Hai hôm nay nhiều bạn nhắn message mình hỏi có nên cắt lỗ coin, gold hay không? Vì nhiều quá nên mình không thể trả lời hết, mình viết ở đây vậy.

Đầu tiên là nguyên lý như trong hình bên dưới. Bạn càng lỗ thì bạn càng phải kiếm lời nhiều hơn để hòa vốn.

Ví dụ bạn lỗ 30% thì bạn cần kiếm lại 42,86% để hòa vốn trong khi nếu bạn lỗ 10% thì bạn chỉ cần kiếm lại 11,11% để hòa vốn. Nếu bạn lỗ 50% thì bạn cần kiếm lợi nhuận 100% để hòa vốn.

Nếu bạn lỗ 85% thì bạn thấy con số cần recover rồi đó. 

202371144-10160424829133268-7078035753792692122-n-1624097936.jpg
 

=======

Vậy nên thật ra lời khuyên cắt lỗ mình chỉ có thể cho bạn nào đang lỗ 15% trở lại thì hãy cắt lỗ đi, sẽ còn nhiều cơ hội khác để các bạn kiếm 18% bù lại.

Nhưng nếu bạn lỗ 50% rồi thì các bạn phải nhờ vào vận may thôi và phụ thuộc hoàn toàn vào vốn các bạn nghĩ là cần bao lâu để kiếm lại bằng đường khác.

Ví dụ nếu bạn mất khoảng 1 năm để làm lại số vốn đó, mình sẽ đề nghị bạn để lại tiền đó liều với thị trường.

Gold support là 1680, Bitcoin support ở 30k. Phần bitcoin mình không biết, nhưng phần gold mình nghĩ là sẽ support được và mình đoán là lạm phát không nhanh chóng biến mất, USD không thể lên mạnh hoài, gold sẽ có lúc lên lại.

BTC thì mình đoán trong vòng 9 tháng Mỹ sẽ cho ra ETF bitcoin sẽ kéo giá lên, nhưng không biết đáy sẽ là bao nhiêu thôi.

Với dân tech, mua coin là một cơ hội làm giàu và đầu tư hợp lý, mà theo các báo cáo kinh tế dự đoán, tỷ lệ người làm lĩnh vực tech trong dân số sẽ tăng 3-10% tùy theo nước, do đó đây là fundmentals của crypto như BTC và ETH. Các crypto khác thì ... thay vì chơi xổ số thì cứ mua như mua vé số vậy, các bạn nghĩ vậy đi. Mà xác suất trúng số của crypto coi ra hình như cũng khá cao.

Còn bạn có gồng lỗ nổi đến lúc đó không thì tùy may mắn. Cũng tùy giá coin rớt bao nhiêu.

Đó là với người có thể kiếm lại tiền dễ dàng.

Nhưng nếu toàn bộ gia tài khó khăn kiếm được của gia đình đang ở trong chỗ gồng lỗ đó, và bạn đang mất khá nhiều tiền (hơn 30%), mình nghĩ bạn nên canh tuần sau có hồi lại chút thì cắt lỗ ít nhất 1/2 rút ra.

Nhà bạn vẫn cần có tiền phòng thân. Phần tài sản mất đi kiếm lại sau. Quan trọng là tồn tại.

======

Nói chung khi bạn còn trẻ, tiền còn kiếm lại được dễ, tại sao không liều một ván? Hồi mình trẻ có lúc mình đang ôm cái position lỗ 80% JPY mà có chị rủ mình đi ăn há cảo mình chạy đi liền.

Rồi từ từ gồng lỗ nó lên lại (hên thôi, thiệt ra là lấy tiền lời cổ phiếu bù). Tuổi trẻ là vốn lớn. Miễn không nợ quá mức một năm có thể làm lại, không làm phiền gia đình, thì không có gì phải suy nghĩ nhiều quá. Nhiều đại ca giám đốc đầu tư CTCK, chủ tịch quỹ gì gì thời nay, mấy năm 200x cũng từng gồng lỗ sặc gạch chung với mình, mình biết lắm. 

=======

Vì vậy, điều duy nhất mình chỉ có thể nói với các bạn gồng lỗ lớn: làm sao mà đừng phiền gia đình mình, đó là được. Mức coin và BTC support ở đâu mình nói ở trên rồi đó. Bạn canh theo đó mà tính thôi.

Còn tôn chỉ đầu tư của mình hiện tại là ưu tiên ít lỗ. Sau mười mấy năm trong cái nghề mua lên mua xuống này, mình rút ra một điều: năm nào cũng có game, cơ hội kiếm tiền lúc nào cũng có, chỉ cần còn có tiền là còn cơ hội.

Còn muốn cơ hội rộng mở hơn thì khi trẻ hãy đầu tư vào bản thân, kiếm việc tốt, có sự nghiệp tốt để rồi kiếm tỷ suất sinh lợi 200-500% từ tiền lương, thưởng. Rồi thì từ đó mà đầu tư. Cứ để ngày nào đó mà may mắn đến. Có sự nghiệp tốt rồi bạn nó rủ bỏ 3-4k vào crypto giá 1-2 đồng chơi cho biết thì cũng thoải mái thôi.

Rule 10 nghìn giờ của Malcolm Gladwell có thể là xạo (nhiều người bàn rồi, mình không bàn lại, bạn có thể đọc ở đây: https://www.6seconds.org/.../the-great-practice-myth.../), nhưng nó inspiring, và nó khuyến khích bạn kiên trì. Khi bạn đặt cược 10 nghìn lần, chắc có 1 lần sẽ trúng (và bạn thành công bạn đi chém gì ai cũng tin sái cổ như chú Bill Cánh Cổng, cho đến khi vụ rửa bát vỡ ra).

 

Nguồn: Tiến sĩ Hồ Quốc Tuấn - Giảng viên Đại học Bristol, Anh