Trị giá liên tiếp phá đỉnh

Tương tự như Bitcoin (BTC), các đồng tiền điện tử như Ethereum (ether), Cardano (ada), và Ripple (XRP) cũng đột ngột tăng vọt lên khoảng 5-10% vào ngày 15/10, nâng tổng giá trị vốn hoá thị trường lên 5% đạt khoảng 37 nghìn tỷ đô la Mỹ, cao hơn cả Apple – công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu.

Riêng đồng Bitcoin, vốn đã chiếm một nửa vốn hoá thị trường tiền điện tử thế giới đã vượt mặt Facebook, Berkshire Hathaway, và Tesla lọt vào top 10 tài sản có giá trị vốn hoá lớn nhất hiện nay.

Đáng chú ý, đà tăng mạnh của tiền điện tử tuần này không phải bắt nguồn từ dòng tweet nào của các ông lớn trên thị trường như Elon Musk làm trước đó, mà là do Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã cho phép các quỹ hoán đổi (ETF) Bitcoin kỳ hạn tương lai được phép hoạt động vào tuần tới.

Một số hãng quản lý quỹ tài sản như VanEck Bitcoin Trust, ProShares, Invesco, Valkyrie và Galaxy Digital Funds đã đăng ký khởi động các giao dịch ETF Bitcoin kỳ hạn tương lai. Trong số đó có Quỹ ProShares dự định sẽ ra mắt 1 quỹ ETF Bitcoin tương lai vào thứ Hai tuần tới (18/10), sau đó có thể có 3 quỹ ETF Bitcoin tương lai nữa bắt đầu giao dịch trên phố Wall là Invesco, VanEck và Valkyrie.

ProShares vào cuối ngày 15/10 đã trình lên SEC bản cáo bạch để ra mắt quỹ ETF mang tên Bitcoin Strategy, lấy mã giao dịch là BITO. 18/10 là ngày quỹ chính thức ra mắt, sẽ giao dịch trên sàn NYSE Arca Exchange và thu phí quản lý 0,95%, thông tin từ Bloomberg cho hay.

bitcoin-1634423453.jpg

Động thái trên đã phần nào cho thấy tính năng lưu trữ tài sản của tiền điện tử có xu hướng ngày càng bền vững hơn thay vì mang tính may rủi như nhiều năm trước.

Dịch bệnh là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất đến đà tăng của tiền điện tử. Trong khi vàng hay đô la – những kênh tài sản bên vững trước đây, vẫn đang tăng giảm thất thường kể từ đầu năm ngoái, thì đà tăng của tiền điện tử vẫn khá bền vững và gần như không bị ảnh hưởng bởi yếu tố dịch bệnh.

Năm 2020 là một năm đáng nhớ đối với thị trường tiền điện tử bởi đồng Bitcoin trong năm này đã tăng giá trị lên đến gần 400%, từ mức 7.238 đô la Mỹ vào tháng 1 đến vượt ngưỡng 28.000 đô la Mỹ vào cuối năm.

Hồi tháng 2 năm nay, đồng Bitcoin cũng đã bất ngờ tăng giá trị lên 58% đạt hơn 52.000 đô la Mỹ.

Lý giải về điều này, các chuyên gia phân tích cho biết các diễn biến phức tạp của COVID-19 đã làm giảm cơ hội đầu tư. Do đó, dòng diền càng ngày càng nhiều lên (một phần do các gói kích thích tài chính để hỗ trợ phục hồi kinh tế từ các nước) dễ dàng đổ vào những kênh giao dịch mới chẳng hạn như tiền điện tử hay SPACs.

Ngoài ra, theo ông Jimmy Nguyen, chủ tịch Hiệp hội Bitcoin, Công ty đa ngành MicroStrategy của Mỹ đã mua số Bitcoin trị giá 425 triệu đô la Mỹ vào khoảng tháng 8-9 năm ngoái. Động thái này đã mở ra cánh cửa cho các công ty đại chúng khác xem bitcoin như một tài sản dự trữ khả thi.

Công ty dịch vụ tài chính Square cũng thực hiện điều tương tự vào tháng 10/2020 với đơn mua Bitcoin trị giá 50 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, phải đến khi công ty thanh toán online PayPal áp dụng bitcoin, giá mới bắt đầu tăng cao hơn. Công ty đã thông báo vào ngày 21/10 rằng họ sẽ cho phép hàng trăm triệu người dùng mua, bán và nắm giữ bitcoin. Giá trị đồng tiền ảo này đã nhảy vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 khi các nhà đầu tư coi việc chấp nhận nó là một bước tiến quan trọng cho việc sử dụng rộng rãi bitcoin.

“Hầu hết mọi người xem tiền điện tử như một kênh tài sản dự trữ thực thụ, họ biết rằng nguồn cung bitcoin có hạn và họ phải tranh thủ “có phần của mình trước giá tăng quá cao,” Jimmy Nguyen cho biết.

Sẽ tăng lên mức 6 con số?

Thông tin từ Bloomberg cho thấy tiền điện tử sẽ tăng ở mức cao kỷ lục vào tháng 11 tới, và Bitcoin có thể đạt mức giá lên tới 6 con số ngay trong năm 2021. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra bởi thực tế trị giá của Bitcoin đã tăng gấp 5 lần chỉ trong 12 tháng vừa qua, và hiện chỉ còn cách mức cao kỷ lục mọi thời đại  (hồi tháng 4/2021) chưa đầy 4.000 USD.

Trong quá khứ, tháng 10 thường là tháng tích cực của Bitcoin, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm kể từ 2011 là 13%, mặc dù chỉ bằng một phần nhỏ của mức tăng trung bình của tháng 11 – lên tới 53%. Năm 2021, mức tăng giá của Bitcoin trong tháng 10 đạt gần 40%, vượt trội rất nhiều so với tiền lệ.

Tháng 10/2021 mới đi qua được một nửa, nhưng nếu Bitcoin giữ được mức giá hiện tại và sau đó tăng tiếp với mức tăng trung bình của những năm trước thì dự đoán giá Bitcoin đạt 6 con số trước Giáng sinh có thể sẽ thành sự thực.

Trong khi đó, Greg Waisman, người đồng sáng lập và COO mạng thanh toán toàn cầu Mercuryo, tin rằng tin tức về ETF gần đây có thể là động lực quan trọng đẩy thị trường tiền điện tử tăng tiếp, đẩy bitcoin lên mức cao mới mọi thời đại. Waisman cho rằng điều này sẽ diễn ra trong vài tuần tới, trước khi Bitcoin tăng thêm 10.000 đô la Mỹ vào cuối năm 2021.