Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất là 36.370 USD trong giao dịch vào sáng thứ Ba (22/02/2022), mức thấp nhất trong hơn hai tuần. Dù sau đó có sự phục hồi nhẹ nhưng nhìn chung vẫn đang ở mức khá thấp trong ngày – 37.495 USD.

Các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng chung cảnh ngộ, với Ethereum giảm 4% và XRP giảm 10%.

Các nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm này là do căng thẳng chính trị tại Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai (21/02) đã ra lệnh cho quân đội tiến vào hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine với lý do bảo vệ độc lập tại đây sau sự công nhận trước đó.

bitcoin-115555-1645574282.jpeg

Động thái này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược từ bên ngoài vào Ukraine, khiến các thị trường chứng khoán đồng loạt giảm mạnh trước những rủi ro có thể tăng trong thời gian tới.

Chris Dick, một nhà đầu tư tại sàn giao dịch tiền điện tử B2C2 có trụ sở tại London, cho biết, “Bitcoin, và tiền điện tử nói chung, đang bước vào thời kỳ sụt giảm mạnh khi các chỉ số chứng khoán châu Á trong đêm đồng loạt biến động bởi các tin tức liên quan Nga-Ukraine.”

“Đầu tiên là một đợt bán tháo khi Putin tuyên bố ông ấy đang điều quân vào Ukraine và sau đó là đợt tăng nhẹ trở lại”.

Bitcoin thường được xem như một tài sản trú ẩn an toàn giống như vàng, có nghĩa là nó sẽ cung cấp một kho lưu trữ giá trị trong thời điểm không ổn định.

Tuy nhiên, trường hợp ví bitcoin như một loại “vàng kỹ thuật số” đã bị phá vỡ khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch, và họ nhận thấy rằng chúng cũng bị ảnh hưởng bởi những biến động thực tế bên ngoài, tương tự như trên thị trường chứng khoán truyền thống.

Bitcoin hiện thấp hơn nhiều so với mức cao nhất mọi thời đại trên 68.000 USD hồi tháng 11/2021 và một số nhà đầu tư tại thời điểm đó tin rằng triển vọng này cũng sẽ xảy ra tương tự với tiền điện tử nói chung.

Tuy nhiên, Du Jun, đồng sáng lập của sàn giao dịch tiền điện tử Huobi, cho biết đồng bitcoin khó mà tăng giá trong các đợt tiếp theo cho đến năm 2024, trước sự kiện “giảm một nửa” (4 năm 1 lần) sẽ diễn ra một lần nữa

“Theo chu kỳ này, phải đến cuối năm 2024 đến đầu năm 2025, chúng ta mới có thể chào đón thị trường tăng giá tiếp theo trên bitcoin,” Du nói.

“Giảm một nửa” bitcoin là chia bớt phần thưởng bằng bitcoin cho những người thợ đào vì đã xác minh được giao dịch. Sự chia sẻ này giúp thắt chặt nguồn cung các đồng tiền mới được phát hành.