1. Thị trường BĐS đã tới đáy chưa ?

Quan sát giá căn hộ thì còn cao hơn giá 2019 khoảng 30%, còn đất nền thì cao hơn 40 - 50% nên còn xa đáy!

2. Chính phủ họp với với lãnh đạo các bộ ngành, 14 ngân hàng thương mại có dư nợ bất động sản trên 20.000 tỉ đồng, bàn cách phát triển thị trường bất động sản ổn định, lành mạnh. Các doanh nghiệp sẽ được cứu?

Các biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ từ phía quản lý nhà nước nhắm tới mục đích vĩ mô là ổn định và lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Đối với doanh nghiệp, nếu đã làm sai tới mức không thể khắc phục được thì phải chấp nhận trả giá.

3. Làm thế nào để thị trường bất động sản Việt Nam trở lại quỹ đạo phát triển ổn định, lành mạnh?

Điểm nghẽn đang tồn tại ở ngành kinh doanh bất động sản là giá nhà cao so với giá trị thực và thu nhập nên người dân không mua được

Việc điều chỉnh các cấu phần trong thị trường bất động sản, cũng không nên đi từ cực đoan này đến cực đoan khác. Cần hài hòa các phân khúc. Đặc biệt, phải quan tâm tới sự phục hồi của toàn nền kinh tế nói chung. Người lao động có việc làm, có thu nhập sẽ có các giải pháp phù hợp với năng lực tài chính, nhu cầu bản thân… về vấn đề nhà ở. Họ có thể mua nhà giá rẻ, cũng có thể mua phân khúc trung cấp hoặc hơn, thậm chí, xác định thuê nhà như lựa chọn của rất nhiều người tại các nước phát triển.

........

LINK BÀI: Để thị trường phục hồi, ngành bất động sản phải thay đổi - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (thesaigontimes.vn)