CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, MCH) đã công bố biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến về việc chia cổ tức bổ sung năm 2023. Một điểm đáng chú ý là, trong danh sách các cổ đông tham gia biểu quyết có sự xuất hiện của Bill & Melinda Gates Foundation Trust - đơn vị quản lý nguồn tài chính của Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) - một tổ chức từ thiện, được góp vốn bởi Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft và bà Melinda Gates - vợ cũ của Bill Gates.

Tổ chức này hiện đang nắm hơn 1 triệu cổ phiếu MCH, có giá trị thị trường hiện đạt 212 tỷ đồng.

Tại Việt Nam, quỹ này gián tiếp đầu tư vào Việt Nam thông qua Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) - quỹ đầu tư lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam do Dragon Capital quản lý.

Quỹ này hiện là cổ đông lớn thứ 2 của VEIL với lượng nắm giữ gần 24,7 triệu chứng chỉ quỹ. Số chứng chỉ quỹ này hiện có trị giá hơn 183 triệu USD theo thị giá của VEIL trên sở giao dịch chứng khoán London.

Masan Consumer kinh doanh thế nào?

Masan Consumer nằm trong hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng của CTCP Tập đoàn Masan (MSN). Về hoạt động kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, Masan Consumer ghi nhận doanh thu thuần 13.968 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.402 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp này có 19.526 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. 

Hiện MCH đã xây dựng thành công 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD: Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của Masan Consumer đạt 41.823 tỷ đồng.

gioi-thieu-cong-ty-masan-2-800x440-1726558154.jpg
 

Tại Đại hội cổ đông vừa qua, ban lãnh đạo công bố MCH sẽ xây dựng mô hình FMCG mới, sẵn sàng bước vào những thị trường rộng lớn hơn nhằm mở rộng quy mô doanh thu cho công ty, tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Trước đây, MCH đã ra mắt nhiều dòng sản phẩm bắt đầu từ nhà bếp đến tủ lạnh, phòng khách, phòng tắm, về cơ bản đã phục vụ cơ bản đầy đủ các nhu cầu thiết yếu tại nhà. Dù quy mô thị trường hiện tại công ty đang phục vụ khoảng 8 tỷ USD có thể coi là rất lớn, nhưng với quy mô toàn thị trường FMCG tại Việt Nam lên đến 32 tỷ USD thì thị phần của MCH mới chưa đến 5%. Do đó MCH đang hướng đến thị trường lớn hơn là thị trường out-of-home mở đầu với dòng sản phẩm lẩu tự sôi, cơm tự chín với thương hiệu Omachi. 

"Chúng tôi đánh giá với kinh nghiệm lâu năm cộng thêm sự bổ trợ của hệ thống WCM, MCH sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tại thị trường trong nước trong thời gian tới bằng chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm tại các ngành hàng cũ, cao cấp hoá sản phẩm và tham gia ngành hàng mới.

Ngoài việc mở rộng quy mô thị trường trong nước, MCH cũng đặt mục tiêu xuất khẩu ra toàn thế giới với chiến lược “Go Global”, hướng tới thị trường toàn cầu với 8 tỷ người tiêu dùng. Bước đầu với dòng sản phẩm CHIN-SU đã đạt được thành công trên các sàn thương mại lớn như Amazon (Mỹ), Coupang (Hàn Quốc), đặt mục tiêu doanh thu quốc tế chiếm từ 10-20% tổng doanh thu", báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định.