Tháng 11/2022, Dat Bike thông báo huy động thành công thêm 8 triệu USD từ quỹ đầu tư do Jungle Ventures đứng đầu, nâng tổng số vốn huy động được lên 16,5 triệu USD.

ceo-dat-bike-giai-thich-cach-song-sot-qua-mua-dong-goi-von-tang-truong-gap-10-lan-moi-nam-1681995534.png

Dat Bike được thành lập vào năm 2019 bởi anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn – một kỹ sư phần mềm từng làm việc tại Thung lũng Silicon. Dat Bike là trường hợp gọi vốn thành công hiếm hoi trong “mùa đông gọi vốn” trải dài khắp thế giới khởi nghiệp Việt Nam.

CEO kiêm nhà sáng lập Dat Bike - ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - chia sẻ tại Diễn đàn Sáng tạo Việt Nam 2023 cách startup này linh hoạt cải thiện và vượt qua thách thức trong bối cảnh kinh tế biến động. Nhờ đó, Dat Bike không chịu áp lực trong ngắn hạn và đang tăng trưởng ổn định, nhưng hãng này vẫn đang theo dõi thị trường một cách thận trọng.

“Hầu hết các công ty startup đều muốn thay đổi thế giới theo một cách nào đó chẳng hạn như thông qua mục tiêu dài hạn, tuy nhiên, nguồn lực và tài nguyên là yếu tố hữu hạn nên trong trường hợp khó khăn, các công ty phải lựa chọn ưu tiên ngắn hạn hay dài hạn. mục tiêu dài hạn”, ông Sơn nói.

Theo CEO Dat Bike, để công ty có thể tồn tại họ sẽ giải quyết những vấn đề ngắn hạn trước sau đó sẽ dành mọi nguồn lực còn lại cho những mục tiêu dài hạn, đó là cách mà họ tạo ra sự cân bằng giữa ngắn hạn và dài hạn.

Cụ thể, với các dự án đầu tư dài hạn kiểu “hái sao trên trời”, sẽ thống nhất giãn tiến độ thực hiện để có nguồn lực xử lý các vấn đề ngắn hạn trước mắt, như dự án phát triển hệ thống điện hoàn toàn. Ông Sơn cho biết, động cơ của xe máy điện là chi tiết duy nhất Dat Bike vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Theo đó, nếu có thể tự túc hoàn toàn việc sản xuất sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho Dat Bike trong dài hạn.

Tuy nhiên, với tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, ông Sơn cho biết dự án này chưa thể triển khai vào năm 2023 như kế hoạch. Nhà sáng lập Dat Bike cũng chia sẻ kế hoạch tung ra những mẫu xe có thể nhân 10 tốc độ tăng trưởng của công ty.

“Thực tế năm 2021 và 2022, Dat Bike có tốc độ tăng trưởng gấp 10 lần năm trước”, ông Sơn nói. Tuy nhiên, theo CEO Dat Bike, để đạt được mục tiêu thay đổi thế giới từ ô tô chạy xăng sang ô tô điện, startup này cần mức tăng trưởng gấp 10 lần như vậy gấp nhiều lần.

"Lợi nhuận chưa bao giờ là ưu tiên số một của Dat Bike. Với mục tiêu thay đổi thế giới, lợi nhuận ngắn hạn không phải là điều quá quan trọng. Nhưng vẫn phải lấy mỗi chiếc xe bán ra để có lãi thì mới chứng tỏ mô hình kinh doanh này hiệu quả", ông Sơn cũng đưa ra những khẳng định.

ceo-dat-bike-giai-thich-cach-song-sot-qua-mua-dong-goi-von-tang-truong-gap-10-lan-moi-nam-1-1681995667.jpeg

Dat Bike có thể gọi được số vốn từ 200.000 đến vài triệu USD, tổng số vốn đều tập trung vào 2 việc: nghiên cứu sản phẩm tốt hơn và tăng quy mô sản xuất, tiếp cận khách hàng. Khi xem xét huy động thêm vốn, ngoài vấn đề bị giảm định giá, các công ty cần xem xét liệu điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến nhà đầu tư cũng như mối quan hệ giữa startup và nhà đầu tư hay không.

“Tôi thấy một số startup thay vì chấp nhận giảm định giá thì chọn cách tạo ra giá trị ngắn hạn, chuyển hướng sang mảng kinh doanh khác để kiếm tiền. Nhưng sự lựa chọn này phải được tính toán kỹ lưỡng vì chi phí cơ hội rất lớn, có thể ảnh hưởng lớn đến quỹ đạo lâu dài của công ty”, CEO Dat Bike chia sẻ.