boeing-mong-muon-mot-ong-lon-cua-viet-nam-cung-cap-linh-kien-phan-mem-truc-tiep-cho-ho-1682427327.webp

“Trong 10 năm tới, ngành hàng không  Việt Nam sẽ phát triển hơn nhiều nước trên thế giới” - Đây là nhận định của ông Michael Vũ Nguyễn - Giám đốc điều hành Boeing Việt Nam - trong hội thảo “Đổi mới  quản lý chất lượng sản xuất - Chuẩn bị gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu” tổ chức ngày 24/4/2023 vừa qua tại Hà Nội. 

Tổng giám đốc Boeing Việt Nam, tại hội thảo, cho biết:
●Tập đoàn này đã cung cấp 220 máy bay trong 28 năm hoạt động tại Việt Nam. 
●Công ty đa quốc gia này cũng đang tích cực tìm kiếm các công ty Việt Nam để mở rộng chuỗi cung ứng ra toàn cầu.  
●Đại diện cho biết hiện chỉ có 6 công ty Việt Nam cung cấp linh kiện, chi tiết, phần mềm cho Boeing. 
●Trong đó, Tổng công ty Sản xuất Thiết bị Viettel  là nhà cung  cấp lớn thứ ba cho gã khổng lồ hàng không vũ trụ. 

Đại diện Boeing mong muốn Viettel chuyển đổi từ nhà cung cấp cấp 3 thành nhà cung cấp cấp 1, cung cấp trực tiếp cho tập đoàn Boeing.  
 
Giám đốc điều hành Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel - Thượng tá Nguyễn Thế Nghĩa cho biết:
●Việc tham gia chuỗi cung ứng ngành hàng không vũ trụ toàn cầu sẽ giúp doanh nghiệp có nguồn đơn hàng ổn định. 
●Việc tham gia chuỗi này không hề đơn giản bởi các tiêu chuẩn khắt khe từ đầu vào, nhân lực, vật lực, cơ sở hạ tầng  đến hệ thống quản lý thông tin. . 
●Hai phần ba các công ty Việt Nam chưa  sẵn sàng và chưa có những bước cụ thể để tham gia vào chuỗi cung ứng. 
●Những biến động trên thị trường quốc tế gần đây khiến  việc tham gia kênh trở nên khó khăn hơn.

Dù có
●Quy mô hơn 1.000 lao động.
●Sản xuất khoảng 40% sản lượng cáp quang tại Việt Nam,
●Doanh thu hàng năm khoảng 200 triệu USD (khoảng 4,7 nghìn tỷ đồng.
Nhưng công ty này cũng như nhiều công ty Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nhiều nhóm khó khăn và thách thức.
●Đầu tiên là khó khăn về nguyên liệu, máy móc và nhân công. 
●Thứ hai là thông tin quan hệ với các công ty nước ngoài còn nhiều khó khăn, lộn xộn. 
●Thứ ba, quản trị doanh nghiệp chưa đạt tiêu chuẩn phù hợp với chuỗi giá trị quốc tế. 

Khi được hỏi về các đề xuất chính sách của Boeing với chính phủ Việt Nam và các cơ quan quản lý, cũng như  các đề xuất để các công ty trở thành nhà cung cấp cấp 1 cho hãng hàng không. Ông Michael cho biết:
●Khi tập đoàn quyết định mở rộng chuỗi cung ứng ra toàn cầu - Việt Nam được  chọn là quốc gia chiến lược. 
●Đối với tập đoàn Boeing, điểm quan trọng nhất là con người. 

“Ví dụ, khi tôi có dịp đi các tỉnh, hầu hết các cơ quan chức năng đều nói  chúng ta có 100ha, mời Boeing vào làm, 200 hecta hay 500 hecta cũng được. Chúng tôi  hỏi ở đây có bao nhiêu trường đại học và giáo dục và đào tạo như thế nào. Chúng tôi chỉ cần vài hecta nhưng  mấu chốt là tinh thần và đầu óc con người. Vấn đề này rất quan trọng” - tổng giám đốc trả lời. 
 
Ông cho biết:
●Trước đây ông đã đầu tư thời gian, làm việc với Tập đoàn Viettel.
●Cử chuyên gia từ Mỹ sang đào tạo, nâng cao kỹ năng con người. 
●Ông cũng cho biết thêm, tập đoàn sẵn sàng hợp tác với các công ty của Hiệp hội. 
 
Tại Hội thảo, các ý kiến cho rằng:
●Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh thế giới có nhiều chuyển biến khó lường.
●Khó dự báo dưới tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.  

Việt Nam cũng đặt mục tiêu đến năm 2025: 
●Duy trì xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) thuộc 3 nước dẫn đầu ASEAN.
●Đến năm 2030 duy trì xếp hạng về chỉ số GII thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu thế giới.
●Tầm nhìn đến năm 2045, trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Châu Á… 
 
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng - Thượng tướng Vũ Hải Sản đánh giá:
●Doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tập trung giải quyết những khía cạnh thuộc “phần ngọn”, hơn là tập trung giải quyết các khía cạnh tiền đề. 
●Trong khi đó, Việt Nam vẫn được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.
●Có nhiều lợi thế để đón dòng vốn dịch chuyển của các tập đoàn đa quốc gia.