỷ USD, xếp hạng 435 người giàu trên thế giới và xếp thứ 7 tại Nhật. Năm 2005, ông đứng hạng 512 trên thế giới, hạng 9 tại Nhật với tài sản 4 tỷ USD. Năm 2022, ông được xếp hạng thứ 8 tại Nhật với tổng tài sản 4,35 tỷ USD.
Vào ngày 10/3/2023, ông đã qua đời tại nhà mình vì tuổi già. Qua đời ở tuổi 98, ông Masatoshi Ito đã để lại một số tài sản kếch xù, và là doanh nhân nổi bật nhất Châu Á khi thành công từ hai bàn tay trắng.
7-Eleven và sứ mệnh thương hiệu toàn cầu
Với hơn 83.000 cửa hàng đang được Seven & i Holdings điều hành trên thế giới, trong đó 7-Eleven đã chiếm vị trí tại 19 quốc gia và chuỗi cửa hàng tiện tới Speedway tại Mỹ, chuỗi nhà hàng Denny’s tại Nhật Bản. Công ty còn sở hữu nhiều siêu thị, công ty dịch vụ tài chính và trung tâm thương mại khác.
Qua nhiều đợt cải cách, 7-Eleven đã được ông Ito biến thành thương hiệu cửa hàng tiện lợi quốc tế.
Theo thống kê hiện nay thị trường Nhật Bản vẫn đứng đầu với hơn 15.000 chuỗi cửa hàng 7-Eleven được mở; đứng thứ 2 là thị trường Mỹ với hơn 8.116 cửa hàng; Thái Lan, Hàn Quốc có tới khoảng 7.000 cửa hàng. Dựa theo thống kê, cứ 2 tiếng sẽ mọc ra 1 cửa hàng 7-Eleven trên thế giới. Việt Nam cũng chính thức trở thành thị trường của 7-Eleven khi ra mắt vào tháng 4/2017, hiện nay đã có gần 100 cửa hàng. Theo dự tính của công ty đến năm 2027, sẽ nâng con số lên 1.000 cửa hàng tại đây.
Một trong những cửa hàng 7 - Eleven.
“Tôi thường tự hỏi liệu mình thành công nhờ chăm chỉ hay may mắn. Và câu trả lời là cả hai.” Ông Ito đã phát biểu vài năm 1988 trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về sự phát triển của 7-Eleven. Cho đến nay, doanh thu và chuỗi cửa hàng đang tăng lên của 7-11 đã cho thấy ông Ito đúng là doanh nhân xuất sắc.