Cổ phiếu cũng bị ảnh hưởng vào thứ Năm khi Giám đốc điều hành Pat Gelsinger xác nhận chip máy chủ Granite Rapids đã bị trì hoãn ra mắt từ năm 2023 đến sang 2024.

Loại chip này đặc biệt quan trọng vì nó sẽ là bộ xử lý máy chủ Intel đầu tiên sử dụng phép in cực tím, một công nghệ quan trọng mà Intel cần triển khai để bắt kịp TSMC và các nhà sản xuất chip hàng đầu khác.

Gelsinger nhậm chức Giám đốc điều hành Intel một năm trước, hứa hẹn sẽ xoay chuyển tình thế công ty khi một loạt đối thủ như AMD và khách hàng cũ Apple bắt đầu bước vào cuộc đua vị thế ‘nhà sản xuất bộ xử lý tốt nhất’ về sức mạnh và hiệu suất.

hnmo-core-12-1645337249.jpeg

Nhưng phản ứng của thị trường trước những thông báo lại không mấy khả quan. Các nhà đầu tư cho rằng kế hoạch xoay chuyển tình thế của Gelsinger sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của hãng, vốn đang phải tốn nhiều chi phí và chịu nhiều rủi ro.

“Một số người đã nói, ‘Làm sao tôi biết anh đang thực hiện việc này? Củng cố thêm niềm tin cho tôi đi,” Gelsinger nói.

Các lãnh của Intel cho biết công ty có kế hoạch đạt mức tăng trưởng doanh số hàng năm 10% vào năm 2025 nhưng tăng trưởng doanh thu năm nay sẽ ở mức “vừa phải”. Giám đốc tài chính Intel Dave Zinsner cho biết công ty đang bước vào “giai đoạn đầu tư” và dự kiến ​​dòng tiền tự do âm ít nhất 1 tỷ USD trong năm nay vì tăng chi phí vốn.

Chẳng hạn, Intel đang xây dựng các nhà máy sản xuất chip trị giá 20 tỷ USD ở Arizona và Ohio và có kế hoạch công bố một cơ sở sản xuất mới ở châu Âu trong năm nay.

Trì hoãn Granite Rapids

Intel cũng hy vọng sẽ bắt kịp công nghệ sản xuất chip của TSMC và Samsung. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất chip châu Á đã đi trước Intel về “nút quy trình” mà họ có thể sử dụng để sản xuất vi mạch - TSMC ở nút 5 nanomet, trong khi Intel vẫn ở mức 10 nanomet. (Số quy trình nhỏ hơn thì tiên tiến hơn và sản xuất chip hiệu quả hơn.)

Việc trì hoãn phát hành Granite Rapids cho thấy rằng, mặc dù Intel tự tin rằng họ có thể bắt kịp vào năm 2026, nhưng việc xây dựng các kỹ thuật sản xuất bộ xử lý mới vẫn là một quy trình kỹ thuật và khó khăn, dễ bị lạc hậu. Công ty cho biết họ có kế hoạch giới thiệu 5 nút mới trong bốn năm tới.

intel-fabrication-plants-1-0-8840-1642897995-1645337353.jpeg

Gelsinger nói rằng việc phát hành chip Granite Rapids đã được lùi lại để sản xuất lên một nút tiên tiến hơn và do đó Intel có thể đưa ra lịch trình hai năm một lần để phát hành các chip máy chủ mới.

“Granite Rapids hiện là một sản phẩm chạy trên Intel 3, một lõi vi kiến ​​trúc mới sẽ được sử dụng, vì vậy đây là sản phẩm có hiệu suất cao hơn trong năm 2024. Vì vậy, chúng tôi đã thay đổi lộ trình và làm cho nó trở nên mạnh mẽ hơn, ”Gelsinger nói.

Anh ấy nói thêm rằng đã nói chuyện với các khách hàng sử dụng máy chủ của Intel về sự thay đổi này. “Chúng tôi đã thuyết phục tất cả các khách hàng của mình và họ hài lòng với những thay đổi mà chúng tôi đã thực hiện”.

Gelsinger thừa nhận sự hoài nghi của Phố Wall về kế hoạch xoay vòng của Intel nhiều lần. Ông cho biết ông muốn tăng gấp đôi thu nhập trên mỗi cổ phiếu và cũng tăng gấp đôi “bội số” của Intel, hoặc tỷ lệ giữa giá cổ phiếu và thu nhập của nó, nhưng điều đó đòi hỏi sự tin tưởng của các nhà đầu tư.

Intel sẽ bắt đầu báo cáo thêm thông tin về tình hình kinh doanh của mình để giúp bồi đắp thêm sự tự tin đó. “Bạn sẽ thấy tất cả chúng đang hoạt động như thế nào và chúng tôi đang thực hiện như thế nào với những gì chúng tôi đã nói là làm”, Gelsinger nói.