Mới đây, Ninja Van Group và DPD Group vừa công bố Báo cáo nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới với nhiều điểm nổi bật đáng chú ý. Báo cáo này được thực hiện tại 6 nước Đông Nam Á gồm: Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam với gần 9.000 người tham gia.

Theo báo cáo này cho thấy Việt Nam là quốc gia đứng đầu về việc mua hàng trực tuyến với số lượng trung bình lên đến 104 đơn hàng/năm.

ninja-van-4-1657695897.PNG
 

Trong đó 73% cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử và 59% cho biết họ đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. Hạng mục mua hàng phổ biến tại Việt Nam bao gồm nhóm hàng FMCG, quần áo thời trang và giày dép. Xét về địa chỉ giao hàng, Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ người mua online thích giao hàng đến nơi làm việc cao nhất.

ninja-van-5-1657695906.PNG
 

Báo cáo này cũng chỉ ra Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỷ lệ 16% và ngang bằng với Philippines.

Số liệu từ Statista cho thấy tỷ trọng thương mại điện tử xuyên biên giới trung bình của Đông Nam Á tăng từ 74 tỷ USD năm 2020 lên 120 tỷ USD năm 2021. Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu 27,4%/năm. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử năm 2025 tại khu vực Đông Nam Á dự kiến đạt 234 tỷ USD.

Theo Statista, Việt Nam dự kiến sẽ sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trước năm 2025. Việt Nam hiện đang có mức quy mô mua hàng trung bình (ABS) là 26 USD, cao hơn hai nước đông dân là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD).

Trong hai năm qua, số lượng người mua sắm trực tuyến ở khu vực Đông Nam Á đã tăng đáng kể, đạt khoảng 70 triệu người tính đến thời điểm hiện tại. Trên quy mô khu vực, 70% tổng dân số ở Đông Nam Á đã bắt đầu mua sắm trực tuyến trước cả khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á dự kiến tăng đến con số 380 triệu trước năm 2026.

Theo dự báo, trong năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD.