Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố các lệnh trừng phạt mới hôm thứ Năm (24/02) rằng họ nói rằng sẽ "hạn chế quyền tiếp cận của Nga với các công nghệ và các mặt hàng khác mà nước này cần để duy trì khả năng quân sự tích cực của mình."

Các mặt hàng bị áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu bao gồm chất bán dẫn, máy tính và thiết bị viễn thông và an ninh thông tin,… Bộ cho biết chúng là “những mặt hàng nhạy cảm mà Moscow dựa vào cho các ngành công nghiệp tự vệ, hàng không và hàng hải.”

skhynix-800x450-1645872440.jpeg

Các biện pháp này hạn chế xuất khẩu sang Nga, được áp dụng cho bất kỳ mặt hàng nào sử dụng công nghệ hoặc thiết bị của Mỹ, và thậm chí cả các mặt hàng không được sản xuất tại Mỹ.

Cũng như hầu hết các nhà sản xuất chip toàn cầu, Samsung Electronics và SK hynix ở một mức độ nào đó dựa vào công nghệ của Mỹ để sản xuất chất bán dẫn. Họ là hai nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu chip của Hàn Quốc sang Nga năm ngoái đạt 74 triệu USD, chiếm 0,06% tổng lượng xuất khẩu của quốc gia châu Á này.

Trên toàn cầu, Nga chiếm chưa đến 0,1% doanh số bán chip toàn cầu, theo Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới.

Ông Park Jae-gun, Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Màn hình & Bán dẫn Hàn Quốc cho biết, các biện pháp trừng phạt có thể làm giảm nhu cầu về chip, và rộng hơn là các thiết bị tiêu dùng và điện thoại thông minh sử dụng chúng.

Ông nói: "Các biện pháp trừng phạt sẽ hạn chế xuất khẩu chip được sử dụng trong điện thoại thông minh, máy tính xách tay và trung tâm dữ liệu ở Nga. Mặc dù số lượng không lớn nhưng việc kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm điện tử có thể ảnh hưởng đến nhu cầu chip nói chúng".

Các hạn chế có thể làm tê liệt hoạt động kinh doanh di động của Samsung ở Nga, vì bộ xử lý ứng dụng cho điện thoại di động dựa trên công nghệ của Mỹ.

Samsung là nhà cung cấp thiết bị di động hàng đầu ở Nga vào năm ngoái, chiếm khoảng 26,6% thị trường, theo sát là Apple, theo công ty nghiên cứu thị trường Statista.