chan-dung-ceo-dat-bike-thac-si-nguyen-ba-canh-son-va-chang-duong-5-nam-gay-dung-thuong-hieu-1-1683119899.jpeg

Sơn là con thứ hai trong một gia đình có sáu anh em. Từ nhỏ, Sơn đã thích trò chơi điện tử. Biết bố mẹ không cho chơi điện tử, Sơn xin học tin học để vừa thỏa mãn sở thích, vừa để “nghịch” máy tính theo sở thích. Sơn được lãnh đạo UBND thành phố tuyên dương, khen thưởng sau khi đạt huy chương bạc, lúc đó Sơn được xem như tấm gương học tập tiêu biểu cho giới trẻ thành phố. Thành tích ấy mở đầu cho chuyến du học của Sơn 2 năm sau đó tại Trường Đại học Illinois (Mỹ).

Thành tích huy hoàng thời cấp 3 của Sơn gồm nhiều giải thưởng, huy chương từ nhiều cuộc thi như: năm lớp 10, Sơn đoạt Huy chương bạc kỳ thi Olympic Tin học 30-4; năm lớp 11, đoạt Giải nhì kỳ thi Tin học cấp thành phố, Huy chương vàng kỳ thi Olympic Tin học 30-4 và Giải khuyến khích cấp quốc gia môn Tin học; đến năm lớp 12, Sơn giành được Giải nhất kỳ thi Tin học cấp thành phố, Giải nhì môn Tin học cấp quốc gia và Huy chương bạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 20 tại Ai Cập năm 2008.

chan-dung-ceo-dat-bike-thac-si-nguyen-ba-canh-son-va-chang-duong-5-nam-gay-dung-thuong-hieu-1683119926.jpeg

Cuối năm 2017, Nguyễn Bá Cảnh Sơn quyết định trở lại quê hương Đà Nẵng, với hành trang là kinh nghiệm “10 năm phiêu bạt” xứ người, cùng với tấm bằng Thạc sĩ tin học và giải thưởng “ba lô trải nghiệm” quý ​​giá mà anh tích lũy được trong suốt thời gian làm việc tại Thung lũng Silicon (Bắc California, Hoa Kỳ). Trở về quê sau nhiều năm xa xứ, ấn tượng của Sơn là sự thay đổi nhanh chóng của đường sá, cơ sở hạ tầng. TP. Đà Nẵng ngày Sơn trở về hiện đại, khang trang hơn nhưng cũng... ồn ào và bụi bặm hơn do lượng phương tiện lưu thông trên đường phố ngày càng nhiều.

Đứng trước tình cảnh đó, Sơn bắt đầu trăn trở muốn tìm một giải pháp giao thông vừa phù hợp với người Việt Nam, vừa thân thiện với môi trường. Nghĩ là làm, chàng Thạc sĩ sinh năm 1990 này quyết định quay trở lại Mỹ để tìm câu trả lời cho những trăn trở của mình. Tại California, vào tháng 2/2018 với mục tiêu tạo ra chiếc xe nhỏ gọn, giảm chi phí vận hành và không gây ô nhiễm môi trường, Sơn bắt đầu tập trung vào nghiên cứu, chế tạo xe máy điện.

Với sự hướng dẫn và hỗ trợ từ những người bạn thân quen và các chuyên gia tại Hoa Kỳ, phiên bản thử nghiệm đầu tiên đã ra đời. Ý tưởng được hiện thực hóa, bước tiếp theo là huy động vốn. Trong một thời gian dài, Sơn đã tự mình lái ô tô điện đi khắp vùng Bay Area để giới thiệu ý tưởng, “gõ cửa” với các nhà đầu tư để huy động vốn phát triển sản phẩm.

“Có thời điểm ở San Francisco rất lạnh, mình vẫn lái xe đi giới thiệu. Nguồn điện trên xe cạn kiệt, vừa đi vừa sạc, lại phải tư duy làm sao để xe có thể di chuyển lâu hơn. Cứ đi như thế, có khi tối về đến nhà mới nhớ ra… mình chưa ăn gì”, Sơn chỉ cười khi nhớ lại những ngày đầu gian nan ấy.

Những ngày ở Mỹ càng tạo động lực để Sơn hoàn thiện những sản phẩm của mình ngày một hoàn hảo hơn. Sau một năm thử nghiệm, những nỗ lực của anh bắt đầu đơm hoa kết trái, từ California, những bản vẽ cùng theo Sơn về Đà Nẵng. Tầng trệt chợ Hàn trở thành xưởng sản xuất, nghiên cứu. Đầu năm 2019, Sơn mời một người bạn Mỹ đồng sáng lập công ty Dat Bike và cho ra mắt mẫu xe thương mại đầu tiên mang tên Weaver.

Đây là chiếc xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam được đánh giá có thiết kế tăng tốc cao hơn xe máy xăng hiện tại. Bản quyền thương hiệu đã nhanh chóng được đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

chan-dung-ceo-dat-bike-thac-si-nguyen-ba-canh-son-va-chang-duong-5-nam-gay-dung-thuong-hieu-2-1683119926.jpeg

Dat Bike đã nhận được 20 đơn đặt hàng tính đến tháng 4/2019, trong đó một số đã được đưa ra thị trường. Để kiểm chứng chất lượng của “đứa con tinh thần” của mình, Sơn đã lái thử trên cung đường đèo Hải Vân, dừng ở Hải Vân Quan trước khi đổ xuống dốc Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Khi được Sơn mời trải nghiệm xe trên đường phố Đà Nẵng, ấn tượng đầu tiên khi những khách hàng cầm lái là xe chạy khá nhẹ, vặn ga nhẹ là đã vút lên tốc độ 70 km/h, tốc độ này có thể sánh ngang với tốc độ trung bình của nhiều xe máy chạy bằng xăng hiện nay. Mỗi Weaver được cung cấp bởi pin lithium-ion 10 năm.

Theo tính toán của Sơn, mỗi lần sạc đầy pin mất 3 giờ. Anh cho biết sau mỗi lần sạc đầy, xe có thể đi được quãng đường 100 km trước khi hết điện. Số tiền điện chia ra cho mỗi lần sạc xấp xỉ 4.000 đồng. Con số này thấp hơn vài lần so với xe máy xăng, mỗi lần đi 100 km bạn phải tốn vài chục nghìn đồng đổ xăng.

Sơn hy vọng có thể nâng cấp Weaver thoát khỏi những hạn chế của xe máy điện trên thị trường hiện nay như pin kém, kiểu dáng kém, tốc độ thấp so với xe ga hay gặp khó khăn trên đường đèo, dốc... Ngoài ra, xe cũng yêu cầu người điều khiển phải có bằng lái cũng như gắn biển số giống như xe máy thông thường.

“Mong muốn của mình là Dat Bike sẽ được công chúng biết đến rộng rãi như một sản phẩm do chính người Đà Nẵng làm ra, một thương hiệu 100% của Việt Nam. Trong tương lai không xa, nếu sản phẩm tạo được niềm tin của thị trường và được sử dụng rộng rãi trên đường phố TP. Đà Nẵng, sẽ tạo hình ảnh thân thiện với môi trường và cảnh quan đô thị. Bản thân mình sẽ thường xuyên nâng cao chất lượng xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, anh Sơn chia sẻ.

Khi Sơn tham gia chương trình gọi vốn vì là gương mặt nổi tiếng trong giới công nghệ, nên đã được Shark Dũng nhanh chóng nhận ra Sơn đã từng làm việc tại Thung lũng Silicon. "Tại Silicon em làm kỹ sư phần mềm. Em suy nghĩ mãi những việc ở bên kia làm cho trang web chạy nhanh hơn hay hệ thống xử lý dữ liệu được nhiều hơn có thật sự quan trọng hay không khi mà việc căn bản nhất của cuộc sống là hít thở thì người thân, bạn bè của mình còn chưa có nên quyết định quay trở về thành lập Dat Bike", Sơn tiết lộ những lý do khác thúc đẩy anh trở lại Việt Nam trong chương trình.

CEO của Dat Bike nói thêm rằng trong đội của anh có nhiều người trở về từ Thung lũng Silicon, bao gồm cả người đồng sáng lập Snapchat. Điều mà đồng đội Sơn đang thiếu là chiến lược kinh doanh, người cố vấn, nhưng bản thân họ lại có khả năng học hỏi rất nhanh, nhưng kinh doanh thì cần nhờ đến các shark giúp đỡ phát triển. Sơn tin rằng phát triển công nghệ là điều nhóm của anh làm tốt nhất.

6 triệu USD là mức định giá Sơn đưa ra khi chốt lại startup, Shark Hưng đã đồng ý đầu tư 60.000 USD cho 1% vốn cổ phần và 1% vai trò cố vấn. Sau 1 năm nếu đạt KPI, shark Hưng sẽ đạt thêm 2% cổ phần.

chan-dung-ceo-dat-bike-thac-si-nguyen-ba-canh-son-va-chang-duong-5-nam-gay-dung-thuong-hieu-3-1683120015.jpeg

Năm 2022, nhóm Sơn và Dat Bike hoàn thành vòng gọi vốn thứ hai với 8 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư huy động được lên 16,5 triệu USD. Dẫn đầu vòng vốn này là Jungle Ventures, với sự tham gia của GSR Ventures, Delivery Hero Ventures, Wavemaker Partners và Innoven Capital. Như vậy, tổng số tiền mà Dat Bike huy động được cho đến nay là 16,5 triệu USD.

Dat Bike hiện có 3 cửa hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và dự kiến ​​mở thêm cửa hàng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Bình Dương, Cần Thơ.

Mẫu xe mới nhất của hãng - Weaver 200 có thể đi được quãng đường 200 km và đạt công suất 6 kW, vượt xa các loại xe điện phổ biến với hiệu suất 50 km và 1,5 kW. Weaver 200 chỉ cần một giờ để sạc cho 100 km và 3 giờ để sạc đầy cho 200 km, trong khi các mẫu xe máy điện khác phải mất tới 6-8 giờ.

Mới đây, Dat Bike cũng ra mắt trạm sạc siêu tốc đầu tiên cho xe 2 bánh - Dat Charge, giảm thời gian sạc xuống còn 1/3, với 20 phút sạc cho quãng đường 100 km, thay vì 60 phút như các trạm sạc thông thường khác. Startup này cũng đang chuẩn bị tung ra một mô hình mới trong thời gian tới.