Dat Bike là một cty về xe máy điện 100% Việt Nam. Mình biết đến họ cũng như bạn CEO Sơn Nguyễn từ đợt lên Shark Tank 2019, lúc đó cũng chỉ là ngưỡng mộ sự kiên địch của bạn này thôi, chứ không nghĩ start-up này sống nổi. Vậy mà mới đây nghe họ gọi được 5,3 triệu $ mới giật mình. Sau khi tìm hiểu kỹ hơn, thấy có khá nhiều điểm quý giá đáng học hỏi muốn chia sẻ với mọi người:
1. Tự lượng sức mình
Dat Bike vẫn đang có mẫu xe theo hướng classic cực kỳ kén người dùng. Lúc nào mấy con này cũng bị số đông chê bai tơi tả về kiểu dáng. Tuy nhiên, nếu bạn ghé group Dat Bikers, bạn sẽ thấy sản phẩm có một cộng đồng không hề nhỏ cực yêu thích mẫu này.
Mình nghĩ đây cũng là cách đi của Dat Bike, thay vì theo số đông, họ đánh một thị trường “ngách” hơn, nơi các con cá mập chưa ai nhảy vào để có thể phát triển.
2. Tập trung vào công nghệ lõi
Một dạo mình nghe được bài phỏng vấn của bạn Sơn trên Vietcetera, đại loại bạn bảo rằng chuyện thiết kế của xe bị chê thế nào thì bạn và team đều hiểu. Tuy nhiên, bạn cho rằng với một cty nhỏ, vốn hạn hẹp, cách tốt nhất là tập trung cải thiện đúng 1 thứ là hiệu suất.
Khi hiệu suất ngon rồi, đến lúc có thêm tiền trong tương lai, cải thiện kiểu dáng chỉ là chuyện nhỏ. Nhờ vậy mà tới giờ Dat Bike vẫn có sản phẩm dạng trâu nhất thị trường xe máy điện. Weaver 200 đi được tới 200km trong 3 h sạc và chạy tới 90km/h.
3. Lắng nghe người dùng
Lại phải nhắc về cái group Dat Bikers. Team này xây cộng đồng rất tốt, mình nằm vùng thì thấy brand và mem luôn tương tác 2 chiều với nhau. Đã vậy, Dat Bike còn có mấy đợt tổ chức lấy ý kiến với fan xem nên chọn mẫu này hay mẫu kia… nhờ đó họ có một lượng lớn fan luôn sẵn sàng bảo vệ brand bất kỳ lúc nào
4. Cuối cùng là tin tưởng vào những gì mình theo đuổi
Nếu bạn xem màn gọi vốn của Dat Bike năm đó, bạn sẽ nghĩ start-up này khó thành công khi chỉ nhận được những cái lắc đầu từ các shark. Thậm chí shark Bình còn khuyên bạn CEO nên dừng lại vì mô hình này không thể thành công.
Nhưng điều quý giá là bạn Sơn vẫn không hề chùn bước mà vẫn tiếp tục phát triển sản phẩm của mình. Đó là một tinh thần mình nghĩ mọi start-up đều cần phải có, sự kiên định và dám theo đuổi giấc mơ đến cùng.
Đến lúc này thì vẫn chưa ai dám khẳng định Dat Bike có thành công hay không, nhưng mình tin chắc start-up này sẽ còn có thể đi xa thêm nhiều năm nữa.
Đó là một vài điểm khá ok và đáng học hỏi mà mình thấy được từ case của Dat Bike, mọi người có nhận định thế nào? Comment mình cùng bàn luận nha.
Nguồn : Trịnh Như Ngọc/ Chuyện Thương Trường Group