Điều đáng ngạc nhiên, một ngân hàng hoạt động bốn năm vẫn khuyết CEO chính thức, còn nợ xấu VietABank tăng đột biến, nợ quá hạn hơn nghìn tỷ.

👉Là một ngân hàng thuộc nhóm dưới của hệ thống, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) thường ít được thị trường chú ý dù đã đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM. Diễn biến bất thường xảy ra trong giai đoạn ngân hàng vẫn chưa được phê duyệt chức danh Tổng giám đốc, trong khi đó bốn năm liên tiếp chỉ có quyền Tổng giám đốc. 

👉👉👉VietABank khá “đặc biệt” ở chỗ, ngân hàng này là một trong những nhà băng có biến động quy mô nợ xấu hàng đầu. 👉Với vốn điều lệ thấp nhất hệ thống chỉ mức 5.400 tỷ, liên tục biến động về nhân sự điều hành trong gần 10 năm trở lại đây.

Còn về kinh doanh, hết năm 2023 VietABank ghi nhận lãi trước thuế hợp nhất hơn 928 tỷ. 👉Đáng chú ý, ngân hàng này trích hơn 675 tỷ để dự phòng rủi ro tín dụng.💪

Điều đặc biệt, VietABank có nợ dưới chuẩn, nợ nhóm 3 tại thời điểm cuối kỳ gấp 40 lần đầu năm. 👉Về tổng nợ xấu tính đến ngày 31/12/2023 là 1.127 tỷ, việc quản lý chất lượng nợ vay của VietABank có xu hướng xấu đi.

Còn về thượng tầng ngân hàng này, hơn 10 năm nay đã biến động. 👉Trước đây, vào tháng 9/2013 bà Phương Thanh Nhung trước đó là Kế toán trưởng được bổ nhiệm làm quyền Tổng giám đốc thay cho ông Phạm Duy Hiếu. Bà Nhung cũng trở thành chính thức làm TGĐ từ tháng 11/2014.

Được biết, bà Nhung là cháu gái ông Phương Hữu Việt và cũng là Tổng giám đốc thứ hai được bổ nhiệm dưới thời Chủ tịch Tập đoàn Việt Phương

👉Xem lại giai đoạn xáo trộn vị trí điều hành cao nhất của ngân hàng này, khi bà Phương Thanh Nhung chỉ ngồi "ghế" CEO VietABank được gần 3. Khi “quyền” Tổng giám đốc liên tục được bổ nhiệm.

- Tháng 5/2016, ông Nguyễn Văn Hảo bầu làm quyền TGĐ.

- Tháng 9/2016, bổ nhiệm Quyền TGĐ đối với ông Lê Xuân Vũ.

- Tháng 3/2017, ông Nguyễn Văn Hảo được NHNN chấp thuận và chính thức được bổ nhiệm làm TGĐ VietABank 💪.

Biến động mãi đến tháng 7/2020 HĐQT VietABank đã phân công ông Nguyễn Văn Trọng làm Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành, thay thế CEO Nguyễn Văn Hảo bị miễn nhiệm.

👉👉Diễn biến hơn một năm sau đó, vào tháng 9/2021 thì ông Trọng được giao trọng trách quyền Tổng Giám đốc ngân hàng.

👉Cho đến giữa năm 2024, tức hơn ba năm sau thi ông Trọng vẫn chỉ nắm vị trí “quyền”, thay vì chức danh Tổng giám đốc.

----------------------------------------------------------------------------------------

Ngân hàng biến động vậy sao gửi tiền trời, cho vay nhiều chắc hồ sơ cũng dễ lắm mới bị nợ xấu hehe💪