Doanh thu của SMIC năm 2021 là 5,44 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2010. Lợi nhuận đạt 1,7 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp đã đạt được thành tích kỷ lục dù bị đưa vào danh sách đen thương mại Hoa Kỳ hay còn được gọi là Danh sách thực thể năm 2020.

f2042397ffffb34b12b8afb47a3cc926-202202111359012eta1-1644662158.jpeg

“Sự thiếu hụt chip toàn cầu và nhu cầu sản xuất nội địa mạnh mẽ đã mang lại cho công ty một cơ hội hiếm có bất chấp những hạn chế của‘ Danh sách thực thể ’đặt ra nhiều trở ngại cho sự phát triển của Công ty”, SMIC cho biết trong một tuyên bố.

SMIC là xưởng đúc lớn nhất của Trung Quốc, là công ty sản xuất chip mà các công ty khác thiết kế. Đây là đối thủ cạnh tranh với TSMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc nhưng công nghệ của SMIC lại có phần lạc hậu hơn.

Khi căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng trong vài năm qua, cuộc chiến để thống trị các công nghệ quan trọng giữa hai cường quốc này cũng diễn ra. Chất bán dẫn là một phần của cuộc chiến đó. Trung Quốc đi sau Mỹ đáng kể trong ngành công nghiệp chip nhưng SMIC được coi là chìa khóa cho tham vọng thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp trong lĩnh vực này và giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Dù vậy, danh sách đen đã loại SMIC ra khỏi những doanh nghiệp phát triển công nghệ quan trọng mà Mỹ cần để tạo ra những con chip tiên tiến nhất.

Nhưng SMIC có thể sản xuất một số chip kém tiên tiến hơn dùng cho ô tô. Những mặt hàng đang bị thiếu hụt trên toàn cầu. Năm ngoái, China Renaissance dự báo rằng SMIC sẽ là người hưởng lợi từ sự thiếu hụt chip. Điều đó đã và đang diễn ra.

SMIC cũng đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và cho biết họ có kế hoạch chi đến 5 tỷ USD để khởi công ba nhà máy mới ở Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc.

Công ty cho biết sẽ tăng thêm năng lực sản xuất vào năm 2022.