Chủ đề kênh: Đầu tư – Tài chính
Tên Kênh: Đầu tư Tài Chính | ID Kênh: @hocdautucophieu
Nhân hiệu: Mr Hùng Da Vinci
Thể loại kênh: Định vị Chuyên gia
489K Followers | 2,5tr Likes
Sản xuất từ: 2020 đến 2022
Từ 2022 đến nay, kênh đã mạnh, team mình chuyển giao cho team nội bộ của a Hùng tự bắt tiếp mạch nội dung và giữ phong độ của kênh.
1. BỐI CẢNH SẢN XUẤT:
Đầu 2020, khi bắt đầu thành lập Air Production – Crew sáng tạo sản xuất Video ngắn TikTok, Hoài nhận được cuộc gọi của a Hùng – Giám đốc Học viện đào tạo về Đầu tư Tài chính Da Vinci.
Anh Hùng ngỏ lời mời team của Hoài xây cho anh Hùng 1 kênh TikTok định vị nhân hiệu chuyên gia trong lĩnh vực Đầu tư tài chính – Bất động sản – Chứng khoán.
Chủ đề này thực sự đầy thách thức và rất khó, và chắc chắn nó không dành cho tay mơ, bởi nói đến thế giới Đầu tư Tài chính, bất động sản và chứng khoán thì đòi hỏi người chia sẻ lẫn người nghe đều phải là những người có trình độ, qua đào tạo và có kiến thức phông nền nhất định
Quay trở lại bối cảnh 2020, khi đó TikTok còn rất mới tại Việt Nam, đâu đó chỉ khoảng hơn 20 triệu active user, không phải như bây giờ, đầu 2024, đã có đến hơn 50 triệu người dùng.
Vì thế, các chủ đề và các chuyên gia định vị nhân hiệu của mình trên tiktok thời điểm đó thực sự chưa nhiều.
Nên để nói tìm những Case Study như ngành của anh Hùng đang làm là KHÔNG có ai luôn, và thời điểm đó team Air Production phải 100% tự tìm hiểu và tự phải tìm cách thể hiện nội dung sao cho thật độc đáo và sáng tạo.
2. Chiến lược Định vị Nhân hiệu Triệu views:
Hoài có may mắn quen biết a Hùng từ trước và anh em cũng có nhiều lần tiếp xúc gặp gỡ với nhau trước đây nên Hoài có sự hiểu biết và cảm nhận nhất định về a Hùng.
Các đặc điểm về anh Hùng tạo nên cảm nhận của Hoài đó là
-
Ưu điểm
- Anh Hùng là người lớn tuổi, có giọng trầm, vang và tiềm ẩn màu sắc quyền lực và chắc chắn trong âm vực và giọng nói.
- Là Nhà đầu tư đích thực, có hàng chục năm thâm niên và kinh nghiệm trong nghề
- Kiến thức uyên thâm, trăm kinh vạn quyển, từ Đông sang Tây, nên màu sắc nội dung chắc chắn rất đa dạng, phong phú.
-
Khó khăn:
- Anh Hùng cũng là người khá khó tính trong xây dựng nội dung, nên đòi hỏi team biên tập các nội dung có chủ đề sắc nét, thực chiến, và mang đầy tính trải nghiệm.
- Khi quay, chỉ được quay 1 lần phải ăn ngay, không bao giờ a Hùng cho quay lại, và bởi thế khi xem video của a Hùng, bạn sẽ thấy mạch chuyện nó rất liên tục và không có bị cảm giá đứt mạch cảm xúc khi xem.
Nên sau khi tìm hiểu bằng tất cả các lần tiếp xúc và nói chuyện trực tiếp với a Hùng, xem tất cả các video youtube và nghiên cứu Cá tính nhân vật Hoài Định vị anh Hùng như sau:
-
Định vị Hình ảnh Nhân hiệu:
Bố Già Tài Chính
Lấy cảm hứng từ hình tượng nhân vật Michael Corleone – trong bộ phim huyền thoại Bố già – The God Father.
-
Định vị Cá tính Nhân hiệu bên trong:
Già dơ, trầm ổn, bí ẩn và nguy hiểm
-
Định vị Dáng vẻ bên ngoài và Phục Trang:
Sơ mi, Vest lịch lãm, Áo da, Tông màu trầm, kín đáo, sang trọng, giàu ngầm. Nhân vật đeo kính tri thức.
(Nếu TikTok không cấm, chắc mình cho a Hùng vừa hút Cigar vừa uống rượu vang khi nói chuyện quá )
-
Định vị Bối cảnh:
Phông đen, không gian tối bí ẩn, Sofa quyền lực, và ánh sáng chỉ đánh tập trung vào gương mặt chính của Nhân vật chính.
3. BÍ MẬT XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG TRIỆU VIEWS.
Trước khi tiết lộ chiến lược nội dung thực sự của Kênh này, anh em có thể vào kênh và vuốt xuống xem video của kênh từ những ngày đầu tiên đến nay
Các video triệu view chiếm 5% video / Kênh: Hàng chục video triệu views có video nổi bật lên tới 3tr, 4tr views
Các video từ 100K – 900K views: chiếm tới 25 - 30% số lượng video / kênh
Và các video dưới 100K views: Chiếm khoảng 60% số lượng video / kênh
Và với số lượng traffic khủng khiếp, 0đ chạy ads, thì a Hùng đã phải thành lập tới 02 phòng chăm sóc và chuyển đổi Học viên tại cả Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh mới đáp ứng nổi lượng tương tác, inbox và yêu cầu xin đăng ký học tại trung tâm đều đặn trong suốt 4 năm qua
Vậy, Bí mật nào dẫn đến Kênh được đề xuất và đến ngày hôm nay, sau 4 năm xây kênh, vẫn là kênh top 1 trong lĩnh vực đầu tư và tài chính?
Bí mật 1: Sử dụng vòng content Why I do what I do.
Toàn bộ những content trong những năm đầu tiên mà Hoài sử dụng khi đặt câu hỏi trực tiếp a Hùng ( Các bạn xem những video đầu tiên giọng người hỏi chính là giọng của Hoài sau camera ) đều là Content Why?
Để anh em hiểu hơn chút, trong các khoá đào tạo sáng tạo Nội dung video ngắn xây dựng nhân hiệu, Hoài luôn chia sẻ có 3 nhóm content mà hầu hết các Nhân hiệu lớn, các Guru trên thế giới họ dùng là
Content Why I do what I do?
Content How I do what I do?
Content What I do what I do?
Chi tiết và bàn sâu về 3 tầng nội dung này thì Hoài hy vọng có thể gặp các bạn trong các Khoá học Video ngắn xây dựng Nhân hiệu thần tốc X10 Doanh số của Hoài trong 2024.
Nhưng đại ý, với ngành khó – kiến thức đầu tư, chứng khoán, bất động sản và tài chính của anh Hùng, khán giả trên tiktok sẽ “bỏ chạy” ngay lập tức nếu a Hùng lên TikTok và chia sẻ ngay cách đặt lệnh chứng khoán như nào, kiến thức về kỹ thuật, nến, fibonacci, bắt đáy, chốt lời…
Bởi vậy, Hoài đã chia sẻ và được anh Hùng ủng hộ mình tập trung vào các content Why – Tại sao anh Hùng lại sống một cuộc đời đầu tư như hiện tại? Tại sao nhiều người cũng chọn sống một cuộc đời của Nhà đầu tư? Tại sao Anh Hùng có thể đi xuyên qua các thăng trầm, mọi cảnh giới của việc lựa chọn sống một cuộc đời của một nhà đầu tư và tại sao anh lại chọn làm việc anh làm?
Các content như vậy chắc chắn nó sẽ thu hút được khán giả đại chúng trên TikTok, đặc biệt là các bạn trẻ thời điểm đó, mà mình tin, cho mình làm lại kênh của a Hùng vào thời điểm hiện tại, 2024, thì các content vòng Why vẫn luôn đúng.
https://vt.tiktok.com/ZSFk8pFR5/
Điều nên làm khi bạn còn trẻ? 1,1tr views
https://vt.tiktok.com/ZSFk8w6vA/
Làm thế nào đẩu tư mà không lỗ? 3,7tr views
https://vt.tiktok.com/ZSFkLFCXC/
Cách tôi sử dụng tiền – 997K views
https://vt.tiktok.com/ZSFk83fd7/
Học Chứng khoán giỏi nhưng chơi vẫn thua
Bài học rút ra:
Khi bạn làm kênh định vị chuyên gia, chủ đề và nội dung của bạn quá ngách và không dễ để 1 khán giả ngẫu nhiên trên TikTok có thể “tiêu thụ” được ngay nội dung của bạn, ví dụ, luật sư, kế toán tài chính, hay y tế, sức khoẻ…
thì sẽ là sai lầm nếu các Chuyên gia vội khoe ngay kiến thức chuyên sâu, chuyên môn, như vậy, các khán giả thông thường trên TikTok sẽ bỏ chạy ngay lập tức,
vì chúng ta lên TikTok để giải trí để thư giãn chứ không phải để mua thêm các kiến thức nặng đầu.
Bởi vậy, hãy bắt đầu bằng vòng chia sẻ Why I do What I do nha
Tuyệt đối chưa nên phi ngay vào các Vòng content
How và What – Nó đặc biệt chuyên sâu và chỉ nên áp dụng tiết chế
Các content How và What sẽ mang lại chuyển đổi cao cho bạn, nhưng nó kén khán giả. Nhưng bạn không thể có chuyển đổi được khi không có traffic cao
Bởi vậy, hãy bắt đầu bằng Traffic trước: Sử dụng Content Why?
Bí mật 2: Sử dụng các thủ thuật Content khác:
Tổng thể là các content why
Nhưng trong content why – thì Hoài tiếp tục dùng các tips nhỏ hơn trong từng video, mà mọi người xem và tự đoán thêm nhé,
Hoài sẽ tiết bộ 02 tips content mà mình dùng để có video 3tr views và 4tr views
Bí mật 2.1: Content ngược dòng
Content ngược dòng thể hiện sâu sắc nhất đẳng cấp của 1 Chuyên gia và Nhân hiệu
Họ đi ngược với đám đông và đó là cách để thể hiện sự độc đáo, khác biệt của Nhân hiệu
Trên TikTok, không có content hay, chỉ có content độc đáo và khác biệt.
Ví dụ:
https://vt.tiktok.com/ZSFk8sumN/
Tại sao anh không bao giờ dùng Smartphone? 2,7tr views
https://vt.tiktok.com/ZSFk87KdW/
Bí mật khống chế và đi ngược lại tâm lý đám đông -
Bí mật 2.2: Content Chia phe
Content Chia phe cũng là dòng content định vị nhân hiệu nhanh nhất và thể thiện đẳng cấp, sự khác biệt cá tính của Nhân vật rõ nét nhất
Trong các content này, sẽ chia khán giả làm 2 bên
1 bên ủng hộ bạn, 1 bên phản đối bạn
Sử dụng content này bạn phải có 1 sự tính toán rủi ro nhất định, kiểm soát thiệt hơn và lòng dũng cảm. Nếu đủ bản lĩnh bạn làm nhé, đảm bảo sẽ có lượng tương tác khủng cho kênh luôn
https://vt.tiktok.com/ZSFk8KYt7/
Vế trước của câu Tề gia, Trị quốc, Bình thiên hạ - 378K views
https://vt.tiktok.com/ZSFk8o26y/
Lương công chức 20tr có đầu tư được không – 974K views
Bí mật 3: Kỹ thuật sản xuất kênh
3.1 Quay:
Khi quay, team sản xuất dùng máy chuyên nghiệp Sony A7 II
Đặt máy quay tại 1 điểm cố định
Đánh ánh sáng tập trung vào gương mặt của Nhân vật trong 1 nền không gian tối bí ẩn, kèm phục trang và hình ảnh nhân vật như định vị ban đầu
Tạo nên một bầu không khí tập trung, khác biệt hẳn so với các kênh khác, nên người xem nhận ngay sự khác biệt, trầm lắng và bí ẩn của kênh, đó là yếu tố níu giữ người xem ở lại với video lâu hơn video khác
3.2 Âm thanh:
Âm thanh trong kênh là cả 1 hành trình dài của team mới chọn ra được màu nhạc nền phù hợp
Nó phải trầm hùng, bí ẩn, nguy hiểm và hồi hộp
Tụi mình còn bị Tiktok đánh gậy mấy lần vì file âm thanh này, sau này, vì không thể tìm được ở đâu file âm thanh phù hợp hơn nhạc nền này, nên tụi mình vẫn đánh liều dùng đến tận giờ, trộm vía không sao
Nên phần âm thanh phù hợp với concept kênh, định vị nhân hiệu và bối cảnh là một điểm cộng to lớn trên tiktok anh em nha
3.3 Dựng:
Các phần phông chữ, thumpnail… cũng là 1 phần tạo nên màu sắc của kênh nữa
Đến h tụi mình vẫn chưa tìm đc tấm ảnh nào xuất sắc hơn tấm ảnh tụi mình chụp anh Hùng từ 2020, các tấm ảnh sau này, vẫn sử dụng lại tấm ảnh huyền thoại đó, nó toát lên toàn bộ thần thái, cá tính của nhân vật và khớp toàn bộ nội dung và âm nhạc
Tất cả các yếu tố hoà quyện vào nhau, tạo nên 1 kênh nửa triệu follow mà content đặc quánh chuyên môn, hoàn toàn không giải trí cao, mà không thua kém bất kỳ các tiktoker giải trí nào
4. KẾT LUẬN
Đó là điều mà có lẽ sẽ mãi mãi là niềm tự hào của team Air Production trong suốt hành trình xây kênh Nhân hiệu triệu views đúng nghĩa của nó trên các nền tảng video ngắn đến mãi sau này.
Bài viết đã dài, mong là Hoài vừa chia sẻ kỷ niệm, vừa chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm máu thịt trong hành trình thực tế xây kênh TikTok đến ngày hôm nay.
Mong nhận được góp ý và sự ủng hộ của anh em để Hoài có động lực viết tiếp các bài tiếp theo nha