Doanh thu của WCM 6 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc duy trì kết quả kinh doanh nhờ việc cải thiện doanh thu các cửa hàng cũ so với cùng kỳ, mở thêm được các cửa hàng mới và tái cơ cấu các mô hìnhcửa hàng tối ưu với nhu cầu từng khu vực.

Tăng trưởng doanh thu trên cửa hàng cũ được cải thiện từ -10,1% trong tháng 3, lên mức -4,0% trong tháng 7. Biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA của WCM cũng liên tục cải thiện theo tháng, biên lợi nhuận gộp đạt 24,8% trong 2 quý đầu năm 2023, tăng 270bps/quý, biên EBITDA tăng liên tục theo tháng từ 1,0% trong quý 1/2023 lên 1,3% vào tháng 4, 1,6% trong tháng 5, và 3,6% vào tháng 6 năm 2023 vượt đỉnh thiết lập năm ngoái (không tính thời kỳ covid). 

Những tín hiệu này cho thấy nhu cầu thị trường đang dần phục hồi và WCM cũng đã có những cải thiện trong nội tại công ty để hoạt động hiệu quả hơn nhằm tăng biên lợi nhuận.

Trong 2 quý đầu năm, WCM cũng đã liên tục mở thêm cửa hàng, cụ thể mở mới 97 cửa hàng Winmart+, 1 cửa hàng Winmart, nâng tổng số cửa hàng toàn chuỗi lên mức 3,511 cửa hàng tăng 115 cửa hàng so với cuối năm 2022. Dự kiến trong nửa cuối năm, WCM sẽ mở thêm 348 cửa hàng mới, trong đó bao gồm 50 cửa hàng WIN, 200 cửa hàng WinMart+ Rural, và số còn lại là cửa hàng WinMart+.

Ngoài mở mới cửa hàng WCM cũng đã thực hiện chuyển đổi các cửa hàng Winmart+ sang các mô hình Urban, Rural, Premium phù hợp với nhu cầu từng khu vực. 

Cụ thể WCM đã chuyển đổi 124 cửa hàng WinMart+ ở khu vực nông thôn sang mô hình cửa hàng nông thôn WinMart+ Rural với chi phí thấp và hàng hoá phù hợp với thị trường nông thôn, tăng mặt hàng FMCG giảm mặt hàng tươi so với khu vực thành thị, các cửa hàng sau khi chuyển đổi đạt doanh thu mỗi ngày tăng 30% so với trước kia. 

Mô hình nông thôn theo chúng tôi đánh giá có chi phí khá thấp nhanh đạt điểm hoà vốn, thị trường lớn chưa chuỗi bán lẻ nào chạm đến tuy nhiên sẽ gặp cạnh tranh gay gắt với chợ và tạp hoá truyền thống khi mà thói quen tiêu dùng của thị trường này thay đổi chậm hơn thị trường thành thị cần thêm thời gian để chứng minh.

Đối với thị trường thành thị, WCM cũng mới thực hiện chuyển đổi siêu thị Winmart thành mô hình Premium và mô hình Urban hướng đến nhiều hơn các mặt hàng tươi sống, đảm bảo chất lượng, thiết kế hiện đại, thu hút, các cửa hàng sau khi chuyển đổi mô hình đều tăng trưởng doanh thu và lưu lượng khách hàng tốt hơn so với trước kia. Mô hình cửa hàng WIN tích hợp đa tiện ích cũng có những kết quả khả quan, tăng trưởng doanh thu trên cửa hàng cũ đạt 4%.

Kế hoạch nửa cuối năm 2023, WCM sẽ tiếp tục cải tạo 250 cửa hàng WinMart+ ở khu vực thành thị sang mô hình đa tiện ích WIN, chuyển đổi 676 cửa hàng Winmart+ ở khu vực nông thôn sang mô hình WinMart+ Rural dành riêng thị trường nông thôn, và chuyển đổi 9 WinMart tại thành thị sang mô hình mới để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Việc liên tục mở mới và cải tạo cửa hàng ngay cả trong thời kỳ kinh tế giảm tốc cho thấy sự táo bạo của WCM, họ đã có những sự chuẩn bị để đón đầu phục hồi của nền kinh tế và sẵn sàng bứt tốc khi cần thiết. 

Nhờ lợi thế độ phủ lớn với hơn 3,000 cửa hàng của chuỗi WCM, các công ty khác trong hệ sinh thái nói chung và MCH nói riêng đều hưởng lợi và đạt được nhiều kết quả tích cực, bổ trợ kinh doanh lẫn nhau.

Kết thúc 2 quý đầu năm, MCH ghi nhận mức tăng trưởng 13,0% so với cùng kỳ. Đóng góp tăng trưởng của các ngành hàng chính gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) lần lượt tăng trưởng 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45,0% trong 2 quý tăng mạnh 5,3 ppts/năm, do nhiều chi phí nguyên vật liệu đầu vào hạ nhiệt giá. Hệ thống phân phối rộng lớn của WCM giúp các sản phẩm của MCH được phân phối hiệu quả nhằm tối ưu biên lợi nhuận (có thể dễ dàng điều chỉnh giá bán, điều khoản thanh toán, quản trị sản xuất, tồn kho và chuỗi cung ứng phù hợp với nhu cầu của từng khu vực).

Một số sản phẩm của Masan

Mặc dù gặp nhiều áp lực lãi vay trong thời gian vừa qua tuy nhiên đa số các khoản vay của MSN là khoản vay thả nổi (bình quân lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng). Trong thời gian gần đây lãi suất huy động của đa số ngân hàng đã giảm mạnh, do đó khi lãi suất trên khoản vay được tái thiết lập, nên MSN sẽ hưởng lợi nhờ giảm được chi phí lãi vay góp phần gia tăng lợi nhuận.

Ngoài áp lực lãi vay, MSN còn gặp áp lực đáo hạn khoản vay lớn trong năm 2023 và 2024 với hơn 13.000 tỷ nợ vay dài hạn trong đó có hơn 12.000 tỷ nợ trái phiếu đến hạn trong vào khoảng thời gian này. Chúng tôi đánh giá với kỳ vọng hồi phục sức mua, các công ty trong hệ sinh thái của MSN có khả năng tạo dòng tiền tốt cùng với đó là khả năng thu xếp vốn mạnh với nhiều thương vụ tái cơ cấu vốn thành công trước đây, MSN sẽ vượt qua được áp lực đáo hạn trái phiếu thành công.