bay-private-jet-1683682933.jpg
 

Máy bay có nhiều loại, nhiều hãng, rẻ thì $9-10k một giờ bay cho mấy chiếc light jets (4-6 chỗ), đắt thì $14-15k/h cho mấy chiếc heavy jets (12-14 chỗ). Rồi thì đắt nhất là tầm $20-25k/h cho mấy chiếc xuyên lục địa ( bay từ Hà Nội đi New York non-stop) như Bombarder Global 7500 (vẫn chỉ 12-14 chỗ, máy bay trên 19 chỗ ko gọi là private nữa).

Tức là bay từ Vn đi Châu Âu tầm $200k- $500k khứ hồi tuỳ máy bay.

Tuy nhiên, nếu chỉ có thế thì đã mừng, ngoài tiền giờ bay ra thì còn một tỷ thứ phải trả tiền cho mỗi chuyến bay nữa.

Đắt nhất có lẽ là “re-position”, tức là phải trả tiền máy bay bay về đón tuỳ theo trc đó máy bay đang ở đâu. Reposition thường tính nửa giá giờ bay, tức là khoảng $5k-$10k/hr. Ở VN thường ít máy bay nên phải bay về đón khá xa. Singapore thì thêm 3h, Dubai thì thêm 7h nữa. Khó nhâts là chiều về lại VN, vì sau đó khả năng có khách bay tiếp là gần như ko có, phải bay empty leg về hub nào đó, nên thường các hãng ko nhận bay về nếu ko trả cả tiền reposition sau bay. Điều đó có nghĩa là nếu bay 1 chuyến khứ hồi thì phải trả 2 lần repositioning. Có khi cả tỷ bạc.

Bay máy bay của các hãng VN có khi còn đắt hơn. Vì nếu bạn đi châu Âu 2 tuần, máy bay ko đc kinh doanh trên đất Châu Âu nên phải bay về lại, rồi sau đó lại bay sang đón về, vẫn là 2 lần reposition, nhưng là 20hrs lận.

Bên cạnh reposition thì còn landing fee. Tiền cất hạ cánh tại mỗi sân bay, từ vài trăm $ một lần ở các sân bay rẻ cho tới vài ngàn $ tại các sân bay đắt. Tokyo với Moscow có lẽ là đắt nhất, may giờ ko đc bay moscow nữa rồi!

Mỗi một ngày máy bay đợi lại thêm tiền đậu lại sân bay. Châu Âu và Mỹ thì nhiều sân bay nên có thể đến sân bay nhỏ vừa tiện vừa rẻ. sân bay lớn thì thường $3-5k một đêm đợi (tuỳ thuộc xem có cất vào hangar hay đậu ngoài sân.

Cuối cùng là các loại tiền dịch vụ đi kèm trên chuyến bay. Từ ăn uống đến internet. Có người yêu cầu mang chef lên, có người lại yêu cầu mang ng massage. Thế nên những người bay thường xuyên hay nuôi một tiếp viên riêng, đi đâu cũng bay cùng để lo hậu cần cho đúng ý mình. Lương tiếp viên riêng thì cũng tầm $3-4k một tháng (lương cơ bản) và $100-300/hr bay.

Còn một option khác nữa là có máy bay riêng của mình, cái này thì nói chung là chi phí tầm $6-12m/ một năm tuỳ tâm.

Tóm lại là bay thì sướng và an toàn thật, nhưng mà đau bụng phết đấy. Chính vì thế nên cứ nhìn số chuyến bay private là biết nước đó có giàu hay ko. Ở Mỹ thì khỏi nói rồi, số chuyến bay chắc bằng nửa cả thế giới, ko tính. Ở VN thì ngày 1-2 chuyến. THế mà trc khi bị cấm bay, Nga là nơi bay nhiều nhất sau Mỹ, có tới hơn 200 chuyến private bay đi từ Moscow mỗi ngày. Vãi cả mấy ông doanh nghiệp Liên Xô.

Nguồn: Namster Do