Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) được thành lập với tên gọi Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam và tiếp quản 03 nhà máy sữa Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ, và nhà máy sữa bột Dielac. Đến năm 2003, công ty cổ phần hóa và đổi tên thành CTCP Sữa Việt Nam. 3 năm sau, doanh nghiệp này chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mã cổ phiếu VNM.
Từ đó đến nay, VNM không ngừng lớn mạnh và liên tục phát triển. Trong danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Brand Finance – công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh công bố hồi tháng 9/2022, VNM tiếp tục là thương hiệu ngành thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng này. Đồng thời, Vinamilk cũng vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới" và Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu (vị thứ 2).
Đáng chú ý, trong báo cáo thường niên 2022 vừa công bố, VNM tiết lộ nhiều số liệu kinh tế đáng chú ý.
Theo đó, trong năm qua, VNM đã đạt doanh thu 60.075 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 61.012 tỷ đồng của năm 2021. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt mức 8.578 tỷ đồng.
Tại ngày 31/12/2022, Tập đoàn có 10 công ty con, 8 công ty liên kết, 1 công ty liên doanh và các đơn vị trực thuộc (1/1/2022: Tập đoàn có 12 công ty con, 8 công ty liên kết, 1 công ty liên doanh và các đơn vị trực thuộc). Toàn tập đoàn có 9.506 nhân sự. Số lượng bò sữa đang khai thác (gồm hệ thống trang trại và nông hộ hợp tác) đạt 146.000 con, vận hành hệ thống 15 trang trại và 16 nhà máy tại Việt Nam, Campuchia, Lào và Hoa Kỳ.
Cùng với đó, VNM có 250 SKUs trong danh mục sản phẩm với 04 ngành
hàng chính gồm Sữa nước, Sữa chua, Sữa đặc và Sữa công thức. Với những con số này, VNM hiện đứng top 1 ngành sữa của Việt Nam.
Tính đến hết năm 2022, VNM có tổng tài sản 48.483 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu 32.817 tỷ đồng và 15.666 tỷ đồng nợ.
VNM niêm yết trân sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 19/01/2006. Tại ngày 31/12/2022, vốn điều lệ đăng ký là hơn 20.899 tỷ đồng, đây cũng là số vốn thực góp của các cổ đông. Giá trị vốn hóa trên thị trường là 159.046 tỷ đồng.
VNM không bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Cơ cấu cổ đông được duy trì đa dạng với tỷ lệ Nhà đầu tư trong và ngoài nước là 55,65%/44,35%. Tỷ lệ cổ phần thuộc sở hữu của cổ đông nước ngoài tăng 1,21 điểm phần trăm so với năm 2021. Nhà đầu tư tổ chức và cá nhân là 93,4%/6,6% (tại ngày 23/12/2022).
Nhóm 20 cổ đông lớn nhất của Vinamilk đang nắm giữ hơn 1,65 tỷ cổ phần của Vinamilk, tương ứng khoảng 79,11% vốn công ty. Trong đó, cổ đông lớn nhất là Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước - Công ty TNHH là 36%. Tiếp đến là F&N DAIRY INVESTMENTS PTE LTD với 17,69% cổ phần, Platinum Victory PTE LTD nắm giữ 10,62% cổ phần.
F&NBEV MANUFACTURING PTE. LTD 2,7%, EMPLOYEES PROVIDENT FUND BOARD 1,27%, SCHRODER INTERNATIONAL SELECTION FUND 1,07%, FUBON FTSE VIETNAM ETF 1,04%. 13 cổ đông còn lại nắm giữ từ 0,38 - 0,97% cổ phần của Vinamilk.
Cơ cấu cổ đông của Vinamilk
20 cổ đông lớn của Vinamilk
Liên quan đến vấn đề cổ tức, vào ngày 1/12/2021, ngày 2/6/2022 và ngày 1/12/2022, Hội đồng Quản trị Công ty đã thông qua việc chia cổ tức dựa trên kết quả kinh doanh năm 2021 và năm 2022 với tổng số tiền là hơn 10.972 tỷ đồng (lần lượt là 1.400 VND/cổ phiếu cho đợt tạm ứng cổ tức đợt 2 của năm 2021 và 2.450 VND/cổ phiếu cho phần còn lại của năm 2021 và tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022 và 1.400 VND/cổ phiếu tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2022).
Năm kết thúc ngày 31/12/2021, tổng số cổ tức đã chia là hơn 7.523 tỷ đồng (lần lượt là 1.000 VND/cổ phiếu và 1.100 VND/cổ phiếu cho phần còn lại của năm 2020 và 1.500 VND/cổ phiếu cho đợt tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2021).
Năm 2023, VNM đưa ra chiến lượt phát triển sản phẩm và trải nghiệm ưu việt cho người tiêu dùng thông qua việc tái cấu trúc danh mục sản phẩm dựa trên cấu trúc thương hiệu cho dài hạn, rà soát chất lượng sản phẩm và tối ưu quy trình tung sản phẩm mới, c ải thiện cơ cấu giá, quy cách bao bì theo từng kênh và từng vùng miền nhằm tối ưu hóa cấu trúc sản phẩm dựa trên nhu cầu của thị trường và khả năng tăng trưởng trong tương lai.
Cùng với đó, công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp về vững: Tái cơ cấu tổ chức mô hình kinh doanh, trong đó tập trung điều chỉnh yêu cầu chức năng, năng lực và đánh giá hiệu quả hoạt động của đội ngũ bán hàng; Tái cơ cấu tổ chức phân phối, trong đó tập trung điều chỉnh vai trò và hoạt động của nhà phân phối trong chuỗi cung ứng của Vinamilk; Xây dựng nền tảng năng lực làm chủ công, nghệ, chuẩn bị cho các dự án tối ưu hóa hoạt động kinh doanh bằng tự động hóavà phân tích dữ liệu; bắt đầu với hoạt động bán hàng và tiếp thị kỹ thuật số.
Ngoài ra, công ty cũng khai i thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua các hoạt động M&A, JV, hoặc đầu tư mạo hiểm. Hỗ trợ và đầu tư các dự án start-up khởi nghiệp phù hợp với chiến lược tăng trưởng của công ty.