Sau đợt giảm xuống mức thấp nhất còn 36.370 USD ngày thứ Ba (22/02), đồng Bitcoin hiện tại đã có sự phục hồi đáng kể, ở mức 38.895 USD, theo Coin Metrics. Tuy nhiên trước đó, Bitcoin và cả đồng tiền số khác đã trải qua một đợt bán tháo mạnh mẽ, khiến giá trị vốn hoá thị trường kỹ thuật số bốc hơi đến 150 tỷ USD.

Noelle Acheson, chuyên gia đến từ công ty tư vấn tài chính Genesis cho biết trong vài tháng gần đây, bitcoin có mối tương quan với các tài sản rủi ro khác như cổ phiếu do ngày càng có nhiều nhà đầu tư, tổ chức, và các nhà đầu tư ngắn hạn tham gia giao dịch bitcoin như các cổ phiểu rủi ro khác.

Theo đó, mối tương quan trong 60 ngày giữa bitcoin và S&P 500 đã đạt mức cao nhất mọi thời đại hôm thứ Tư (23/02).

bitcoin-06284850-1645824873.jpeg

“Mối tương quan đã vượt quá 0,5 trong hai lần và mỗi lần đều quay trở lại đều có khoảng cách gần hơn,” cô nói thêm. “Có khả năng chúng ta sẽ thấy điều tương tự một lần nữa, khi các nhà đầu tư rủi ro nhường mặt bằng thiết lập giá cho các nhà đầu tư dài hạn, những người đang coi bitcoin như một tài sản bảo hiểm trong thời điểm bất ổn địa chính trị, hỗn loạn tiền tệ và lạm phát.”

Cùng quan điểm, Chris Dick, một nhà giao dịch tại B2C2 cho biết, “mối tương quan giữa tiền điện tử và cổ phiếu đã tăng dần trong vài tháng qua, bị ảnh hưởng bởi lạm phát và cả tình hình chính trị Nga – Ukraine. Điều này cho thấy Bitcoin ngày càng giống với một loại tài sản rủi ro vào lúc này thay vì ‘vàng kỹ thuật số’ như mọi người vẫn nghĩ vài năm trước đây.”

“Bitcoin đang trở nên suy yếu và kém hơn so với vàng. Chúng tôi dự đoán giá Bitcoin sẽ quay về mức 30.000 USD và sẽ tiếp tục giảm sâu, trong khi vàng có đạt mức cao nhất mọi thời đại,” John Roque, một chuyên gia tại 22V Research nhận định.

Giá vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại?

Theo dữ liệu từ Investing.com, giá vàng thế giới hiện đang ở mức 1.890 USD/ounce, giảm nhẹ so với phiên cuối ngày 25/02 – 1.895 USD/ounce. Dù vậy, các chuyên gia vẫn nhận định, vàng vẫn sẽ có chiều hướng tăng mạnh nhờ vào biến động chính trị tại Ukraine.

Trong phiên trước đó, giá vàng có lúc bật tăng đến 1.972 USD/ounce, tiến sát mốc 2.000 USD/ounce.

Tại Việt Nam, giá vàng đã có lúc tiến mốc 67 triệu đồng/lượng trong phiên 24/02 và hiện tại đang ở mức 65-66 triệu đồng/lượng.

gia-vang-hom-nay-2-12-2020-nongnghiep-080608-560-1645824872.jpeg

Về triển vọng trong thời gian tới, ông Frank Holmes, giám đốc điều hành Quỹ đầu tư U.S Global Investor cho biết trong lịch sử, vàng thường hoạt động rất tốt dưới áp lực căng thẳng địa chính trị, và thường có mức tăng trưởng vượt 50%.

“Căng thẳng Nga-Ukraine đang leo thang không ngừng, trong khi Mỹ và phương Tây đang thực hiện các lệnh trừng phạt với Nga,” Holmes giải thích. “Sẽ ngày càng có nhiều các nhà đầu tư tìm đến vàng để gia tăng sự bảo vệ tài sản trong những thời điểm bất ổn thế này.”

“Do đó, tôi dự đoán giá vàng có thể bị thổi lên 3.000 USD/ounce (83,3 triệu đồng), Holmes dự báo.

Ngay cả động thái Fed tăng lãi suất thời điểm này sẽ không có tác động mấy lên giá vàng. Cùng lắm là giá vàng sẽ chững lại ở ngưỡng 2.000 USD/ounce, theo Tập đoàn tài chính Wells Fargo.